Những điều lần đầu tiên xuất hiện tại EURO 2020

11/06/2021 18:30 GMT+7

Rạng sáng 12.6, vòng chung kết EURO 2020 sẽ chính thức được khởi tranh trên các sân cỏ châu Âu. Đặc biệt, sẽ có những điều lần đầu tiên được xuất hiện tại Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu năm nay.

 

Lần đầu tiên được tổ chức vào năm lẻ

Kể từ khi ra đời vào năm 1960, vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu luôn được tổ chức vào các năm chẵn. Duy nhất ở kỳ EURO lần này được tổ chức vào năm lẻ (2021). Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lan tràn trên khắp thế giới nên không thể tổ chức vào năm chẵn (2020) như dự kiến ban đầu mà buộc phải dời sang năm lẻ (2021).

Lộ diện 5 cầu thủ tiềm năng, hứa hẹn 'quẩy' cực mạnh ở Euro 2020

Lần đầu tiên được tổ chức ở nhiều quốc gia

Sân Wembley sẽ diễn ra các trận bán kết, chung kết Euro 2020

AFP

Kể từ khi ra đời năm 1960 đến nay, vòng chung kết EURO thường được diễn ra tại 1-2 quốc gia chủ nhà đăng cai. Năm nay, do nhiều lý do khác nhau mà lần đầu tiên trong lịch sử, Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu được tổ chức trên các sân vận động của 11 quốc gia khác nhau gồm: Anh, Ý, Đức, Nga, Azerbaijan, Hunggary, Tây Ban Nha, Rumani, Hà Lan, Scotland, Đan Mạch.
Trong số các quốc gia chủ nhà năm nay, đáng chú ý nhất là việc Azerbaijan và Rumani dù không giành được quyền tham dự vòng chung kết EURO 2020 nhưng vẫn được tổ chức các trận đấu ở bảng A và bảng C.

Lần đầu tiên các đội bóng được đăng ký tới 26 cầu thủ

Tại các vòng chung kết EURO trước đây, thông thường mỗi đội được đăng ký 23 cầu thủ. Thế nhưng năm nay nhằm giảm thiểu rủi ro khi các đội bóng phải đối mặt với tình trạng thiếu cầu thủ cho một số trận đấu nhất định do kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính có thể xảy ra và các biện pháp cách ly tiếp theo do cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, UEFA đã đưa ra quyết định đặc biệt là cho phép tất cả các đội tham dự EURO được đăng ký lên thành 26 cầu thủ.

Phần Lan lần đầu tiên lọt vào Vòng chung kết

AFP

Những đội bóng lần đầu tiên dự giải

Trong danh sách 24 đội bóng tham gia tranh tài tại EURO 2020, có tới 19 đội bóng từng hiện diện tại EURO 2016. Bên cạnh đó, vòng chung kết năm nay cũng chào đón sự trở lại của 3 đội bóng từng xuất hiện ở các vòng chung kết EURO trước đó là Hà Lan, Đan Mạch và Scotland.
Tuy nhiên EURO năm nay cũng chào đón sự xuất hiện lần đầu tiên của 2 đội bóng là Phần Lan (xếp thứ 2 ở bảng J tại vòng loại) và Bắc Macedona (giành chiến thắng ở vòng play-off). Đây là con số ít hơn nhiều so với EURO 2016 (có tới 5 tân binh là Iceland, Bắc Ai len, Xứ Wales, Albania và Slovakia).

Lần đầu tiên có nữ trọng tài

Trọng tài Stephanie Frappart (phải) sẽ tham gia Vòng chung kết EURO 2020

AFP

Lần đầu tiên, một nữ trọng tài được giao nhiệm vụ tại một vòng chung kết EURO. Cụ thể, trọng tài Stephanie Frappart (người Pháp) sẽ là trọng tài thứ tư tại các trận đấu của EURO 2020. Trước khi được nhận vinh dự đặc biệt tại EURO 2020, nữ trọng tài Stephanie Frappart từng làm nhiệm vụ ở các trận bóng đá nam tại các giải đấu nổi tiếng. Stephanie Frappart từng là nữ trọng tài đầu tiên cầm còi tại giải bóng đá vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) - trận SC Amiens và RC Strasbourg ở mùa giải 2018/19, hay trận đấu giữa Juventus và Dynamo Kiev tại Champions League mùa này cũng như trận Liverpool và Chelsea tại Siêu cúp châu Âu 2019. Sự góp mặt của nữ trọng tài 37 tuổi dù chỉ với tư cách là trọng tài thứ tư cũng được xem là một sự thay đổi lớn trong lịch sử giải đấu lớn nhất châu Âu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.