Blatter và Platini tiếp tục bị Thụy Sĩ triệu tập vụ ‘ăn tiền’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
31/08/2020 09:00 GMT+7

Hai cựu quan chức bóng đá Michel Platini và Sepp Blatter phải đối mặt với cuộc thẩm vấn của công tố viên Thụy Sĩ trong tuần này như một phần của thủ tục tố tụng mở vào năm 2015 về khoản thanh toán mờ ám trị giá 2 triệu USD.

Theo AFP, Platini, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), đã bị công tố viên Thomas Hildbrand triệu tập đến Bern (Thụy Sĩ) để điều trần vào thứ hai (31.8). Blatter, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), sẽ đến vào thứ ba (1.9).
Hồi tháng 6, Hildbrand chính thức bổ sung Platini vào cuộc điều tra về khoản thanh toán 2 triệu euro mà ông nhận được từ FIFA năm 2011 cho công việc cố vấn hoàn thành năm 2002 vì nghi ngờ "đồng lõa trong quản lý không công bằng, biển thủ và giả mạo hồ sơ".

Blatter vẫn một mực khẳng định sự vô tội

REUTERS

Platini cho biết vào thời điểm đó văn phòng công tố (MPC) đã "xác nhận bằng văn bản vào tháng 5.2018" rằng vụ án của ông đã được đóng lại. MPC cho biết, hai cựu lãnh đạo khác của FIFA, Jerome Valcke - cựu tổng thư ký; và Markus Kattner, cựu giám đốc tài chính người Đức, đang bị điều tra "vì nghi ngờ quản lý không minh bạch". Kattner sẽ bị thẩm vấn vào ngày 4.9.
Platini cho biết ông đang bị FIFA khủng bố. "Sau 5 năm, rất có thể FIFA sẽ tiếp tục quấy rối tôi thông qua các khiếu nại với mục đích duy nhất là khiến tôi không thể trở lại với bóng đá và bôi nhọ danh tiếng của tôi", ông Platini từng nói hồi tháng 6. Trong khi đó, ông Blatter (84 tuổi) nói với AFP rằng khoản thanh toán trên là hợp lệ. "Đó là khoản tiền trả cho công việc của Michel Platini. Số tiền này đã được ủy ban tài chính xác nhận. Nó không thể là một tội hình sự", Blatter tuyên bố và nói thêm rằng ông "thanh thản" trước phiên điều trần mới.

Platini và Blatter từng là những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới

REUTERS

FIFA coi khoản tiền trên là khoản thanh toán không rõ ràng và đình chỉ Blatter cùng Platini khỏi mọi hoạt động liên quan đến bóng đá lần lượt là 8 và 6 năm, điều này đã ngăn cựu chủ tịch UEFA tranh cử chức chủ tịch FIFA vào năm 2016. Platini đã kháng cáo án phạt lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) và được giảm thời gian xuống còn 4 năm, sau đó là Tòa án Liên bang Thụy Sĩ và cuối cùng là Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Hildbrand đã thẩm vấn Blatter vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 do liên quan đến một cuộc điều tra về các hợp đồng bản quyền truyền hình được cấp cho Liên đoàn bóng đá Caribbean.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.