Bê bối bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều quan chức cao cấp bị bắt

12/07/2011 00:56 GMT+7

Sau khi Chủ tịch CLB Fenerbahce, ông Aziz Yildirim bị bắt hôm chủ nhật, hôm qua đã có thêm Chủ tịch CLB Trabzonspor (á quân mùa vừa qua) Sadri Sener và cựu Chủ tịch LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ (TFF) Mahmut Ozgener bị tạm giữ.

G.LCĐV CLB Fenerbahce đang rất bức xúc khi đội nhà đứng trước nguy cơ bị tước ngôi vô địch và rớt hạng - Ảnh: Reuters

Sau khi Chủ tịch CLB Fenerbahce, ông Aziz Yildirim bị bắt hôm chủ nhật, hôm qua đã có thêm Chủ tịch CLB Trabzonspor (á quân mùa vừa qua) Sadri Sener và cựu Chủ tịch LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ (TFF) Mahmut Ozgener bị tạm giữ.

3 ông này cùng một số quan chức như Levent Kizil (cựu ủy viên ban chấp hành của TFF), Mumtaz Karakaya (từng là cố vấn cho ông Ozgener trong thời gian làm Chủ tịch TFF trong giai đoạn từ năm 2008 đến 29.6 vừa qua) và thủ môn Serdar Kulbilge của CLB Ankaragucu đã trải qua các cuộc thẩm vấn của cơ quan cảnh sát điều tra tại thành phố Istanbul xung quanh những tình tiết liên quan đến vụ dàn xếp tỷ số của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Chủ tịch CLB Fenerbahce, ông Yildirim sau khi ra tòa ở Istanbul vào hôm thứ sáu (8.7) để trả lời các chất vấn xung quanh nghi án tổ chức dàn xếp tỷ số (khoảng 19 trận) giúp CLB Fenerbahce vô địch mùa vừa qua. Việc ông này bị bắt đã nâng tổng cộng số người bị bắt giam và khởi tố lên con số 26 người (trong đó có 2 quan chức khác của CLB Fenerbahce là Phó chủ tịch Sekip Mosturoglu và Giám đốc tài chính Tamer Yelkovan). Ngoài ra, nhiều nghi can khác trong số 61 người bị cảnh sát bắt giữ hôm 3.7 vẫn còn đang bị tạm giam để phục vụ điều tra.

Sau khi ông Yildirim bị bắt , LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra thông báo sẽ quyết định số phận CLB Fenerbahce vào thứ sáu tuần này (cũng là hạn chót để LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo lên UEFA (LĐBĐ châu Âu) CLB nào đủ tư cách tham dự Champions League). Nhiều khả năng Fenerbahce sẽ mất quyền tham dự, vì bị tước chức vô địch cũng như đánh rớt hạng. Ban đầu báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, nếu Fenerbahce bị tước chức vô địch và suất vào thẳng vòng bảng Champions League, thì CLB á quân Trabzonspor sẽ được hưởng lợi, nhưng với việc chủ tịch CLB này cũng dính líu tới vụ dàn xếp tỷ số, thì khả năng Trabzonspor nhận những gì của Fenerbahce cũng rất khó xảy ra. Thậm chí vụ việc còn kéo dài hơn nữa, và có thể sẽ quá hạn định như UEFA yêu cầu. Do đó, rất có thể bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vắng mặt luôn tại đấu trường châu Âu mùa tới.

Trước tình thế này, cổ động viên (CĐV) CLB Fenerbahce hôm chủ nhật đã xuống đường phản đối dữ dội, một số người quá khích còn tấn công các phóng viên ảnh và truyền hình khi họ đến đưa tin về cuộc tuần hành. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan - vốn là một CĐV trung thành của Fenerbahce - đã phải lên tiếng kêu gọi các CĐV hãy kiềm chế, và chờ phán quyết của tòa án để rõ trắng đen mọi việc.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.