Anelka có thật sự chửi HLV Domenech là 'đồ con hoang' ở World Cup 2010?

Giang Lao
Giang Lao
05/08/2020 14:50 GMT+7

Nhiều nghi vấn về câu nói của tiền đạo Nicolas Anelka với HLV danh tiếng Raymond Domenech cách đây 10 năm tại Nam Phi, khiến tuyển Pháp sau đó hỗn loạn và trở thành trò hề trong mắt công chúng.

Anelka từng bị cáo buộc đã chửi mắng HLV Domenech câu: “Ông nên biến đi, đồ con hoang”, khi bị thay ra sau hiệp 1 trận thua Mexico 0-2 ở lượt trận thứ 2 bảng A kỳ World Cup 2010. Trước đó, ở trận ra quân Pháp hoà Uruguay 0-0, Anelka cũng bị thay ra ở phút 72, đây chính là cớ sự dẫn tới sự bùng nổ bất đồng của cầu thủ này với HLV Domenech.
Vụ bê bối này khiến Anelka bị tống khứ về nước trước trận cuối Pháp thua chủ nhà Nam Phi 1-2 và sớm bị loại ngay vòng bảng sau 3 trận chỉ được 1 điểm. Khi về nước, tuyển Pháp đã đón nhận cơn phẫn nộ kinh hoàng từ công chúng, khiến ngay cả LĐBĐ Pháp cũng chao đảo. Họ phải mở một loạt cuộc điều tra và điều trần từ nội bộ tuyển Pháp để tìm nguyên nhân.
 
Xem lại trận Pháp thua Nam Phi 1-2 tại World Cup 2010
Nguồn: YouTube FIFA
Tuy nhiên, cho đến nay sự thật về câu nói của Anelka chửi HLV Domenech vẫn còn bí ẩn, dù cũng đã có nhiều tiết lộ từ báo chí Pháp xung quanh vụ bê bối ở Nam Phi 10 năm trước nhằm để chứng minh cho sự bất đồng giữa 2 nhân vật này.
Nhưng những bí mật đó sẽ được chính người trong cuộc là tiền đạo Anelka chính thức công bố trong bộ phim tài liệu trên Netflix với tựa Misunderstood (Hiểu lầm) phát hành trong tuần này, nói về hành trình trong sự nghiệp đầy thăng trầm của chân sút người Pháp lừng lẫy một thời này.

Anelka trong bộ phim tài liệu trên Netflix với tựa Misunderstood (Hiểu lầm) phát hành trong tuần này

Chụp màn hình

Hiện ở độ tuổi 41, Anelka giải nghệ hồi tháng 1.2016 sau gần một năm không kiếm được CLB mới nào đầu quân từ khi chia tay đội bóng Mumbai City FC ở Ấn Độ. Chính thức khép lại một sự nghiệp đầy vinh quang ở cấp CLB khi chơi cho các đội danh tiếng như PSG, Arsenal, Real Madrid, Liverpool, Man City hay Chelsea, Juventus…, nhưng ở tuyển Pháp đối với anh lại là một chương đầy đen tối và tệ hại.
Điểm sáng nhất của Anelka với tuyển Pháp là vô địch Euro 2000, nhưng đó là giải đấu chân sút này đóng vai trò dự bị cho các đàn anh như Dugarry, Trezeguet, Djorkaeff, Henry hay Wiltord.
Tiếp sau thời các danh thủ này, trải qua nhiều nỗ lực Anelka mới trở thành ngôi sao được kỳ vọng nhất của tuyển Pháp tại World Cup 2010 ở Nam Phi. Đó cũng là giải đấu tuyển Pháp được đặt kỳ vọng cao nhất, nhưng rồi vụ bê bối của Anelka xảy ra đẩy “Đoàn quân áo lam” hùng mạnh trở thành trò hề bậc nhất trong lịch sử World Cup. 

Anelka và HLV Domenech tại World Cup 2010 trước khi xảy ra vụ bê bối

AFP

Ngay cả HLV Domenech với danh tiếng đầy trọng vọng sau khi đưa tuyển Pháp đến ngôi á quân World Cup 2006 cũng hoàn toàn bị mất sạch sau trò hề ở World Cup 2010.
Có nhiều phân tích, vụ bê bối của tuyển Pháp tại Nam Phi 10 năm trước không phải bắt nguồn từ sự bất đồng giữa Anelka với HLV Domenech, mà sâu xa là sự bất đồng về vấn đề sắc tộc trong nội bộ đội tuyển, bởi nó đã âm ỉ gây chia rẽ nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao sau khi Anelka bị đuổi về nước, tuyển Pháp lập tức chia thành 2 với nhóm cầu thủ: Một của hậu vệ người da màu Patrice Evra và phía còn lại là những cầu thủ da trắng như Franck Ribery hay Jeremy Toulalan… 

Từ World Cup 2010 tuyển Pháp bị chia rẽ nghiêm trọng sau nhiều năm, và chỉ hoà hợp lại ở kỳ World Cup 2018 với ngôi vô địch

AFP

Bộ phim trên có các cuộc phỏng vấn các danh thủ Thierry Henry, Didier Drogba và HLV tên tuổi Arsene Wenger, những người từng thân cận và hiểu rõ nhất về con người của Anelka.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.