ASIAD 2018: Văn Toàn đưa Olympic Việt Nam vào lịch sử

27/08/2018 22:31 GMT+7

Bàn thắng duy nhất của cầu thủ vào sân thay người Văn Toàn đã giúp cho đội tuyển Olympic Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết bóng đá nam ASIAD. Chiến thắng 1-0 trước Syria chính là cột mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Tường thuật trực tiếp
O.VN-Syria
Syria ý đồ bóp nghẹt khu trung tuyến
Một ngày trước, HLV Alfakeer Muhannad than phiền đem đến Indonesia không phải đội hình mạnh nhất vì nhiều trụ cột vắng mặt. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo đã chỉ ra sự thật: “Theo tôi biết, trong 20 cầu thủ của họ có đến 16 người đã chơi tại giải U.23 châu Á. Họ bổ sung thêm 3 cầu thủ trên 23 và chỉ có đúng 1 cầu thủ mới hoàn toàn thôi. Nhìn cách bổ sung người như thế, tôi nghĩ trình độ của họ sẽ tăng lên so với nửa năm trước”.
[VIDEO] Đội hình dự kiến: Xuân Trường - Đức Huy ở tuyến giữa
Không chỉ là bản danh sách, thầy Park còn nắm tường tận cách chơi của Syria nhờ những lần trực tiếp theo dõi họ thi đấu: “Syria là đội bóng có thể hình và kỹ thuật rất tốt. Họ đá lúc ngắn, lúc dài với lối chơi khá đa dạng. Syria cho 2 hậu vệ cánh dâng cao trong khi 2 tiền vệ xuất phát bám biên lại luôn bó vào trong hỗ trợ cho các tiền đạo. Các tiền vệ trung tâm của Syria rất chịu khó di chuyển, trong đó Ashkar (6) rất lợi hại. Cánh trái của họ với Almermour (10) và Al Ahmad (20) rất nguy hiểm, thường xuyên dâng lên và có những quả tạt rất khó chịu vào trong cho Barakat (18) hoặc Shalha (19). Với đội hình 4-2-3-1, Syria tập trung khu vực giữa sân rất đông người với ý đồ muốn bóp nghẹt khu trung tuyến của chúng ta. Dù vậy hàng thủ giăng ngang của Syria từng để lọt lưới 3 bàn trước Trung Quốc nên đó cũng sẽ là cơ hội của VN”.
[VIDEO] Người hâm mộ yêu Hồng Sơn, mê Công Minh và thích Công Phượng
VN chuẩn bị tâm lý đá hiệp phụ và 11 m
HLV Park khẳng định đội Olympic VN đã quyết tâm nỗ lực để tạo thuận lợi về thế trận và cũng đã sẵn sàng tâm lý để đá hiệp phụ, thậm chí là sút luân lưu 11 m trước Syria như từng làm trước Iraq và Qatar tại VCK U.23 châu Á. Q.V
Chờ sự cộng hưởng của tinh thần tập thể
Syria mạnh và ở “cửa trên” so với VN, thầy Park khẳng định đó là điều rõ ràng. Nhưng đã vào đến đây thì Olympic VN phải chuẩn bị tâm lý tốt nhất để vượt qua mọi đối thủ. Tin vui là trung vệ Trần Đình Trọng đã trở lại và nuốt trọn khối lượng tập vào hôm qua để sẵn sàng trở lại đội hình chính. Để khắc chế lối chơi Syria, ngoài hàng thủ vẫn ổn định, thầy Park còn đặt niềm tin vào Đức Huy với hy vọng anh sẽ đá cặp cùng Xuân Trường ở giữa sân như đã làm tại VCK U.23 châu Á hồi tháng 1.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất theo ông Park là bầu không khí của đội bóng đã không còn trầm lắng. “Sau trận, chúng tôi đã nhận ra trạng thái thi đấu của cả đội không tốt nên đã cho toàn đội nghỉ ngơi tối đa vào 2 - 3 ngày qua. Vào lúc này, tinh thần, thể lực và bầu không khí của toàn đội đã tốt hơn rất nhiều và tất cả sẵn sàng để chơi tốt nhất trước Syria”, HLV Park Hang-seo chia sẻ. Theo ông, các cầu thủ đã quen với điều kiện thi đấu khá ngộp ở sân Patriot Candrabhaga. Mạnh - yếu của đối thủ cũng đã được phân tích kỹ, vấn đề còn lại là chờ đội bóng thể hiện hết năng lực của mình. “Lần trước ở VCK U.23 châu Á, chúng ta đã phải phòng ngự kiên cường và hòa vất vả 0-0 với họ ở trận cuối vòng bảng; lần này Olympic VN sẽ tiếp tục phát huy “tinh thần Thường Châu”, chơi chặt chẽ, tận hiến nhưng nhất định sẽ có những đòn đánh chớp nhoáng thể hiện bộ mặt khác trận đấu đó”, ông Park nhấn mạnh.
Một điều thú vị là trên các diễn đàn bóng đá, CĐV Đông Nam Á rất ủng hộ Olympic VN khi tiếp tục đại diện bóng đá khu vực thi đấu ở cấp châu lục, sau khi Malaysia, Indonesia đều đã bị loại. Ông Park rất cảm động: “Tôi rất cảm ơn tình cảm của người hâm mộ. Toàn đội sẽ chơi một trận đầy quyết tâm và hết mình vào chiều nay”.
[VIDEO] Hải Phòng “chơi lớn” để cổ vũ Olympic Việt Nam
Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ tổ chức bình luận trước trận Olympic VN và Olympic Syria vào lúc 18 giờ 30 hôm nay với sự tham gia của chuyên gia Đoàn Minh Xương và nhà báo Trần Hải. Chương trình này sẽ được trực tiếp trên website Báo Thanh Niên, các kênh Facebook, fanpage và YouTube 360 của Báo Thanh Niên. Mời bạn đọc tham gia đặt câu hỏi tương tác với chương trình. Đồng hành là Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Công ty du lịch Vietravel và Công ty cổ phần SPM. T.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.