Flick bước ra khỏi cái bóng của Loew để chính thức dẫn dắt tuyển Đức

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/05/2021 22:17 GMT+7

Hansi Flick đã đánh dấu sự thăng tiến vượt bậc khi chính thức ký hợp đồng thay thế ‘sếp’ cũ Joachim Loew tiếp quản dẫn dắt tuyển sau VCK EURO năm nay.

Flick đã giúp tạo nên kỷ nguyên vàng với tư cách là trợ lý HLV của Loew trong 8 năm cho đến năm 2014, với đỉnh cao là chức vô địch World Cup của tuyển Đức tại Brazil. Tuy nhiên, kể từ khi rời Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) vào năm 2017, Flick đã trở thành một ngôi sao huấn luyện theo đúng nghĩa nhờ một thời gian phụ trách Bayern Munich. Chỉ trong 18 tháng dẫn dắt CLB lớn nhất nước Đức, Flick đã giành được 7 danh hiệu, trong đó có cú ăn ba lịch sử (Bundesliga, Cúp quốc gia Đức và Champions League) ở mùa giải 2019 - 2020.
Thành công gần đây và mối quan hệ lịch sử của chiến lược gia này với DFB giúp ông trở thành ứng viên sáng gia cho chiếc ghế HLV tuyển sau khi Loew tuyên bố sẽ kết thúc triều đại 15 năm khi VCK EURO năm nay kết thúc vào tháng 7.

Flick (giữa) đã giúp Bayern Munich giành 7 danh hiệu chỉ trong 18 tháng cầm quân

AFP

"Tôi nghĩ mọi người đều đồng ý rằng Hansi có những gì cần thiết để dẫn dắt những cầu thủ hàng đầu, cho dù đó là những năm anh ấy ở cùng chúng tôi hay gần đây với Bayern Munich", HLV Loew từng nói hồi tháng 3 khi được hỏi về người kế nhiệm tiềm năng của mình. Và ngày 25.5, DFB thông báo Flick đã chính thức ký hợp đồng 3 năm với tư cách là HLV trưởng thứ 10 của “Cỗ xe tăng” Đức kể từ Thế chiến thứ hai.
Sinh năm 1965, Flick có một sự nghiệp thi đấu ngắn ngủi nhưng thành công, khi giành 4 chức vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich vào cuối những năm 1980. Sau khi chấn thương buộc tiền vệ này phải nghỉ hưu ở tuổi 28, Flick đã được phép huấn luyện các CLB hạng dưới, và đáng chú ý là khởi đầu cho việc Hoffenheim (đội hiện đang chơi ở Bundesliga) với việc thăng hạng từ hạng 4 lên hạng 3 vào năm 2001.
Tuy nhiên, với tư cách là trợ lý của Loew từ năm 2006 đến năm 2014, Flick đã trở nên nổi tiếng toàn quốc, giúp Đức có 5 lần liên tiếp vào bán kết tại các giải đấu lớn. Ông đóng một vai trò quan trọng trong chức vô địch World Cup 2014, nổi tiếng thúc giục Loew tập luyện nhiều hơn trong các buổi tập trước giải đấu.

Flick (giữa) được lưu danh trong lịch sử CLB Bayern Munich

AFP

Bất chấp kết thúc đáng tiếc trong nhiệm kỳ của mình, Flick vẫn được xếp hạng trong số những HLV thành công nhất trong lịch sử lừng lẫy của Bayern Munich. Ngoài việc là một nhân vật nổi tiếng trong phòng thay đồ, Flick cũng được ca ngợi vì tinh thần thể thao của mình vào mùa hè năm 2014, khi nói với các cầu thủ hãy kiềm chế ăn mừng sau khi Đức đánh bại chủ nhà Brazil 7-1 lịch sử ở bán kết. Từ chức trợ lý HLV sau World Cup 2014, Flick đã có 3 năm làm giám đốc thể thao của DFB trước khi rời đi vào năm 2017.
Trước đây được giới truyền thông ví von là "người trong bóng tối của Loew", Flick đã dứt khoát bước ra ánh đèn sân khấu trong mùa giải 2019 - 2020. Sau một thời gian ngắn trở lại Hoffenheim, ông gia nhập Bayern Munich với tư cách trợ lý cho Niko Kovac vào năm 2019. Khi triều đại của Kovac sụp đổ vào tháng 11.2019 sau trận thua 1-5 trước Eintracht Frankfurt, Flick đã được thăng chức để ổn định con tàu, ban đầu như một biện pháp “chữa cháy”, nhưng cuối cùng đã vượt quá mọi kỳ vọng.

HLV Loew (phải) sẽ chia tay tuyển Đức sau VCK EURO năm nay

AFP

Sự thân thuộc của Flick với các cầu thủ cao cấp của Đức đã giúp ông thúc đẩy những ngôi sao như Thomas Mueller và Jerome Boateng trở lại phong độ tốt nhất, và dẫn dắt “Hùm xám” giành được cú ăn ba vào năm 2020. "Hansi đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với vị trí của tôi trong đội", tiền đạo kỳ cựu Mueller nói trên trang web Bundesliga vào tháng 11 năm ngoái.
Những chiến thắng sau đó ở Siêu cúp Đức, Siêu cúp châu Âu và Club World Cup đã giúp Flick trở thành HLV của Bayern Munich đầu tiên giành được cả 6 danh hiệu có thể đạt trong 1 năm. Tuy nhiên, dù cũng dẫn dắt Bayern Munich đến chức vô địch Bundesliga thứ 9 liên tiếp vào năm nay, mối quan hệ của Flick với trở nên khó khăn trong mùa giải thứ hai. Sau một cuộc tranh giành quyền lực kéo dài với giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic, vào tháng 4, Flick chính thức thông báo rằng ông muốn hợp đồng của mình chấm dứt vào cuối mùa giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.