Bắt 5 kẻ nghi ám sát đội trưởng tuyển quốc gia, bóng đá Nam Phi thở phào

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/10/2020 19:21 GMT+7

Cảnh sát Nam Phi hôm 26.10 đã bắt giữ 5 kẻ tình nghi liên quan đến vụ sát hại đội trưởng tuyển bóng đá nam quốc gia Senzo Meyiwa, một bước đột phá lớn trong một vụ án gây sửng sốt ở đất nước nhiều tội phạm.

Theo AFP, thủ môn 27 tuổi và đội trưởng tuyển Nam Phi đã bị bắn chết tại nhà của bạn gái ngôi sao nhạc pop Kelly Khumalo, phía đông nam Johannesburg vào tối ngày 26.10.2014. Nhưng cho đến nay, cảnh sát Nam Phi vẫn chưa chính thức buộc tội kẻ giết người làm dấy lên những cáo buộc về sự bất tài của cơ quan an ninh ở nước này.
Một đơn vị chuyên án điều tra những vụ án nghiêm trọng được bổ nhiệm đã tiếp nhận cuộc điều tra vốn chậm chạp vào năm 2018, thu thập bằng chứng để cho phép cảnh sát thực hiện chuỗi vụ bắt giữ đầu tiên đúng 6 năm sau vụ giết Meyiwa. "Năm nghi phạm đầu tiên đã bị bắt vào sáng nay (26.10, giờ địa phương)", Bộ trưởng cảnh sát Nam Phi, Bheki Cele nói với các phóng viên.

Người hâm mộ Nam Phi thương tiếc Meyiwa

AFP

Theo vị bộ trưởng này, các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và không loại trừ sẽ có nhiều vụ bắt giữ, đồng thời ca ngợi đội trọng án vì công việc "không mệt mỏi" của họ. Ủy viên cảnh sát quốc gia là Khehla Sitole cho biết, một trong những người bị bắt giữ là "nghi phạm chính bị tình nghi đã bóp cò".
Sitole giải thích rằng bằng chứng quan trọng xuất hiện khi các nhà điều tra tìm thấy khẩu súng được sử dụng để bắn Meyiwa và có sự trùng hợp với dấu vết tại hiện trường vụ án. "Chúng tôi có một vụ án cụ thể lần này vì nó được chứng minh bằng chứng cứ", ông Sitole nói.
5 nghi phạm dự kiến sẽ bị buộc tội chính thức tại tòa án vào ngày 27.10. Một nhóm vận động hành lang ở Nam Phi đại diện cho gia đình Meyiwa ca ngợi vụ bắt giữ và cho biết các nhà điều tra hiện có đủ bằng chứng cho thấy vụ giết người đã được tính toán trước.

Người thân và CĐV Nam Phi đau buồn khi hay tin Meyiwa bị bắn chết

REUTERS

Người đứng đầu đơn vị truy tố là Gerrie Nel, cho biết trong một tuyên bố: “Giờ chúng tôi biết rằng đó không phải là một vụ cướp, mà trên thực tế là một vụ ám sát. Thách thức bây giờ là đưa kẻ chủ mưu đằng sau vụ giết người ra trước công lý". Nel chính là người dẫn đầu vụ kiện chống lại VĐV khuyết tật nổi tiếng Nam Phi, Oscar Pistorius trong vụ án ngôi sao này giết bạn gái.
Meyiwa từng là đội trưởng và thủ môn của tuyển Nam Phi và CLB hàng đầu Orlando Pirates. Anh được xem là một trong những nhân vật nổi tiếng trong thể thao Nam Phi nên vụ án gây chấn động, phẫn nộ và nỗi thương tiếc vô hạn ở quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.