Amrstrong phơi bày sự thật

19/01/2013 03:10 GMT+7

Hôm qua, trả lời phỏng vấn với nữ hoàng “talk-show” Mỹ Oprah Winfrey trên truyền hình, cua rơ Lance Armstrong đã kể lại toàn bộ quá trình sử dụng doping của mình.

Hôm qua, trả lời phỏng vấn với nữ hoàng “talk-show” Mỹ Oprah Winfrey trên truyền hình, cua rơ Lance Armstrong đã kể lại toàn bộ quá trình sử dụng doping của mình.

Trong phần đầu cuộc phỏng vấn dài hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, Armstrong không hề do dự và cũng chẳng biểu lộ cảm xúc gì khi trả lời hàng loạt từ “có” trước những câu hỏi về việc có sử dụng chất kích thích như erythropoietin, hormone tăng trưởng ở người và doping máu trong quãng thời gian thi đấu của mình. Bà Winfrey hỏi tại sao phải liên tục lừa dối về việc sử dụng chất cấm và đến bây giờ mới thừa nhận, Amrstrong nói: “Tôi không biết vì sao nhưng thừa nhận bây giờ là quá muộn đối với mọi người, đó là lỗi của tôi. Tôi xem đó là một lời nói dối nghiêm trọng mà tôi đã lặp đi lặp lại nhiều lần. Nó sẽ khó chấp nhận nếu tôi phủ nhận và trốn tránh...”.

Từng chiến thắng căn bệnh ung thư để truyền cảm hứng cho hàng triệu người sau những thành tích vang dội trên đường đua xe đạp như trong một câu chuyện cổ tích, nhưng Armstrong cho biết không tin mình sẽ đạt được những thành công trong sự nghiệp nếu không vi phạm những quy tắc do “văn hóa doping”. “Thế hệ tôi không phát minh ra “văn hóa doping”, nhưng bản thân tôi đã không cố gắng để ngăn chặn nó. Thật khó để nói về điều đó vì tôi không muốn buộc tội ai. Tôi ở đây để thừa nhận những sai lầm của mình”, Armstrong khẳng định.

Bên cạnh những lời thừa nhận, Armstrong còn trần tình về việc cảm thấy có tội lỗi với hành động sử dụng doping nên muốn được thi đấu ở một “sân chơi bình đẳng” kể từ lần cuối cùng sử dụng chất cấm để đăng quang ở Tour de France 2005. Cua rơ này còn cho biết những tưởng sẽ “an toàn” trước mọi cáo buộc sau khi giã từ sự nghiệp lần thứ 2 vào năm 2011, nhưng sau đó sụp đổ hoàn toàn khi tòa án liên bang kích hoạt cuộc điều tra, trước khi Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) công bố tài liệu buộc tội, dẫn đến việc bị tước tất cả các danh hiệu từ tháng 8.1998 đến 2005 và cấm tham gia môn xe đạp đến suốt đời.

Giám đốc USADA Travis Tygart nhấn mạnh: “Lance Armstrong cuối cùng đã thừa nhận rằng sự nghiệp xe đạp vinh quang của mình được xây dựng trên một sự kết hợp hoàn hảo với doping và dối trá. Nếu anh ấy chân thành muốn có cơ hội sửa chữa sai lầm trong quá khứ, thì phải làm chứng tuyên thệ một cách đầy đủ về việc sử dụng doping của mình”.

Trước thời điểm cuộc phỏng vấn trên được phát sóng, Ủy ban Olympic thế giới (IOC) cũng quyết định tước huy chương đồng của Armstrong ở Olympic 2000. Tuy nhiên, sau lời thú nhận, cua rơ Mỹ sẽ phải đối mặt với một “núi” thách thức pháp lý khác nhau. Theo đó, ngoài việc sẽ bị đòi lại số tiền thưởng, tài trợ trong thời gian thành công, Armstrong còn phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện dân sự.

Phần 2 cuộc phỏng vấn còn lại có thời lượng 1 tiếng đồng hồ sẽ được phát sóng vào sáng hôm nay (theo giờ VN) trên kênh OWN.

Nguyên Khoa

>> Lance Armstrong bị tước huy chương Olympic
>> Lance Armstrong đã thú nhận dùng doping
>> Lance Armstrong sẽ thú nhận đã “gian lận doping tinh vi”
>> Lance Armstrong bị kiện phải đổi tên họ
>> Dấu chấm hết cho Lance Armstrong  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.