Tuyển Anh: Dám thay đổi, sẽ thành công

20/06/2016 17:25 GMT+7

Không riêng gì hàng tiền đạo. Có khả năng HLV Roy Hodgson sẽ thay đến 6 cầu thủ trong đội hình chính, khi tuyển Anh gặp Slovakia trong trận cuối cùng mang tính quyết định ở vòng bảng.

Với bóng đá Anh (hoặc nước Anh nói chung), bảo thủ là một đặc điểm nổi tiếng. Vậy nên, các nhà cầm quân phải can đảm lắm mới dám thay đổi kế hoạch chuyên môn của họ, ngay giữa giải. Lạ ở chỗ: nhìn lại lịch sử, đội tuyển Anh rất hay thành công nhờ những thay đổi lớn mang tính bất đắc dĩ, khi họ đã bị dồn vào chân tường và không thể dùng tiếp bài bản soạn sẵn.

Nổi tiếng nhất là cú thay đổi mang tính lịch sử của HLV Alf Ramsey tại World Cup 1966. Tất cả các tiền đạo cánh của đội Anh đềutỏ ra mờ nhạt trong khi trung phong Jimmy Greaves nổi tiếng nhất nước Anh khi ấy lại chấn thương. HLV Ramsey đành táo bạo chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-4-2 sau vòng bảng, với mục đích không dùng tiền đạo cánh nữa đồng thời có hẳn một cặp trung phong thay Greaves.

Anh trở thành đội đầu tiên trong lịch sử ra sân mà không có tiền đạo cánh. Đấy cũng là lần đầu tiên sơ đồ 4-4-2 xuất hiện ở một giải đấu lớn. Phần thưởng cho sự can đảm của HLV Ramsey là chức vô địch World Cup 1966 - danh hiệu quan trọng duy nhất xưa nay mà bóng đá Anh có được.

Sau World Cup 1966 thì World Cup 1990 được xem là giải đấu thành công thứ hai của bóng đá Anh. Tại giải này, HLV Bobby Robson dùng các sơ đồ một cách linh động. Thay đổi quan trọng nhất của ông là tin dùng cầu thủ David Platt (ban đầu chỉ là dự bị). Platt ghi bàn ở phút 119 giúp Anh vượt qua Bỉ ở vòng 2, chiếm luôn chỗ đứng trong đội hình chính và thẳng tiến đến bán kết.

Bobby Robson (trái) từng thành công khi dám thay đổi nhân sự và lối chơi của tuyển Anh AFP

Trước đó, cũng dưới sự dẫn dắt của Bobby Robson, Anh gây thất vọng khi "tịt ngòi" trước Morocco ở vòng bảng World Cup 1986. Robson thay đổi từ nhân sự đến lối chơi. Ngôi sao Mark Hateley phải nhường chỗ cho Peter Beardsley. Nhiệm vụ ghi bàn của các tiền vệ/tiền đạo cánh được bãi bỏ. Tiền vệ chỉ lo tạo cơ hội cho Gary Lineker ghi bàn. Kết quả, cặp Beardsley - Lineker tỏa sáng, với Lineker trở thành vua phá lưới. Diego Maradona mà không ghi bàn bằng tay, cũng chưa chắc anh và đồng đội thắng nổi Anh ở vòng tứ kết.

Hodgson vốn rất cẩn thận. Ông cũng nổi tiếng với quan điểm huấn luyện bằng chiến thuật hơn là nghệ thuật dùng người. Liệu Hodgson có can đảm cải tổ "Tam sư" ngay giữa EURO 2016, như các tiền bối?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.