EURO 2020: Giải đấu kỳ lạ và giật gân nhất trong lịch sử

12/05/2021 08:55 GMT+7

Do dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới nên công tác chuẩn bị EURO 2020 đến nay vẫn còn rối bời, dù chỉ còn đúng 1 tháng nữa là khai diễn. Có thể nói EURO 2020 là giải đấu kỳ lạ nhất trong lịch sử.

VCK EURO 2020 đã bị hoãn 1 năm (nhưng vẫn giữ tên EURO 2020) vì đại dịch lịch sử. Vấn đề là đến lúc này dịch bệnh vẫn chưa dừng lại. Hậu quả nhãn tiền: các đội không thể vào cuộc với sự chuẩn bị hoàn hảo, như điều thường thấy trước một giải đấu lớn.
EURO kỳ lạ nhất trong lịch sử

Sân vận động Wembley (Anh) sẽ là nơi tổ chức vòng bán kết và chung kết EURO 2020

Ảnh: Reuters

Không tìm được đội đá giao hữu

Chẳng hạn như chuyện đội tuyển Hungary cần đá giao hữu với các đối thủ có nét tương đồng với 3 “cường địch” ở vòng bảng là Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, hòng tìm ra được chút manh mối cho sự chuẩn bị của mình. Bó tay. Từ khi có kết quả bốc thăm chia bảng đến nay, Hungary chưa từng thi đấu giao hữu. Sắp tới, họ chỉ có 2 trận giao hữu dự kiến với Síp và Ireland, nhưng chưa xác nhận. Đó mới chỉ là một ví dụ.
Thậm chí, gút danh sách đội tuyển cũng trở nên phức tạp, khi đại dịch chưa dừng lại, tình hình cụ thể cũng như câu chuyện chống dịch ở mỗi nước vẫn đang khác nhau, mà cầu thủ của các đội tuyển lại đang khoác áo nhiều CLB khác nhau trên khắp châu Âu. Chỉ mới cách đây vài ngày, UEFA đã phải thay đổi điều lệ, cho mỗi đội đăng ký 26 cầu thủ (thay vì 23 như thông lệ). Việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cầu thủ, tưởng là chi tiết bên lề vặt vãnh, hóa ra lại cũng rắc rối. Tiêm cho ai, khi mà trên nguyên tắc thì danh sách đội tuyển là chi tiết chuyên môn quan trọng đối với các đội bóng lớn, không thể tiết lộ hoặc công bố quá sớm!
EURO 2020 là giải đấu kỳ lạ nhất trong lịch sử các giải đấu lớn, khi mà VCK của nó diễn ra ở 11 nước khác nhau. Vì nhiều nguyên nhân, liên quan đến cả chính trị lẫn tiền bạc, cựu chủ tịch UEFA Michel Platini đề xuất và vận động cho ý tưởng này. Platini, cùng nhiều quan chức chóp bu khác, sau đó đã bị phanh phui hàng loạt scandal và bị gạt khỏi thế giới bóng đá. Nhắc lại như thế để thấy ý tưởng tổ chức VCK EURO ở 11 nước khác nhau (nhân danh kỷ niệm 60 năm EURO) là đã “dở từ đầu”. Năm ngoái, người ta tranh cãi: sao không “nhân dịp” đại dịch để sửa sai, khi mà đằng nào cũng hoãn giải. Rốt cuộc, có quá nhiều vấn đề lớn cần giải quyết, để rồi tất cả phải tạm thống nhất: EURO 2020 mà diễn ra được trong năm 2021 đã là thành công đáng mừng rồi. Cũng chỉ cách đây vài ngày, UEFA còn phải thay đổi một vài địa điểm dự kiến (bỏ Dublin, đổi Bilbao thành Seville).
Vì sao thành phố Dublin (Ireland) bị tước quyền tổ chức EURO? UEFA muốn rằng giải này phải có khán giả trên sân, trong mọi trận đấu. Chính quyền Dublin thì cho rằng chống dịch phải là ưu tiên 1 và có hay không có khán giả trước tiên là do tiếng nói của chính quyền. Cuối cùng Dublin không thể cam đoan về một lượng khán giả tối thiểu theo yêu cầu của UEFA, nên UEFA chuyển các trận đấu tại Dublin sang Saint Petersburg (Nga). Chuyện về Bilbao thì hơi khác: chính quyền địa phương lắc đầu, nhưng chính quyền Tây Ban Nha lại bảo “được”, thế là các trận đấu tại Bilbao chuyển sang Seville. Ở Budapest (Hungary), người ta hứa hẹn sẽ cho khán giả phủ kín sân vận động (61.000 chỗ). Nhưng ở Munich (Đức), Thị trưởng Dieter Reiter lại nói cách đây 2 tháng: “Không hứa điều gì, không thể đảm bảo khán giả sẽ được vào sân Allianz Arena”. Nhưng UEFA không tước quyền đăng cai của Munich, như Dublin!

Vẫn phải đối phó đại dịch

Đúng 1 tháng nữa (ngày 12.6, theo giờ VN), EURO 2020 sẽ khai diễn. Nhưng tới giờ này UEFA còn đang mải lo suy nghĩ về nơi tổ chức… trận chung kết Champions League. Dự kiến là ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), nhưng có thể trận này sẽ được dời sang London. Lý do không phải vì đây là trận chung kết “toàn Anh” (Man.City gặp Chelsea), mà không gì khác là vì dịch Covid-19. Cuối tuần qua, nước Anh đặt Thổ Nhĩ Kỳ vào “danh sách đỏ”, đồng nghĩa bất cứ ai di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Anh đều sẽ bị cách ly.
Cũng có thể UEFA sẽ dời trận chung kết Champions League từ Istanbul sang Bồ Đào Nha. Vấn đề đặt ra ở đây là: khi mà các đội (gồm những cầu thủ tề tựu từ tứ xứ) di chuyển “lung tung” giữa hàng chục nước khác nhau, sẽ như thế nào nếu quy định về việc chống dịch (liên quan đến “danh sách đỏ” chẳng hạn) của từng nước cụ thể bất ngờ thay đổi trong tháng 6? Đấy là chưa kể UEFA còn bắt các thành phố tổ chức đảm bảo phải cho một số lượng khán giả tối thiểu, gồm cổ động viên của 2 đội, vào sân.
Trong bối cảnh chung là nếu VCK EURO 2020 diễn ra một cách trọn vẹn thì đấy đã là thành công đáng kể, còn thì rất khó nói trước điều gì về diễn tiến chuyên môn của giải đấu này. Bởi yếu tố chuyên môn rõ ràng đang bị đặt vào hàng ưu tiên… cuối cùng. Hãy dự đoán trước khi thưởng lãm: giải đấu vốn đã là kỳ lạ nhất trong lịch sử EURO này, sẽ càng… giật gân hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.