Xứ Wales - Bỉ, 2 giờ ngày 2.7: Một trận đấu kinh hoàng

01/07/2016 15:33 GMT+7

HLV Chris Coleman cảnh báo đội tuyển Bỉ là hãy chờ đợi “một trận đấu kinh hoàng” nhưng liệu Xứ Wales có tránh được cảm giác bàng hoàng sau cuộc chơi.


[VIDEO]: KHÁCH MỜI BÌNH LUẬN VÀ DỰ ĐOÁN TRẬN BỈ - XỨ WALES
Khi “Rồng” và “Quỷ” quyết chiến với nhau thì chắc chắn là trời long đất lở. Điều đó sẽ xảy ra vào rạng sáng 2.7 (theo giờ VN) tại Lille khi Xứ Wales đọ sức với Bỉ trong một trận đấu mà chỉ có kẻ thắng mới giành được tấm vé vào bán kết. 
Không được hoảng loạn
Với tính chất đặc biệt quan trọng của trận đấu này, HLV Chris Coleman của Xứ Wales đã cảnh báo đội tuyển Bỉ là hãy chờ đợi “một trận đấu kinh hoàng” bởi đội bóng của ông “sẽ phòng ngự với cả cuộc sống khi phòng ngự và sẽ tấn công với cả cuộc sống khi tấn công”. Đó chính là sự kết hợp giữa niềm tin và tinh thần đồng đội tuyệt vời với một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. 
Thật ra, đó cũng là chọn lựa duy nhất của “Rồng đỏ” bởi ngoài Gareth Bale, và một phần nào đó là Aaron Ramsey, họ hầu như không còn một ngôi sao nào để có thể nghĩ đến những lựa chọn khác. Tuy nhiên, khi nói ra điều đó, HLV Coleman đã cố tình lờ đi điểm mạnh nhất của Xứ Wales là những pha phản công với tốc độ rất cao thông qua đôi chân tàn phá của Bale, sẽ đặc biệt hiệu quả khi Bỉ phải chắp vá hàng thủ do sự vắng mặt của Jan Vertonghen (chấn thương) và Thomas Vermaelen (treo giò).  
Bên cạnh đó, trước một đối thủ được đánh giá cao như Bỉ, ông còn dặn dò các cầu thủ là phải “giữ vững tinh thần và không hoảng loạn, nếu không nhìn thấy bóng trong vài phút. Sau đó, khi nhận được bóng, cố gắng để không cho nó trở lại với đối thủ, và phải tấn công”. Nguyên nhân là do các cầu thủ Xứ Wales đôi khi có khuynh hướng cẩu thả trong việc kiểm soát bóng ở giai đoạn đầu của các trận đấu.                       
Rất may là HLV Coleman có trong tay đầy đủ đội hình để phục vụ cho những ý đồ chiến thuật của ông, đặc biệt là sự hồi phục kịp thời của trung vệ Ashley Williams sẽ giúp Xứ Wales gia cố hàng phòng ngự 3 người nhằm chống chọi với sức mạnh tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, cũng chính vì có đầy đủ đội hình mà ông cần phải có sự chọn lựa chính xác giữa Sam Vokes, Hal Robson-Kanu và Jonny Williams để tìm ra một người hỗ trợ đáng tin cậy cho Bale và Ramsey.     
Cả tập thể phải sẵn sàng
Sự tỏa sáng của Kevin De Bruyne (trái) sẽ được xem là một trong những yếu tố đem lại thành công cho đội tuyển Bỉ AFP
Trong khi đó, nhằm đối phó với “một trận đấu kinh hoàng” mà đối thủ hứa hẹn dành cho mình, HLV Marc Wilmots sẽ phải lựa chọn giữa Laurent Ciman và Jason Denayer để đá thay vị trí của Vermaelen trong khi nhiệm vụ phòng thủ bên cánh trái sẽ được giao phó cho Jordan Lukaku. Ở phía trước, sự trở lại sau chấn thương của Eden Hazard là một thông tin không thể vui hơn cho HLV Wilmots bởi ông rất cần anh và Kevin De Bruyne tỏa sáng để mở ra con đường dẫn vào khung thành đối phương.
