EURO 2020: 'Những chú lính chì' Đan Mạch giống và khác xưa chỗ nào?

04/07/2021 21:50 GMT+7

Nói đến bóng đá Đan Mạch trên đấu trường EURO, người ta đều phải nghĩ ngay đến 'chuyện cổ tích có thật' – Peter Schmeichel và đồng đội bất ngờ vô địch EURO 1992, dù chỉ được thay chỗ Nam Tư dự giải vào giờ chót. Bây giờ, đến lượt Kasper Schmeichel và đồng đội tiến vào bán kết EURO 2020 .

Thắng 2 trận nữa, nhà Schmeichel sẽ trở thành cặp cha con đầu tiên trong lịch sử đều có danh hiệu vô địch EURO trong đời cầu thủ. Nhưng trước tiên, hai thế hệ của bóng đá Đan Mạch giống và khác nhau như thế nào?
Họ đều tranh ngôi vô địch EURO trong một hoàn cảnh đặc biệt. Ngày xưa là chuyện thay chỗ Nam Tư, có thể đi liền với tinh thần thoải mái, không có gì để mất. Giờ là câu chuyện xoay quanh Christian Eriksen, như mọi người đã biết. Và bây giờ, Đan Mạch thi đấu “vì Eriksen”, chiến đấu “bằng trái tim”. Tóm lại thì cốt lõi vẫn là yếu tố tinh thần – khác hẳn các đội bóng còn lại.
Peter Schmeichel ngày xưa hoặc con trai Kasper Schmeichel ngày nay đều là thủ môn hàng đầu châu Âu, là chỗ dựa vững chắc cho một Đan Mạch luôn bị xếp vào “kèo dưới” trước các đối thủ hàng đầu châu lục. Mở rộng điểm chung này thì Đan Mạch 1992 và Đan Mạch 2020 đều là các đội có nền tảng phòng ngự vững chắc, dựa vào thủ môn giỏi. Họ không dễ bị đánh bại.

Thủ môn Kasper Schmeichel đang cùng tuyển Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích có thật tại EURO 2020

Reuters

Ngày xưa, huyền thoại Michael Laudrup quay lưng với đội tuyển Đan Mạch (vì bất đồng quan điểm với HLV Richard Moller Nielsen). Bây giờ, Đan Mạch phải bất đắc dĩ chia tay ngôi sao lớn nhất của đội là Eriksen. Hệ quả là phải thay đổi toàn bộ cách chơi (cả xưa và nay). Bất ngờ ở chỗ, sự thay đổi bất đắc dĩ này rút cuộc lại làm cho “thùng thuốc nổ” trở nên mạnh hơn. Và đội tuyển Đan Mạch trở thành bất ngờ thú vị của cả kỳ EURO. Đây có lẽ là chỗ tương đồng, mà cũng là tương phản, thú vị nhất. Tương đồng thì rõ rồi, nhưng đâu là chỗ tương phản?
Ngày xưa, Đan Mạch là đội đá đẹp, tấn công ào ạt, chơi rất cống hiến. Thế hệ Laudrup, Preben Elkjaer Larsen, Soren Lerby… trong tay HLV Sepp Piontek là một trong những đội bóng hay nhất tại EURO 1984 và World Cup 1986. Họ thắng Uruguay 6-1 và đứng đầu “bảng tử thần” tại World Cup 1986, nhưng thua Tây Ban Nha 1-5 ngay vòng kế tiếp, vì một sự xen lẫn giữa “cống hiến” và “ngây thơ” trong cách chơi. HLV Nielsen quyết thay đổi, lấy hiệu quả làm đầu, chơi bóng bằng chiến thuật và sự toan tính. Tranh cãi bùng nổ và Laudrup rút khỏi đội tuyển là vì vậy. Đan Mạch trở thành “những chú lính chì” và họ vô địch EURO 1992 bằng con đường này. Bằng cách chơi có tính chiến thuật rất cao và rất “chì” trước mọi đối thủ mạnh.

Tuyển Đan Mạch đang thăng hoa bằng tinh thần Eriksen

AFP

Giờ thì hoàn toàn ngược lại. Đan Mạch những năm gần đây đá rất… chán, với lối chơi đơn điệu, phụ thuộc hẳn vào ngôi sao duy nhất là Eriksen. Chuyện xảy ra với Eriksen thì mọi người đã biết. Ai ngờ, có một hệ quả kỳ lạ: Đan Mạch chuyển sang tấn công tưng bừng, đẹp mắt và lọt vào bán kết EURO. Vì HLV Kasper Hjulmand buộc phải thay đổi toàn bộ cách chơi, không còn chút liên hệ nào với lối đá cũ xoay quanh Eriksen. Ông chuyển sang phòng thủ bằng 3 trung vệ, trông cậy các cầu thủ đá biên trong sơ đồ 3-4-3, và thành công rực rỡ. Tất nhiên, cũng vì Đan Mạch giờ đang thi đấu với bầu nhiệt huyết và tinh thần “vô đối”. Vốn là đội “không có ngôi sao”, Đan Mạch nay lại là đội “không có vị trí nào yếu”. Từ Schmeichel trở lên, bạn muốn khen Andreas Christensen, Simon Kjaer, Joakim Maehle, Stryger Larsen, Pierre-Emile Hojbjerg, Kasper Dolberg, Mikkel Damsgaard… đều được!
Bóng đá đỉnh cao khi nào cũng vậy: khi bạn thay đổi hoàn toàn cách chơi (và làm được điều này một cách ổn thỏa), xác suất thành công sẽ tăng vọt vì đối phương bị gây bất ngờ, không chuẩn bị sẵn cách đối phó. Đây là vấn đề thuần túy chuyên môn, liên quan chặt chẽ đến chức vô địch EURO 1992 và thành công ban đầu tại EURO này (Đan Mạch mà vô địch EURO 2020 thì đấy là “cổ tích, phần tiếp theo”, nhưng vào bán kết thì cũng đã là thành công vang dội rồi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.