Ngả mũ khâm phục Mourinho

30/04/2010 09:55 GMT+7

ĐKVĐ Barcelona cũng lâm vào thế tương tự á quân M.U, giành chiến thắng trên sân nhà nhưng lại chia tay cuộc chơi vì “thắng không đủ”.

Ảnh: AFP

ĐKVĐ Barcelona cũng lâm vào thế tương tự á quân M.U, giành chiến thắng trên sân nhà nhưng lại chia tay cuộc chơi vì “thắng không đủ”.

Mourinho và các học trò không phải đến Nou Camp cắm trại, ông và các cầu thủ của mình đã phải trải qua một cuộc hành xác ở thế 10 chống 13 người trên sân từ phút 28, khi ông trọng tài đuổi Motta khỏi sân. Cầu thủ thứ 12 của Barca là các CĐV, cầu thủ thứ 13 chính là trọng tài De Bleeckere, người đã công nhận bàn thắng trong tư thế việt vị của Pique ở phút 84.

Motta phải rời sân, khối lượng công việc của 10 cầu thủ Inter còn lại trên sân nhiều hơn nhưng họ đã làm xuất sắc. Họ không bao giờ phân vân rằng: chúng ta phải làm gì tiếp theo? Cảm giác thất vọng không hiện lên gương mặt bất kỳ cầu thủ Inter nào sau khi Motta bị đuổi. Dường như Mou cũng chuẩn bị sẵn phương án phải phòng ngự khi còn 10, thậm chí 9 người trên sân. 

  Đây là giây phút đẹp nhất trong sự nghiệp huấn luyện của tôi, đẹp nhất trong đời tôi từ trước tới nay. Inter đã không có mặt trong trận chung kết Champions League suốt 38 năm qua, một sự chờ đợi quá lâu rồi...

HLV Jose Mourinho
phát biểu trên Sky Sports

Ngoài bàn thắng của Pique, Barca chỉ có 2 cơ hội thật sự nguy hiểm. Thứ nhất là cú cứa lòng chân trái của Messi và thủ môn Cesar đã xuất sắc cản phá, thứ hai là cú đánh đầu cận thành trong tư thế thoải mái của Krkic, bóng đi chệch cột dọc.

Những người yêu bóng đá đẹp có thể chê trách việc Inter thực thi lối chơi tiêu cực, hầu như ở 1/4 phần sân của họ, biến Eto’o thành hậu vệ biên và Milito thành trung vệ. Nhiều người có thể nhìn lấy các con số thống kê trận đấu để chứng minh Inter nghèo nàn, chống lại bóng đá ra sao: Cả đội Inter thực hiện thành công 63 đường chuyền (còn lại là phá bóng), ít hơn cả cá nhân một vài cầu thủ Barca như Xavi (142), Toure (88), Messi (73), Busquets (67), Pique (64); cả trận Inter chỉ cầm bóng 13,6% trong khi Barca cầm bóng 86,4% (đây là trận có tỷ lệ cầm bóng chênh lệch nhất mùa giải Champions League này).

 Barca vẫn chơi thứ bóng đá của mình nhưng không thể làm gì hơn khi đối phương chỉ chăm chăm phá bóng
 

HLV Guardola
(theo AFP)

Nhưng có đội nào trên thế giới dám vỗ ngực là đến Nou Camp để chơi bóng đá tấn công, dồn ép chủ nhà? Có chăng chỉ là những trận giao hữu, biểu diễn. Real, M.U, Chelsea, Liverpool, Milan đều phải phòng thủ là chính ở Nou Camp. Vậy tại sao ta trách Inter đổ bê tông tại Nou Camp? Họ càng có cơ sở để quyết tâm theo đuổi việc này vì họ đã có lợi thế dẫn bàn ở lượt đi và vì họ bị lâm vào thế 10 chống 13. Có rất nhiều đội đến Nou Camp với ý đồ đổ bê tông nhưng mấy ai về với một kết quả khả quan. Do đó, Inter phải được tán dương bởi thứ bê tông họ đổ ở Nou Camp có mác rất cao.

Mou rất khôn ngoan khi chỉ đạo các học trò của mình phạm lỗi xa vòng cấm, bám gần các cầu thủ Barca nhưng đừng sát quá mức để bị lừa bóng, luôn có ý thức bọc lót cho nhau để đừng lộ khoảng trống nào. Hai hàng phòng thủ của Inter móc với nhau chặt đến mức ai cũng nghĩ đó là một hàng, một khối. Inter kết thúc trận đấu với Sneijder, Eto’o, Milito không có mặt trên sân, và thay vào đó là các lực sĩ Cordoba, Mariga, Muntari, đó cũng là một phần kế hoạch của Mou.

Khi Pep rút Ibra khỏi sân, Inter không bị đe dọa bởi các cuộc không chiến và Mou chỉ đạo học trò của ông đẩy đối thủ rộng sang hai biên. Trong tình huống Messi câu bóng đẹp vào vòng cấm, nếu người đánh đầu là Ibra chứ không phải Krkic thì Barca đã có bàn thắng.

Pep tỏ ra không tinh tường trong việc thay người ở trận này, khi đối thủ co cụm thì Pep nên dùng các cầu thủ đánh đầu giỏi như Ibra, Pique, Marquez quấy đảo vòng cấm của Inter. Đằng này, ông lại dùng Krkic, Jeffren và Maxwell để tiếp tục xây dựng lối chơi một chạm khi trận đấu tiến về cuối.

Trên đường tiến vào trận chung kết chiếc cúp danh giá nhất châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 1972, Inter đã hạ 2 ứng viên sáng giá là Barca và Chelsea. Họ sẽ là đội đứng cửa trên ở trận chung kết gặp Bayern tại sân Bernabeu ngày 22.5 tới.

Thủ môn Valdes suýt “thịt” Mourinho


Ông Mourinho rất ngạc nhiên khi bị Valdes chặn lại giữa sân - Ảnh: AFP

Sau khi trọng tài người Bỉ De Bleeckere thổi còi kết thúc trận đấu, HLV Mourinho của Inter đã chạy nước rút ngang qua sân Nou Camp với một ngón tay giơ lên trời để ăn mừng chiến thắng.

Khi đó thủ môn Valdes của Barca đã lao ra chặn Mourinho lại vì cho rằng hành động của ông là chọc tức các CĐV Barca. Valdes với gương mặt “đằng đằng sát khí” trong khi Mourinho tỏ vẻ ngạc nhiên trước hành động của thủ môn này.

“Tôi ăn mừng chiến thắng với CĐV Inter, tôi có quyền làm điều đó. Đây là kỷ niệm ngọt ngào nhất trong cuộc đời của tôi, nó còn ngọt ngào hơn cả khi tôi giành chiếc cúp Champions League năm 2004 với Porto”, Mourinho phát biểu trên tờ Marca. Khi tờ Marca nhắc rằng màn ăn mừng của ông có thể chọc tức các CĐV Barca, Mourinho trả lời: “Nếu không đến đây và thua thì họ sẽ yêu tôi. Là CĐV của một đội bóng luôn thắng, họ rất khó chấp nhận thất bại, tôi hiểu điều đó”.

C.P
(Theo Marca)

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.