De Bruyne chơi rất tốt trong vai trò “số 10”, Hazard đã tìm lại được phong độ đỉnh cao trong trận thắng Hungary 4-0. Tuy nhiên, trên hàng công của “Quỷ đỏ” còn có Romelu Lukaku cũng xuất sắc không kém và Dries Mertens hoặc Yannick Carrasco cung cấp sự cân bằng cho đôi cánh khi chơi ở cánh đối diện với Hazard. Thế nhưng, điều khiến người ta lo ngại cho Bỉ là họ thường sống bằng phẩm chất của các cá nhân hơn là sự phối hợp đồng đội mạch lạc. 
Do vậy, để tránh những điều bất trắc có thể xảy ra, HLV Wilmots sẽ phải đặc biệt quan tâm đến Bale bởi nếu vô hiệu hóa được ngôi sao của Xứ Wales, chiến thắng sẽ chỉ còn chờ thời gian để đến với Bỉ. Thế nhưng, khi xác định “Bale đang chơi trong một vai trò tự do và hiện diện ở khắp mọi nơi, trên cánh, và trong các đợt tấn công trung lộ”, ông sẽ không giao phó việc kèm cặp cầu thủ này cho một cá nhân cụ thể mà yêu cầu cả tập thể phải sẵn sàng hành động.               
Từ những nhận định kể trên, đây có thể là một trận đấu cho các cá nhân tỏa sáng, mà trong De Bruyne và Hazard, Bỉ có 2 cầu thủ để cạnh tranh với Bale bằng khả năng của họ nhằm cống hiến những khoảnh khắc giật gân. Thế nhưng, Xứ Wales là đội bóng gắn kết hơn và ở vị trí để chơi trận đấu này một cách thụ động, điều chỉnh sự bố trí của mình nhằm khai thác những điểm yếu của Bỉ. Do vậy, nếu như “Quỷ đỏ” khéo léo che đậy được sự chắp vá trong hàng phòng ngự thì họ sẽ có thể chôn vùi “Rồng đỏ” .
Phát biểu trước trận đấu
HLV Chris Coleman (Xứ Wales): “Bỉ được công nhận là một trong những đội bóng hay nhất của bóng đá quốc tế và chúng tôi đã chơi với họ 4 lần trong 2 chiến dịch gần đây nhất. Họ biết chúng tôi, chúng tôi biết họ. Họ có khả năng sáng tạo, tốc độ và sức mạnh, và đúng là mọi người nhìn thấy họ như là một đội bóng chơi tấn công, một đội bóng thích tấn công”.
HLV Marc Wilmots (Bỉ): “Bây giờ chúng tôi đang ở trong vòng tứ kết - trận đấu với Hungary đã thuộc về quá khứ và chúng tôi cần phải tập trung vào trận đấu này với Xứ Wales. Đó sẽ là một trận đấu khó khăn, đó là một đối thủ khác. Họ là một đội bóng có tốc độ, chơi thứ bóng đá đẹp và rất nhiều trong số họ thi đấu tại Anh. Họ là một đội bóng phòng ngự rất tốt và có năng khiếu thật sự trong phản công”.    

Lịch sử đối đầu 
- Xứ Wales và Bỉ đã gặp nhau 12 lần trong quá khứ, Xứ Wales thắng 4 trận, Bỉ thắng 5.
- Hai đội đã gặp nhau ở vòng loại Euro 2016. Bỉ bị cầm hòa 0-0 tại Brussels, trong khi Gareth Bale ghi bàn thắng duy nhất ở chiến thắng 1-0 cho Xứ Wales tại Cardiff trong trận lượt về vào ngày 12.6.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.