ASIAD 'trắng sóng' tại Việt Nam, Facebook 'thâu tóm' bản quyền Ngoại hạng Anh

30/07/2018 19:56 GMT+7

Có hai thông tin mới nhất liên quan đến bản quyền truyền hình hai sự kiện thể thao nổi bật. Đến thời điểm hiện tại, không một đài nào tại Việt Nam là chủ sở hữu bản quyền truyền thông ASIAD 18. Còn Facebook đã mua thành công gói bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam.

VTV thất bại việc mua bản quyền ASIAD 18
Ngày 30.7, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã chính thức thông báo đã không thể đàm phán thành công việc mua bản quyền ASIAD 18 do mức giá mà đối tác đưa ra quá cao.
VTV cho biết: “Trong thời gian qua, VTV đã nỗ lực đàm phán về vấn đề bản quyền truyền hình. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất cho đến lúc này là giá bản quyền truyền hình trọn gói của sự kiện này tại lãnh thổ Việt Nam do phía đối tác của Hàn Quốc - đơn vị mua lại từ Ban tổ chức Á vận hội (Indonesia), đặt ra quá cao. Cụ thể, ngay khi biết đơn vị này nắm giữ bản quyền, với khả năng tài chính của mình, VTV đã trao đổi mua gói không độc quyền để phát trên truyền hình miễn phí nhưng đối tác không đồng ý và chỉ chào bán gói độc quyền với giá rất cao”.
Tương tự, VTC hay HTV cũng đều nói không với bản quyền ASIAD. Các doanh nghiệp truyền hình thuộc VTV như K+, VTVcab cũng không mua vì không chịu được nhiệt của giá tiền.
Các trận đấu của Olympic Việt Nam ở ASIAD sẽ không được phát tại Việt Nam Vy Khánh
4 năm trước, Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cũng từng có ý định mua gói không độc quyền ASIAD 17 nhưng sau đó đã dừng việc đàm phán mà chỉ cử phóng viên sang Hàn Quốc làm các chương trình đồng hành. Năm nay HTV và cả VTC cũng lại tuyên bố không mua.
Lý do các đài này không mặn mà với ASIAD, không coi đại hội này là sản phẩm kinh doanh còn vì đoàn thể thao Việt Nam không cơ cơ hội giành nhiều HCV, tính hấp dẫn còn thua cả… SEA Games. ASIAD 17, chỉ duy nhất SCTV mua bản quyền để phát trên SCTV HD và SCTV 15 nhưng cũng bị lỗ nặng. Một đại diện của SCTV cho biết, đến thời điểm này chưa được Ban tổng giám đốc đài cho phép công bố điều gì có liên quan.
Xem Ngoại hạng Anh khắp mọi nơi
Khán giả Việt Nam vẫn có thể được xem giải Ngoại hạng Anh trên truyền hình dù Facebook đã sở hữu gói độc quyền 3 mùa giải 2019-2022.
Hiện tại, công ty truyền hình vệ tinh VSTV (sở hữu thương hiệu K+) vẫn đang nắm bản quyền gói độc quyền giải Ngoại hạng Anh 2018-2019 còn SCTV, VTVcab và HTV TP.HCM nắm gói không độc quyền.
Thế nhưng nắm được xu thế thời thượng và sự hâm mộ cuồng nhiệt của khán giả Việt Nam nên Facebook đã chi tới hơn 100 triệu USD để mua bản quyền giải đấu này trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra, Facebook còn bỏ 164 triệu USD để mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh tại Thái Lan, Lào, Campuchia.

tin liên quan

Ngoại hạng Anh sắp cán mốc chuyển nhượng 1 tỉ bảng
Kỳ chuyển nhượng giải Ngoại hạng Anh mùa này dù diễn ra ngắn hơn và kết thúc ngay trước mùa giải mới khởi tranh (10.8), tức chỉ còn hơn 10 ngày nữa, nhưng chi phí mua sắm vẫn không thay đổi khi hiện đã đạt mức 935 triệu bảng và sẽ sớm cán mốc 1 tỉ bảng trong tuần này.  
Theo các chuyên gia truyền hình, số lượng người Việt Nam có tài khoản trên Facebook ngày càng nhiều nên đây thực sự là nước cờ rất khôn ngoan của Facebook. Tuy nhiên với những khán giả quen xem bóng đá qua tivi, liệu họ có bị thiệt nếu như giải Ngoại hạng Anh “trắng sóng” tại Việt Nam.
Ông Hoàng Ngọc Huấn – Tổng giám đốc VTVcab chia sẻ với báo Thanh Niên vào chiều 30.7: “Tôi nghĩ rằng, người xem ở Việt Nam lại càng có nhiều kênh tiếp cận với giải Ngoại hạng Anh khi Facebook vào cuộc. Và các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền tại Việt Nam cũng không có gì khó khăn cả. Dự kiến sắp tới, Facebook sẽ có các cuộc tiếp tiếp xúc, đàm phán với các doanh nghiệp này trong đó có thể có VTVcab.
Đối tác có thể sẽ có hai phương thức phục vụ khán giả. 1. Miễn phí hoàn toàn các trận đấu trên Facebook. 2. Ai không muốn xem trên Facebook thì vẫn đóng tiền để xem trên truyền hình như mấy mùa giải vừa qua và hiện tại. Facebook không có tư duy độc quyền mà sẽ bắt tay với các đài nên người xem tại Việt Nam không phải quá lo lắng vì sẽ được xem ở nhiều kênh truyền hình trả tiền khác nhau”.
Kể cả trong trường hợp Facebook không muốn bắt tay với các đài tại Việt Nam cũng không được vì như vậy Facebook đã đi ngược lại những cam kết với Chính phủ Việt Nam về vấn đề phục vụ công chúng. Chắc chắn, Facebook sẽ tiến hành phân phối lại cho các đài truyền hình mà theo một quan chức của kênh truyền hình trả tiền vốn đang sở hữu bản quyền giải đấu này: “Việc Facebook vào cuộc mang lại nhiều mặt tích cực hơn”.
Theo quy định về quản lý phát thanh truyền hình, giải Ngoại hạng Anh muốn được phát sóng trên các hệ thống truyền hình tại Việt Nam thì phải tuân thủ quy định về kiểm duyệt nội dung, được Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm…Như vậy, khán giả vẫn được thưởng thức giải Ngoại hạng Anh mùa 2019 đến 2022 với phần bình luận bằng tiếng Việt cho dù chủ sở hữu lúc này sẽ là Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.