Toàn thắng ở vòng bảng liệu có thể vô địch Euro 2020?

21/06/2021 18:57 GMT+7

Đoàn quân của HLV Roberto Mancini đang được xem là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch tại EURO năm nay. Thế nhưng 3 trận toàn thắng ở vòng bảng liệu có thể giúp họ vô địch ở một kỳ EURO.

 
Trong lịch sử gần đây nhất 1 đội bóng toàn thắng tại vòng bảng ở một kỳ Euro là đội tuyển Đức. Tại Euro 2012, đội tuyển Đức đã giành trọn 9 điểm với các chiến thắng trước các đối thủ ở bảng B: thắng Bồ Đào Nha 1-0, thắng Hà Lan 2-1, thắng Đan Mạch 2-1. Sau khi dễ dàng vượt qua đội tuyển Hy Lạp với tỷ số 4-2 ở tứ kết, Cỗ xe tăng Đức đã bị chặn lại ở bán kết bởi đội tuyển Ý (thua 1-2) và đành lỗi hẹn với ngôi vị quán quân ở Euro năm đó.
Tại Euro 2008, có 3 đội giữ được thành tích toàn thắng sau vòng đấu bảng là: Croatia (bảng B), Hà Lan (bảng C) và Tây Ban Nha (bảng D). Tuy nhiên ở tứ kết, đội tuyển Croatia đã để thua đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 1-3 trong loạt sút luân lưu 11m. Còn đội tuyển Hà Lan cũng bất ngờ thất bại với tỷ số 1-3 trước đội tuyển Nga sau 120 phút tranh tài. Chỉ có duy nhất đội tuyển Tây Ban Nha là thẳng tiến đến chức vô địch sau khi lần lượt vượt qua các đối thủ Ý ở tứ kết, Nga ở bán kết và Đức ở chung kết.
Tại Euro 2004, đội tuyển Cộng hòa Czech là đội duy nhất toàn thắng ở vòng bảng sau khi đánh bại các đối thủ: Latvia với tỷ số 2-1, Hà Lan với tỷ số 3-2, Đức với tỷ số 2-1. Tại tứ kết, đội bóng đến từ xứ sở pha lê dễ dàng vượt qua những chú lính chì Đan Mạch với tỷ số 3-0. Tuy nhiên đội tuyển Cộng hòa Czech đã bị chặn lại ở bán kết bởi đội tuyển Hy Lạp (thua 0-1) - đội bóng sau đó đã bất ngờ đăng quang ngôi vô địch EURO năm đó.
Còn tại Euro 2000, có 3 đội có thành tích toàn thắng tại vòng bảng là Bồ Đào Nha (bảng A), Ý (bảng B) và Hà Lan (bảng D). Sau khi tiếp tục nắm tay nhau vượt qua vòng tứ kết, 2 trong số 3 đội bóng này đã phải dừng chân ở bán kết: Bồ Đào Nha thua Pháp 1-2 còn Hà Lan thua Ý 1-3 trong loạt đấu súng trên chấm 11m. Trong trận chung kết, Ý gục ngã trước Pháp với tỷ số 1-2 sau 120 phút kịch chiến. Như vậy trong 3 đội toàn thắng ở vòng bảng EURO 2000, đội bóng tiến sâu nhất là Ý với ngôi á quân, trong khi Bồ Đào Nha và Hà Lan chỉ vào đến bán kết.

Thầy trò ông Mancini toàn thắng ở vòng bảng

AFP

Đội bóng đầu tiên toàn thắng ở vòng bảng của một kỳ Euro là đội tuyển Pháp. Tại Euro 1984, Gà trống Gaulois đã lần lượt giành chiến thắng trước Đan Mạch, Bỉ và Nam Tư để đứng đầu bảng 1. Tiếp đó, Michael Platini và các đồng đội đánh bại đội tuyển Bồ Đào Nha ở bán kết với tỷ số 3-2, rồi hạ gục nốt đội tuyển Tây Ban Nha ở chung kết với tỷ số 2-0 để trở thành nhà vô địch châu Âu năm đó.
Như vậy trong lịch sử Euro từ trước tới nay, có tổng cộng 9 đội từng vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng. Tuy nhiên sau đó chỉ có đúng 2 đội đăng quang ngôi vô địch là Pháp (năm 1984) và Tây Ban Nha (năm 2008), chiếm tỷ lệ 22%. Liệu năm nay, thầy trò HLV Roberto Mancini có thể trở thành đội bóng thứ 3 làm được điều này trong lịch sử giải đấu số 1 của bóng đá châu Âu?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.