Tiền đạo 'cao tuổi' tại ASIAD 2018: Anh Đức bản lĩnh trong thầm lặng

15/08/2018 15:51 GMT+7

Trong chiến thắng 3-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Pakistan có vẻ như ‘thiếu vắng’ Anh Đức. Nhưng trong một chiến dịch dài hơi như ASIAD 2018, một cầu thủ như Đức vẫn có giá trị lớn đối với HLV Park Hang Seo, ngay cả khi những đóng góp của anh tưởng là mờ nhạt.

32 tuổi. Anh Đức là một trong số những cầu thủ cao tuổi nhất ở môn bóng đá nam tại ASIAD 18. 8 năm trước, Anh Đức - khi đó 24 tuổi cũng đã được sử dụng trong đội hình Olympic Việt Nam ở Quảng Châu, Trung Quốc. Anh lập cú đúp và góp công không nhỏ giúp Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng 1/8, với tư cách 1 trong 4 đội đứng thứ 3 xuất sắc nhất vòng bảng.
Suốt gần 1 thập kỷ sau đó, Anh Đức trải qua nhiều biến cố, nhiều câu chuyện. Cái duyên với đội tuyển quốc gia của Anh Đức tưởng chừng như đã khép lại. Không ít lần các HLV ngỏ ý muốn mời Anh Đức lên đội tuyển tập trung. Nhưng đáp lại những lời đề nghị ấy, tiền đạo quê Bình Dương chỉ lắc đầu từ chối. Cũng phải thôi, ở đất Thủ, anh được xem như tượng đài. Ngoài sân cỏ, anh sở hữu một cơ nghiệp đồ sộ. Còn trong sân, từ mùa giải này đến mùa giải khác, Anh Đức luôn là một trong những chân sút hàng đầu, không chỉ ở Becamex Bình Dương mà còn của cả V-League.
Với một người đã có tất cả những gì mình muốn ở cấp CLB, cũng như đã ở ngưỡng bên kia sườn đốc sự nghiệp, thật khó để Anh Đức nghĩ đến việc trở lại đội tuyển quốc gia. Thế nhưng mọi thứ đã bất ngờ thay đổi, khi năm ngoái HLV Mai Đức Chung lên nắm tạm quyền HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Anh Đức quyết định quay trở lại theo lời ngỏ ý của người thầy mà anh nể phục.
Không chỉ dừng lại ở một chữ “nể” trong quan hệ thầy trò vốn khăng khít tại Bình Dương trước kia. Anh Đức hiểu rằng đây là lúc để mình có thể đóng góp một điều gì đó cho màu áo quốc gia, bằng kinh nghiệm lẫn thế mạnh của mình.
Bài toán trung phong của Việt Nam tìm được ngay lời giải với sự xuất hiện của Anh Đức. Hơn 30 tuổi nhưng Đức vẫn xông xáo di chuyển khắp phần sân đối thủ. Ở chiến thắng 5-0 trước Campuchia trên sân Mỹ Đình, Anh Đức lôi kéo hậu vệ đối phương. Anh làm tường cho Thanh Trung và Văn Quyết di chuyển. Và cũng chính anh, đã thực hiện một pha dứt điểm chính xác trong vòng cấm. Một bàn thắng đẹp và đặc biệt theo một khía cạnh nào đó.
Ở tuổi 32, Anh Đức sẵn sàng cống hiến hết mình cho đội tuyển để trọn vẹn hoài bão... Độc Lập
Gần 1 năm sau lời đề nghị của thầy Chung, Anh Đức đã và đang tiếp tục được thầy Park Hang-seo tin tưởng triệu tập không chỉ vào đội tuyển quốc gia mà bây giờ là Olympic Việt Nam. Với Anh Đức, ở độ tuổi 32, ASIAD 18 là cơ hội để anh tìm lại hình bóng mình cách đây 8 năm về trước. Tất nhiên khi đã ở tuổi 32, tốc độ, sức mạnh và cái máu, cái điên của thời trai trẻ của Anh Đức cũng đã giảm đi rất nhiều. Anh phải tự điều chỉnh mình để phù hợp với bản thân, để phù hợp với những hậu bối đầy sung sức xung quanh mình. 

Thầy Park cần anh ở tình huống di chuyển không bóng, những pha tranh chấp và làm tường để những đồng đội trẻ khỏe có cơ hội áp sát khung thành đối thủ. Tất nhiên những đóng góp không ra số liệu hiện hữu có thể sẽ khiến Anh Đức lu mờ trong con mắt khán giả. Nhưng với một cá tính mạnh như Anh Đức, anh cũng không quá quan tâm những chỉ trích hay chê bai. Với anh, đội tuyển quốc gia và bản thân là một mối quan hệ cộng sinh đặc biệt. Đội tuyển cần anh trong bối cảnh thiếu đi một trung phong kinh nghiệm, bản lĩnh và có thể hình. 

Chuyên gia Đoàn Minh Xương có một câu nói rất hay về Anh Đức sau trận Olympic Việt Nam thắng Pakistan: “Khả năng càn lướt của Đức đã gây áp lực mạnh mẽ cho hàng thủ đối phương, anh hút hậu vệ về phía mình để cho đàn em tỏa sáng. Cậu ấy lúc này chọn cách tỏa sáng khác, tỏa sáng trong sự âm thầm. Một người anh hùng thầm lặng trong chiến công của tập thể”.
Và biết đâu đấy, trong những trận đấu tiếp theo của Olympic VIệt Nam, đàn anh Anh Đức lại được một lần dang tay như cánh chim ăn mừng chiến thắng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.