[TRUYỀN HÌNH] Nước Pháp tưng bừng chào đón đêm chung kết EURO 2016

09/07/2016 16:09 GMT+7

Nhà báo Đỗ Hùng từ Pháp sẽ chuyển tới quý vị và các bạn những hình ảnh tưng bừng tại nước Pháp, sẵn sàng chào đón đêm chung kết EURO 2016.

Nhà báo Đỗ Hùng đang có mặt tại Pháp mang tới cho quý vị và các bạn những hình ảnh chân thực, sống động nhất về nước Pháp trong ngày hội bóng đá lớn. Liệu Pháp hay Bồ Đào Nha vô địch? Người Pháp đang rất tự tin, họ sẽ giữ được chiếc cúp tại Satde de France trong đêm chung kết.
Những ngày qua, ánh nắng ấm áp đã bừng lên khắp nước Pháp. Thời tiết ấy như phụ họa cho niềm vui đang lan tỏa khắp nơi.
Buổi trưa trước cuộc thư hùng Pháp - Đức, tôi ra Bến Xưa (Vieux-Port) ở Marseille ngắm cảnh. Khu cảng đã hơn 2.000 tuổi vẫn rất nhộn nhịp. Trời nắng ấm, biển xanh mênh mông, những chiếc du thuyền trắng muốt, gió mơn man. Vào hôm ấy, cảnh sắc hữu tình đã phải nhường chỗ cho các cổ động viên Pháp sôi nổi. Trước quán bar và kéo dài tới quảng trường bên bờ vịnh, một rừng người nườm nượp.

[VIDEO]: KHÔNG KHÍ TẠI FANZONE Ở MARSEILLE TRẬN PHÁP - ĐỨC
Chốn xô bồ lẽ ra phải là nơi chứng kiến cảnh ăn chơi, vui đùa, nhưng buổi trưa hôm ấy, tôi đã gặp một không khí nghiêm trang. Hàng ngàn con người với áo xanh, trên ngực là một ngôi sao, hình con gà trống và chữ cái F.F.F (Fédération Française de Football, Liên đoàn Bóng đá Pháp), giương cao cờ, một tay đặt lên ngực, hát quốc ca La Marseillaise hùng hồn. Không khí rực lửa ấy sau đó đã lan lên khán đài tạo thành sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ to lớn đối với các cầu thủ.
“Không khí ở Velodrome rất tuyệt, thật không thể tin được. Ở Stade de France không có được điều đó. Không khí ấy đã cổ vũ chúng tôi chơi hết mình”, hậu vệ Patrice Evra đã nói như thế sau trận thắng 2-0 trước Đức.
Thực sự thì có vài khoảnh khắc người Pháp đã chùng xuống, chìm đắm trong âu lo, nhưng chỉ là tạm thời. Niềm tin mãnh liệt đã nhanh chóng bùng lên khi Antoine Griezmann ghi bàn, rồi thêm một bàn nữa. Pháp chiến thắng tưng bừng. Niềm vui bây giờ mới vỡ òa thành những dòng người cuồn cuộn khắp Marseille, Lyon, Bordeaux, và đặc biệt là tại kinh đô ánh sáng. Từ Paris, bà Thị trưởng Anne Hidalgo thốt lên: “Thắng rồi. Những chú gà trống đã chơi xuất sắc. Hãy đi tận cùng giấc mơ, vào chủ nhật này!”. Câu cảm thán của bà nhanh chóng bị chìm khuất giữa làn sóng âm thanh của hàng chục ngàn người đang tề tựu tại fanzone ở Champ-de-Mars dưới chân tháp Eiffel. Khi tiếng còi chung cuộc cất lên tại đấu trường Velodrome, cũng là lúc tháp Eiffel rực sắc màu quốc kỳ Pháp, màu cờ của đội chiến thắng. Người Pháp vốn hằng ngày nhỏ nhẹ, đã cho thấy nếu cần, họ cũng trở nên ồn ào, náo nhiệt không kém bất kỳ ai.

