Bán kết EURO 2020: Những 'vũ khí' của tuyển Đan Mạch khiến người Anh phải sợ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/07/2021 20:49 GMT+7

Tuyển Đan Mạch vẫn có những “vũ khí” đáng sợ trong trận gặp chủ nhà Anh ở bán kết EURO 2020 trên sân Wembley diễn ra lúc 2 giờ sáng mai (8.7, giờ VN).

Đây là cuộc đọ sức lần thứ 22 giữa 2 đội trên mọi đấu trường kể từ ngày 26.9.1948, và là lần thứ 5 giáp mặt nhau tại EURO. Trong 5 lần gặp nhau này, tuyển Anh thắng 3 lần, hòa 1 và thua 1. Ngoài chất lượng đội hình hơn hẳn, tuyển Anh sẽ có nhiều lợi thế hơn Đan Mạch khi được đá trên sân nhà. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tuyển Đan Mạch không có cơ hội lật đổ đối thủ khi họ vẫn có những điểm mạnh để hướng đến một chiến thắng trước Anh.

Đội trưởng Simon Kjaer (phải) đã chỉ huy hàng thủ tuyển Đan Mạch khá chắc chắn

AFP

Thứ nhất là tính linh hoạt trong lực lượng khi HLV Kasper Hjulmand của tuyển Đan Mạch không đưa ra sân một đội hình cố định theo từng trận. Sau khi tiền vệ Christian Eriksen không thể thi đấu vì bị ngưng tim ở trận mở màn vòng bảng EURO 2020, ông Hjulmand áp dụng sơ đồ 3-4-3 và cũng phân tích tỉ mỉ từng trận đấu lẫn đối thủ để đưa ra phương án phù hợp.
Chẳng hạn như trận đấu với Xứ Wales, sau 20 phút đầu trận, sơ đồ 4 hậu vệ một lần nữa HLV Hjulmand áp dụng để giảm bớt sự nguy hiểm của Gareth Bale, Daniel James và Aaron Ramsey khi những cầu thủ này thường xuyên có nhiều khoảng trống trước khung thành và tung ra một số cú dứt điểm.
Thật vậy, hàng phòng thủ của tuyển Đan Mạch mà ông Hjulmand xây dựng sau khi bị Bỉ đánh bại ở vòng bảng ngày càng chắc chắn hơn ở 3 trận gần nhất. Sơ đồ 3 hậu vệ do đội trưởng Simon Kjaer, Jannik Vestergaard và Andreas Christensen đảm nhiệm rất khó để xuyên thủng, bên cạnh sự hỗ trợ của Joakim Maehle.

HLV Hjulmand luôn có những điều chỉnh thích hợp để tuyển Đan Mạch góp mặt ở bán kết

AFP

HLV Hjulmand cũng có thể trông chờ vào tiền vệ kiến thiết Pierre-Emile Hojbjerg trong những tình huống đánh chặn từ xa. Sự phối hợp của Hojbjerg với Thomas Delaney trong việc ngăn các đợt tấn công của đối thủ tỏ ra rất hiệu quả. Cả hai đều có nhiều pha tắc bóng nhất so với bất kỳ tiền vệ nào khác góp mặt ở bán kết EURO 2020.
Ngoài ra, “Những chú lính chì” cũng có tỉ lệ kiểm soát bóng khá tốt ở EURO 2020, cao hơn tuyển Anh (54% so với 53%). Tỉ lệ cầm bóng của tuyển Đan Mạch chỉ thấp hơn đối thủ trong trận gặp Bỉ (47 đến 53%) và họ thất bại. Nếu tiếp tục duy trì được tỉ lệ cầm bóng, tuyển Đan Mạch có thể đánh bại Anh. Theo nhận định của các chuyên gia, trong trận thắng tuyển Anh 1-0 vào ngày 14.10 năm ngoái, đội trưởng Simon Kjaer và các đồng đội đã có tỉ lệ kiểm soát 51% thời gian trận đấu.
Một điều đáng lưu lưu ý là đội hình tuyển Đan Mạch hiện tại có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải đấu lớn hơn so với “Tam sư”. Trong số 26 cầu thủ của tuyển Đan Mạch, hơn một nửa góp mặt tại World Cup 2018, trong khi tuyển Anh chỉ có 9 cầu thủ.

Tinh thần Eriksen mang lại động lực rất lớn cho tuyển Đan Mạch

AFP

Trong hai lần gặp nhau trước đây, cụ thể là tại UEFA Nations League 2020, tuyển Đan Mạch chưa từng bị Anh đánh bại. Trong trận trên sân nhà, tuyển Đan Mạch hoà 0-0, đánh bại Anh ngay trên sân khách với tỷ số 1-0.
Sức mạnh đặc biệt nhất của đội quân HLV Hjulmand còn nằm ở sự đoàn kết và tinh thần thi đấu sau sự cố của Eriksen. Họ dường như đánh mất sự kiên cường sau khi chứng kiến đồng đội trải qua cú sốc. Nhưng khi hay tin Eriksen bình phục, chính nó giúp tuyển Đan Mạch trở nên “không biết sợ” để đánh bại Nga ở lượt cuối vòng bảng, tiến vào vòng 1/8 dù thua 2 lượt trận đấu, trước khi vượt qua Xứ Wales và CH Czech một cách thuyết phục để góp mặt ở bán kết EURO 2020. Động lực từ Eriksen vẫn sẽ là một “vũ khí” mà tuyển Đan Mạch sẽ tiếp tục sử dụng để vượt qua “chảo lửa” Wembley.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.