"Bông hồng thép" Vovinam Lào

27/07/2011 13:03 GMT+7

(TNO) Mặc dù mới chuyển sang luyện tập Vovinam được nửa năm nay, nhưng Sadavanh Khounviseth - cựu võ sĩ của đội tuyển Taekwondo quốc gia Lào, cho biết càng tập Vovinam cô càng thêm yêu môn võ này…

Sadavanh Khounviseth là niềm hy vọng lớn cho đoàn Vovinam Lào tại giải Vovinam Vô địch Thế giới lần II - Ảnh: Hồng Long

(TNO) Mặc dù mới chuyển sang luyện tập Vovinam được nửa năm nay, nhưng Sadavanh Khounviseth - cựu võ sĩ của đội tuyển Taekwondo quốc gia Lào, cho biết càng tập Vovinam cô càng thêm yêu môn võ này…

Từ thảm đấu Taekwondo

Sinh năm 1985 tại Viêng Chăn (Vientiane) trong gia đình có tới 5 người con, cô gái Lào Sadavanh Khounviseth bắt đầu làm quen với võ thuật từ năm 1998. Những ngày tháng luyện tập miệt mài đã mang về cho Sadavanh Khounviseth những tấm huy chương trên thảm đấu Viêng Chăn và Lào. Phong độ ổn định và tài năng ngày càng phát triển, Sadavanh Khounviseth đã lọt vào “mắt xanh” của Ban huấn luyện đội tuyển Taekwondo Lào vào cuối năm 2001 để chuẩn bị cho SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam.

Trở thành tuyển thủ Taekwondo quốc gia Lào, Sadavanh Khounviseth bắt đầu phát triển nhanh chóng khả năng kỹ - chiến thuật để gặt hái thành công khi mang về cho quốc gia mình 2 tấm huy chương bạc tại SEA Games 22 và 23 (năm 2005 tại Philippines).

Sau SEA Games 23, Sadavanh Khounviseth đã chuyển sang công tác huấn luyện cho một câu lạc bộ Taekwondo tại Thủ đô Viêng Chăn. Sau nửa thập niên làm công tác “trồng người”, Sadavanh Khounviseth cho “ra lò” những võ sĩ triển vọng và đến nay đã có vài môn sinh có tên trong thành phần đội đội tuyển quốc gia Taekwondo Lào.

Càng tập càng yêu Vovinam

“Những đòn chân tấn công đẹp mắt, những đòn tung người kẹp cổ quá tuyệt hảo của Vovinam đã chinh phục tôi”, Sadavanh Khounviseth nói như thế khi lần đầu tiên được các huấn luyện viên (HLV) và chuyên gia Vovinam Việt Nam sang hỗ trợ kỹ thuật và phát triển võ Việt tại Lào vào tháng 3.2011. Trong chuyến đi này, Việt Nam đã cử 3 chuyên gia, HLV lưu lại Viêng Chăn để giúp tuyển chọn, thành lập đội tuyển Vovinam quốc gia Lào và triển khai chương trình huấn luyện, đào tạo kỹ thuật cho các HLV, vận động viên Lào, chuẩn bị cho SEA Games 2011 và giải Vovinam Vô địch Thế giới lần II-2011 tại TP.HCM.

Bắt đầu làm quen với Vovinam, tuy đã từng là võ sĩ chuyên nghiệp, nhưng Sadavanh Khounviseth cũng khá vất vả để làm quen với đường quyền, thế cước của môn võ Việt đa dạng đòn thế và đòi hỏi sự khéo léo của người tập, nhất là ở nội dung Quyền. Từ cách tiếp cận những bài quyền hoa mỹ, giờ Sadavanh Khounviseth đã thuần thục các động tác phối phức tạp. Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan - người trực tiếp huấn luyện Sadavanh Khounviseth và các võ sĩ Lào đã đánh giá rất cao cô học trò của mình.

 
Sadavanh Khounviseth (đầu tiên bên trái) từng thua Nguyễn Thị Huyền Diệu của Việt Nam tại trận chung kết Taekwondo ở SEA Games 23 (2005) - Ảnh: Hồng Long

Tại giải Vovinam Vô địch Thế giới lần II này, Sadavanh Khounviseth sẽ tranh tài ở bài thi Long Hổ quyền - nội dung từng gắn với thương hiệu Phạm Thị Phượng (Việt Nam). Tuy khó khăn và thách thức đang chờ phía trước, nhưng Sadavanh Khounviseth không cảm thấy âu lo: “Được đọ sức ở một giải đấu uy tín nhất trên thế giới là một điều cực kỳ hãnh diện, tôi cố hết sức mình để có thể lọt vào tốp 3 của nội dung mình tham dự”.

Và đó cũng chỉ là sự khởi đầu cho một tương lai dài phía trước với cô gái Lào yêu Vovinam: “Sau giải đấu này, nếu đủ điều kiện tôi sẽ tham gia đào tạo một lứa võ sĩ trẻ như cách mà tôi từng đào tạo lực lượng Taekwondo cho đội tuyển quốc gia Lào để có thể tham dự tốt hơn ở những giải đấu quốc tế trong tương lai!”.

Huy Tường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.