8 nữ tuyển thủ Iran bị nghi là trai giả gái

02/10/2015 14:09 GMT+7

(TNO) Liên đoàn bóng đá Iran đã bị tố ‘vô đạo đức’ sau khi gây xôn xao dư luận với thông tin có đến 8 thành viên trong đội tuyển bóng đá nữ nước này là đàn ông đang chờ đợi thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

(TNO) Liên đoàn bóng đá Iran đã bị tố ‘vô đạo đức’ sau khi gây xôn xao dư luận với thông tin có đến 8 thành viên trong đội tuyển bóng đá nữ nước này là đàn ông đang chờ đợi thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Đội tuyển nữ Iran nhiều lần dính bê bối giới tính - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn với trang web tin tức địa phương, Mojtabi Sharifi, một thành viên thân cận của giải bóng đá Iran, cho biết: "8 cầu thủ không được tiết lộ danh tính đang thi đấu cho đội tuyển nữ Iran là đàn ông và chưa thực hiện quá trình phẫu thuật chuyển đổi giới tính".

Ngày 30.9 vừa qua, các nhà chức trách Iran đã yêu cầu kiểm tra giới tính của toàn bộ đội tuyển bóng đá nữ quốc gia và các cầu thủ hàng đầu ở giải vô địch quốc gia. Tên của những VĐV được cho là nam không được tiết lộ.

Nhưng theo ông Mojtabi Sharifi, rất nhiều cầu thủ nam ở Iran cố tình giả gái để thi đấu ở giải bóng đá nước này và chỉ cho biết giới tính thật của mình trước khi giải nghệ.

Một buổi tập của tuyển nữ Iran - Ảnh: AFP

Lý do vì đội tuyển nữ khi ra sân thi đấu thường bận trang phục hijab truyền thống với khăn đội đầu và bộ quần áo trùm kín cả người, do đó, rất khó để xác định giới tính thật của các cầu thủ. Song, đây không phải lần đầu tiên chuyện bóng đá nữ Iran dính vào các vụ bê bối giới tính.

Năm ngoái, trong một lần kiểm tra ngẫu nhiên, Liên đoàn bóng đá Iran đã phát hiện 4 cầu thủ trong đội tuyển nữ được phát hiện là đàn ông và chưa thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Rồi vào năm 2010, giới tính của thủ môn đội tuyển nữ Iran cũng bị đặt trong vòng nghi vấn.

Ở Iran, bóng đá là môn thể thao rất phổ biến khi có cả giải vô địch quốc gia dành cho nam lẫn nữ. Từ năm 1979, Iran trở thành quốc gia đầu tiên đi tiên phong và hợp pháp trong việc chuyển đổi giới tính theo một luật lệ tôn giáo do nhà cách mạng Hồi giáo Ayatollah Ruhollah Khomeini đặt ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.