Bóng đá châu Âu chờ phán quyết của UEFA đối với giải ly khai và VCK EURO

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/04/2021 09:37 GMT+7

Cuộc họp của UEFA vào hôm nay (23.4) được cho là ‘trả thù’ một số thành viên sau khi cố gắng ly khai hình thành giải European Super League (ESL), đồng thời số phận của một số thành phố đăng cai VCK EURO cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Sau 48 giờ “làm loạn” (từ tối 18.4 đến tối 20.4), UEFA - được hỗ trợ bởi người hâm mộ và các chính trị gia, đã dập tắt một cuộc binh biến của 12 CLB hàng đầu thuộc Anh, Tây Ban Nha và Ý. Đây là những đội khởi động việc thành lập giải đấu khép kín của riêng họ (ESL) đe dọa Champions League của UEFA và sự quản lý của liên đoàn đối với bóng đá châu Âu.

Các CLB tham European Super League thừa nhận thất bại, gửi lời xin lỗi fan

9 CLB, bao gồm tất cả 6 đội bóng ở Ngoại hạng Anh, sau đó đã rút lui và ngay cả khi Juventus, Barcelona và Real Madrid vẫn từ chối “đầu hàng” việc hình thành giải ly khai ESL, thì đề xuất của họ có vẻ không còn đáng tin cậy nữa. Sự thất bại của họ cho thấy tiền bạc không chắc chắn giành chiến thắng trong bóng đá.

Kế hoạch của ESL sụp đổ trước sự phẫn nộ của CĐV

AFP

Thành viên ủy ban điều hành UEFA Jesper Moeller đầu tuần này thậm chí còn đề nghị loại Man City, Chelsea và Real Madrid khỏi vòng bán kết Champions League năm nay. Biện pháp quyết liệt đó dường như không được chấp thuận.
"Có rất ít khả năng các trận đấu (bán kết Champions League) vào tuần tới sẽ không được diễn ra. Điều quan trọng là mùa giải đã bắt đầu. Nếu chúng tôi hủy các trận đấu, các đài truyền hình sẽ yêu cầu bồi thường", Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin nói với kênh truyền hình Pop TV của Slovenia.

6 CLB Ngoại hạng Anh đồng loạt xin rút, European Super League ‘chết yểu’

Nhưng trong khi Ceferin nói rằng muốn "xây dựng lại sự thống nhất", quan chức này không loại trừ một số án phạt được ban hành cho các CLB “nổi loạn”. “Tôi không thể đi vào chi tiết, chúng tôi đang thảo luận với bộ phận pháp lý của mình”, ông Caferin tuyên bố.
Trong khi đó, một thành viên UEFA khác, Javier Tebas, Chủ tịch của giải La Liga Tây Ban Nha, kêu gọi kiềm chế: "Mọi người đều muốn cắt đầu của nhau. Chúng tôi có quy định nên không cần phải vội vàng xử lý mọi việc. Điều quan trọng nhất là những CLB ấy đã bị chính người hâm mộ của họ xử phạt. Việc xử phạt là đòn giáng mạnh vào danh tiếng của họ".

Tham vọng ly khai của ông Perez, Chủ tịch ESL, đối mặt với việc lụi tàn hoàn toàn

AFP

Sự thất bại của ESL, quyền lực trong UEFA đã được phân chia lại. Andrea Agnelli, ông chủ của Juventus và là một trong những người thúc đẩy ESL, đã từ bỏ cả chức chủ tịch của Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) và ghế của mình trong ủy ban điều hành UEFA. Ông chủ của Bayern Munich, Karl-Heinz Rummenigge đã được khen thưởng vì lòng trung thành của mình khi lấp đầy vị trí còn trống của UEFA. Một thành viên khác của ủy ban điều hành UEFA có CLB từ chối tham gia “quân nổi dậy” ESL, Chủ tịch CLB PSG, Nasser Al-Khelaifi, đã tiếp quản quyền lực của ECA vào hôm 22.4.
Ủy ban điều hành của UEFA đã thông qua một thể thức mới cho Champions League đã được đề xuất trước khi tin tức về cuộc nổi dậy của ESL nổ ra. Nó sẽ được ra mắt từ năm 2024, với số lượng CLB trong vòng bảng tăng từ 32 lên 36.

Số phận các nước đăng cai VCK EURO

UEFA phải hoàn thiện công tác tổ chức VCK EURO năm nay, dự kiến khởi tranh vào ngày 11.6 tại 12 thành phố, mỗi thành phố ở một quốc gia khác nhau. Cho đến nay, 9 thành phố đã đồng ý với yêu cầu của UEFA rằng người hâm mộ được phép tham dự mọi trận đấu. Sau khi Bilbao (Tây Ban Nha) bị tước quyền, 2 thành phố Dublin và Munich đang bị đe dọa mất quyền đăng cai.

Sân San Mames ở Bilbao bị tước quyền đăng cai VCK EURO năm nay

REUTERS

Vấn đề đã được đưa vào chương trình nghị sự hồi đầu tuần này, nhưng UEFA đã hoãn quyết định cho đến hôm nay. Tuy nhiên, vào tối 21.4, ban tổ chức xứ Basque cho biết họ đã nhận được thư từ UEFA cho biết Bilbao sẽ bị thay thế. Các quan chức xứ Basque cho biết họ đang xem xét hành động pháp lý để thu hồi 1,2 triệu euro (1,4 triệu USD) mà họ đã bỏ ra để chuẩn bị đăng cai các trận đấu VCK EURO năm nay. Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) muốn giữ lại 4 trận đấu VCK EURO của Bilbao ở lại nước này và đã đề xuất Seville như một giải pháp thay thế.
Chính phủ Ireland cũng không lạc quan chút nào về việc cho phép người hâm mộ vào sân cổ vũ các trận đấu ở Dublin. "Chúng tôi chỉ nghĩ rằng tháng 6 là quá sớm", Phó Thủ tướng Ireland Leo Varadkar nói với đài Today FM hôm 21.4. Budapest, St Petersburg, Baku, Amsterdam, Bucharest, Glasgow, Copenhagen, Rome và London đều hứa hẹn sẽ có lượng người hâm mộ ở mức từ 25 - 100% công suất vào sân ở VCK EURO năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.