[VIDEO]: KHÔNG KHÍ TẠI MỘT FANZONE GẦN THÁP EIFFEL TRẬN PHÁP - ĐỨC
Từ Champ-de-Mars, họ tỏa ra các nẻo đường, đổ về đại lộ Champs-Élysées ở bên kia sông Seine. Quốc ca lại vang lên, từ khắp phố phường, trong quán bar, trên tàu điện ngầm. Người Pháp lại đặt tay phải lên trái tim, rưng rức trong niềm xúc động, hân hoan trong cơn tự hào.
Cuộc đối đầu với người Đức là vô cùng quan trọng, xét về ân oán giữa hai đội tuyển quốc gia này, cũng như khát vọng tự thân, nhu cầu nội tại của người Pháp. Đội tuyển Pháp phải thắng để bước qua lời nguyền lịch sử “chưa bao giờ thắng”, đội tuyển Pháp phải thắng để trở lại đỉnh cao sau gần hai thập niên trượt dài, và người dân Pháp cần một cơn hân hoan để lại trỗi dậy sau thời đoạn đau thương; và thắng để hàn gắn vết nứt trong lòng. Chính vì thành tựu của đội tuyển quan trọng đến thế, nên Tổng thống Francois Hollande từng tới ủy lạo đoàn quân của Didier Deschamps trước giải.
Sau chiến thắng của “Les Bleus”, người Pháp đang chuyền tay nhau hình ảnh ông Hollande ăn mừng hồn nhiên như con trẻ. Mà không gì ngài tổng thống, cả nước Pháp vừa trở lại hồn nhiên. Nước Pháp đoàn kết nhờ Thế hệ Griezmann, kênh Eurosport có trụ sở ở Paris chạy tít lớn. Thật vậy, ngay cả ông Didier Deschamps cũng thừa nhận tác động của “Thế hệ Griezmann” đối với xã hội Pháp: “Chúng tôi không có quyền năng để giải quyết các vấn đề của người dân Pháp nhưng chúng tôi có thể giúp họ bớt âu lo. Đêm nay, cảm xúc hạnh phúc và niềm tin đang dâng trào. Cả nước Pháp đang ngập tràn niềm vui. Các cầu thủ đã ý thức được quyền năng đó, về điều mà họ có thể hiến dâng cho người dân khi khoác màu áo này. Đội tuyển sẽ làm tất cả để xứng đáng với niềm tin yêu”.
Trận thắng trước Đức đã xua tan những nghi ngờ nhằm vào đội bóng của Didier Deschamps. Trước giải, ông thầy có một quá khứ lẫy lừng trong vai trò cầu thủ nhưng chưa có nhiều thành tựu trong tư cách nhà cầm quân đã bị chỉ trích nặng nề từ nhiều phía khi gạt bỏ một số cầu thủ nổi tiếng. “Kỳ thị chủng tộc” là cáo buộc nặng nề nhất. Thực ra, thành phần đội tuyển Pháp tại Euro 2016 vẫn đa sắc tộc như truyền thống và trận thắng trước Đức đã giúp ông xua tan những lớp sóng chỉ trích. Và đến giờ thì tất cả mọi người đã có thể tin, không phải là mơ nữa, rằng người Pháp đã trỗi dậy, như chàng trai mảnh khảnh và bé nhỏ Griezmann đã vụt lớn thành khổng lồ.
“Chúng tôi rất hạnh phúc và đang trên đường biến giấc mơ thành hiện thực”, Antoine Griezmann, cầu thủ đã ghi 2 bàn vào lưới tuyển Đức, nói trong hơi thở vẫn còn gấp gáp vì mệt và xúc động. “Nhưng chúng tôi phải ý thức rõ rằng: vẫn còn một trận đấu nữa. Đêm nay chúng tôi sẽ vui vẻ và sau đó bắt tay chuẩn bị cho trận chung kết. Trước và sau trận đấu hôm nay, cổ động viên đều rất tuyệt, trải nghiệm ở đây là ngoài sức tưởng tượng và tôi hy vọng sẽ gặp lại điều đó trong trận chung kết”.
Tôi rời Marseille vào lúc 2 giờ sáng hôm qua để trở lại Paris, trận đấu trên Velodrome đã khép lại từ rất lâu, nhưng trên phố người ta vẫn còn ăn mừng náo nhiệt. Tiếng còi xe, tiếng kèn, và những điệp khúc Allez les Bleus vẫn không ngừng được cất lên. Cả nước Pháp đang chìm trong niềm vui ngây ngất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.