Anh rút khỏi cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch FIFA

21/05/2011 01:22 GMT+7

* Qatar có thể bị tước quyền đăng cai World Cup 2022

Cuộc đọ sức giữa Sepp Blatter (trái) và Mohamed Bin Hammam (phải) cho chức Chủ tịch FIFA đang gặp rắc rối từ người Anh - Ảnh: Reuters

* Qatar có thể bị tước quyền đăng cai World Cup 2022

Hôm qua, Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) tuyên bố sẽ không tham gia bỏ phiếu bầu cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tiếp theo diễn ra tại Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày 1.6. 

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, Chủ tịch FA David Bernstein khẳng định: “Hôm nay, FA đã thống nhất đi đến quyết định không tham gia bỏ phiếu bầu chức Chủ tịch FIFA. Chúng tôi không thể chọn ai sau những cáo buộc bán phiếu bầu World Cup và những nguồn tin không tốt về 2 ứng cử viên Sepp Blatter và Mohamed Bin Hammam (Chủ tịch LĐBĐ châu Á - AFC)”. Còn ông Roger Burden, thành viên Hội đồng quản trị FA, cho rằng việc rút khỏi cuộc bầu cử là điều hiển nhiên bởi Anh đang mất dần niềm tin đối với FIFA sau hàng loạt bê bối.

Những động thái của người Anh là “giọt nước tràn ly” sau sự kiện cựu Chủ tịch FA Lord Triesman tố cáo các thành viên BCH FIFA gạ gẫm bán phiếu bầu World Cup 2018 và 2022, nhưng FIFA làm ngơ khiến cho sự đối địch giữa hai bên đang lên đến đỉnh điểm. Đích thân Chủ tịch FIFA Sepp Blatter buộc phải ra mặt lên tiếng: “FA nên suy nghĩ lại quyết định của mình. Tôi nghĩ rằng đó là một hành động khó chấp nhận khi một hiệp hội bóng đá lớn mạnh như thế lại không ủng hộ ai trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA”. Theo Blatter, FA đang có một tầm quan trọng trong thế giới bóng đá, nên trách nhiệm của họ là phải trao đổi, đóng góp để giúp phát triển FIFA, chứ không nên phản đối bằng cách tự ý rút khỏi một sự kiện quan trọng của tổ chức này.

Cho dù FIFA cố nói cứng để trấn an dư luận và cũng để cảnh báo cần có sự hợp tác từ FA, nhưng trước sự phản đối dữ dội của dư luận, FIFA tiếp tục đứng trước nguy cơ sẽ phải tổ chức lại cuộc bỏ phiếu bầu đăng cai World Cup 2022. Chứng cứ quan trọng nhất cho việc có thể bỏ phiếu lại này xuất phát từ cuộc điều trần của Quốc hội Anh đối với tờ Sunday Times về những cáo buộc Qatar đã chi cho 2 thành viên FIFA 1,5 triệu USD mỗi người để bỏ phiếu ủng hộ đăng cai World Cup 2022. Báo chí Anh dẫn một nguồn tin từ Quốc hội Anh cho hay những chứng cứ của Sunday Times đưa ra ở cuộc điều trần có sức thuyết phục khá cao. Ngay sau đó, trả lời phỏng vấn về khả năng Qatar bị tước quyền đăng cai World Cup 2022, ông Sepp Blatter nhấn mạnh: “Mọi thứ sẽ được tiến hành từng bước, rồi sau đó mới đưa ra quyết định có tổ chức lại cuộc bỏ phiếu bầu đăng cai World Cup 2022 hay không. Chúng tôi sẽ cố gắng mời người tố giác Qatar mua phiếu bầu trên tờ Sunday Times đến cuộc bầu cử sắp tới ở Zurich. Lúc đó mọi chuyện sẽ rõ”.

Việc Anh rút lui khỏi cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội tái đắc cử của đương kim chủ tịch Sepp Blatter. Theo AFP, hiện ông Blatter đang nắm chắc phần thắng trong tay khi nhận được sự ủng hộ từ đại đa số thành viên của châu Âu và châu Phi (53 thành viên), Nam Mỹ (10), châu Đại Dương (11) và 40 phiếu từ LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và vùng Caribbean (CONCACAF) trong tổng số 208 thành viên tham gia bỏ phiếu vào ngày 1.6.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.