Tranh cãi về tình huống thổi 11m của trọng tài trong trận Czech và Croatia

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
19/06/2021 10:31 GMT+7

Quả phạt đền được trọng tài người Tây Ban Nha thổi phạt hậu vệ Dejan Lovren của Croatia phạm lỗi với tiền đạo Patrick Schick của Cộng hòa Czech trong trận hoà 1-1 giữa 2 đội này vẫn đang là đề tài gây tranh cãi.

 
Phút thứ 37, từ 1 pha tranh chấp trong vòng 16m50 giữa trung vệ Lovren và tiền đạo Schick máu đã đổ trên khuôn mặt cầu thủ Cộng hòa Czech nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục. Đến khi Shick gục xuống thì tổ trọng tài VAR thông báo cùng trọng tài chính để dừng trận.
Nghe hiệu lệnh từ VAR, trọng tài đã kiểm tra qua màn hình, xem đi xem lại rất nhiều lần sau đó đưa ra kết luận Lovren phạm lỗi cùng Schick và cho Cộng hòa Czech được hưởng quả penalty và chính Schick là người mở tỉ số trận đấu.
VAR là công nghệ hỗ trợ các trọng tài bằng Video nhằm giúp các trọng tài hạn chế những sai sót từ quyết định của mình. Nó có phần hại đó là khiến trận đấu bị gián đoạn nửa chừng vì phải đợi kiểm tra các tình huống phạm lỗi , việt vị hay ghi bàn … nhưng nó giúp các trọng tài cho những quyết định của mình chính xác hơn để không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.
Ông trọng tài Calos Del Cerro Grande người Tây Ban Nha đã kiểm tra rất nhiều lần và có thể ông là người nắm luật rất rõ rất kĩ tình huống Lovren dang rộng tay khỏi thân người và có tác động đến đối phương. Về luật thì có thể thổi nhưng thực tế tình huống đó khó thể cho rằng trung vệ Croatia chủ động phạm lỗi.

Tiền đạo Schick chảy máu sau pha va chạm

AFP

Lovren đứng tư thế phía trước so với Schick về hướng bóng, điều này khiến anh sẽ không quan sát được Schick ở đâu và khi nhảy tranh bóng , tất cả mọi người đều có khuynh hướng dang rộng tay để thăng bằng và tạo đà đánh bóng ( nó khác với chủ ý cố tình dùng tay gây tổn hại đối thủ ). Việc khuỷ tay Lovren trúng mũi Schick chỉ là vô tình từ động tác của mình.
Qua những phân tích ở trên để thấy rõ việc đã có công nghệ VAR hỗ trợ nhưng sự quyết định vẫn thuộc về trọng tài chính và với việc áp dụng luật vào bóng đá thực tiễn, tình huống thực tế trên sân thì cũng cần chuyên môn và phân tích sao cho phù hợp chứ không thể rập khuôn theo những điều ghi trong luật.
 
Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền khẳng định trọng tài thổi quả 11m sau khi có can thiệp của VAR là đúng chứ không phải vì việc chảy máu mũi của tiền đạo Cộng hòa Czech nên xuống tay nặng như nhiều người lầm tưởng. Theo ông Hiền khi nhảy tranh chấp trong vòng 16m 50 cho dù là ở tư thế nào đứng trước hoặc sau lưng nhưng nếu hậu vệ có động tác thừa là vung tay ra để ngăn đối thủ và tác động khiến đối thủ bị mất đà ngã té thì đó được xem là hành vi phạm lỗi. Dù ban đầu có thể ông không nhìn thấy nhưng sau khi có thông tin từ VAR thì trọng tài người Tây Ban Nha đã xừ lý đúng trong trường hợp này. (T.K)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.