Bolt bỏ giải vì sợ đóng thuế

14/07/2010 09:01 GMT+7

Tia chớp Usain Bolt, người đang giữ kỷ lục thế giới ở cả hai cự ly danh giá nhất 100m và 200m, đã quyết định không đến London tranh tài tại Crystal Palace Diamond League vào tháng 8 vì luật thuế của Liên hiệp Anh quá “nặng tay”.

Bolt vẫn là VĐV chạy nhanh nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Tia chớp Usain Bolt, người đang giữ kỷ lục thế giới ở cả hai cự ly danh giá nhất 100m và 200m, đã quyết định không đến London tranh tài tại Crystal Palace Diamond League vào tháng 8 vì luật thuế của Liên hiệp Anh quá “nặng tay”.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Pháp nhân giải Paris Diamond League, Bolt bóng gió rằng anh quyết định bỏ giải đấu tại London sau khi người đại diện cho biết anh sẽ mất một khoản tiền thuế khá lớn nếu đến London tranh tài. Và hôm qua, Bolt chính thức thừa nhận: “Tôi sẽ không đến Anh”.

Trong khi đó, Ricky Simms, đại diện của Bolt, trả lời trên AP: “Luật thuế của Liên hiệp Anh có quy định rằng, những ngôi sao thể thao nước ngoài phải trả những khoản thuế dựa trên cả thu nhập của họ tại các cuộc tranh tài trên toàn thế giới, một điều luật khiến nhiều ngôi sao hàng đầu “chẳng dám đến Anh”. Ngặt nỗi, Simms không nói rõ Bolt phải đóng bao nhiêu tiền thuế nếu xuất hiện tại London mà chỉ nói là VĐV Jamaica sẽ bỏ túi ít nhất 250.000 USD khi tranh tài nội dung 100m ở Pháp.

Luật thuế của Liên hiệp Anh “đánh” vào số giải các VĐV tranh tài trên toàn thế giới. Nếu Bolt đã tham gia 10 giải, trong đó có 1 giải tại Anh thì chính phủ liên hiệp Anh đánh thuế 1/10 tổng số thu nhập của Bolt. Theo tính toán của tờ Daily Mail, thu nhập hàng năm của Bolt vào khoản 6,6 triệu bảng và anh có thể phải đóng thuế cho Liên hiệp Anh khoản vài trăm ngàn bảng Anh, dựa trên tổng thu nhập ở 3 giải đấu trong năm 2010.

Đại diện Simms cũng dứt khoát: “Bolt chỉ đến Anh chừng nào quốc gia này thay đổi… luật thuế. Thử nghĩ xem, Bolt đến London mà mất tiền nhiều hơn giải thưởng kiếm được thì tranh tài làm gì. Cũng may, luật này không áp dụng tại Olympic London 2012”.

Trở lại vấn đề chuyên môn, Bolt xác nhận: “Mục tiêu chính của tôi trong năm nay là duy trì sức khỏe thật tốt và không để ai đánh bại được mình”. Bolt đã đạt thành tích tốt nhất ở cự ly 100m vào tuần trước tại Lausanne với 9”82 (KLTG: 9”58), một sự trở lại tốt đẹp của Bolt sau khi hồi phục chấn thương Achilles. Tại giải đấu Paris sắp tới, người hâm mộ đang chờ đợi cuộc so tài giữa anh với đồng hương Powell, người cũng có thành tích ấn tượng 9”82 vào tháng trước ở Rome. Cách đây 2 năm tại Stockholm, Powell là người cuối cùng hạ được Bolt cũng ở cự ly 100m. “Mục tiêu của tôi là không để Powell đánh bại. Tôi đã chạy tốt ở Lausanne và mong giảm thành tích xuống còn  9”7. Do chấn thương chưa hồi phục 100%, tôi sẽ không chạy 200m trong năm nay”.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.