Battulga Khaltmaa - Vị Tổng thống giỏi võ nhất thế giới

13/08/2020 20:30 GMT+7

Với xuất thân là điệp viên KGB, Tổng thống Nga Vladimir Putin gây chú ý với khả năng võ thuật xuất sắc. Nhưng ít người biết được vị Tổng thống Mông Cổ, Battulga Khaltmaa mới thật sự là một nhà lãnh đạo giỏi võ nghệ.

Tổng thống Battulga Khaltmaa sinh ngày 3.3.1963, là con thứ hai trong gia đình. Cả gia đình của ông đã phải chuyển đến quận Yarmag ở Ulaanbaatar sau khi họ mất tất cả trong trận lũ lụt vào năm 1966. Battulga lớn lên trên các đường phố của Yarmag và đi học ở một trường trung học địa phương.
Khi học hết lớp 8, giáo viên chủ nhiệm khuyên ông nên nộp đơn vào một trường nghệ thuật do ông có những năng khiếu đặc biệt liên quan đến nghệ thuật. Battulga tốt nghiệp năm 1982.

Ông Battulga Khaltmaa đến thăm đội tuyển tâp luyện

Ảnh: Chụp màn hình

Battulga lớn lên cùng với môn đấu vật truyền thống của Mông Cổ, vì cha ông là một huấn luyện viên. Battulga là thành viên của đội tuyển đô vật quốc gia Mông Cổ từ năm 1979 - 1990 và giành chức vô địch cúp thế giới tại Ulaanbaatar năm 1989.
Không chỉ là một nhà vô địch đấu vật Mông Cổ, Battulga Khaltmaa còn là một nhà vô địch Sambo. Tại giải vô địch Sambo Thế giới năm 1983 tại Kiev, Battulga đã giành huy chương vàng ở hạng -52kg.

Ông Battulga Khaltmaa vẫn siêng năng tập luyện thể dục thể thao

Ảnh: Chụp màn hình

Sambo là môn võ được phát triển và luyện tập bởi Hồng Quân Liên Xô vào đầu những năm 1920 với mục tiêu nâng cao khả năng cận chiến của các binh sĩ. Môn võ này có rất nhiều điểm tương đồng với judo và jiujitsu nhưng cũng kết hợp nhiều yếu tố của các môn võ khác như karatedo, boxing và vật Greco-Roman.
Đấu vật cho phép Battulga đi khắp nơi trên thế giới vào thời kỳ mà người Mông Cổ không được phép ra nước ngoài. Battulga đã được trao danh hiệu Vận động viên tiêu biểu của Mông Cổ vào năm 1995 trước khi được chọn làm Chủ tịch Liên đoàn Judo Mông Cổ vào năm 2006.

Ông Battulga Khaltmaa tại 1 buổi tập luyện

Ảnh: Chụp màn hình

Dưới sự điều hành của Tổng thống Battulga Khaltmaa, judo Mông Cổ đã có nhà vô địch Olympic lần đầu tiên trong lịch sử, võ sĩ Tuvshinbayar Naidan với chiếc HCV tại Olympic Bắc Kinh năm 2008. Nhờ những thành công này, judo đã trở thành một trong những môn thể thao phổ biến nhất ở Mông Cổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.