Cặp sinh đôi hoàn hảo

29/04/2010 08:59 GMT+7

Ngày 27.4, chị em nhà Maguire đã đi vào lịch sử thể thao Ireland khi là 2 tay golf trẻ nhất hiện diện trong đội “Liên hiệp Anh – Ireland” tham dự Curtis Cup (từ 11 đến 13.6 tại Boston). Lạ hơn nữa, Lisa và Leona Maguire là chị em sinh đôi, mới tròn 15 tuổi

Tuổi 15 của Lisa và Leona - niềm tự hào của thể thao Ireland - Ảnh: Gettyimages

Ngày 27.4, chị em nhà Maguire đã đi vào lịch sử thể thao Ireland khi là 2 tay golf trẻ nhất hiện diện trong đội “Liên hiệp Anh – Ireland” tham dự Curtis Cup (từ 11 đến 13.6 tại Boston). Lạ hơn nữa, Lisa và Leona Maguire là chị em sinh đôi, mới tròn 15 tuổi

Curtis Cup là giải đấu hàng đầu của các tay golf nghiệp dư nữ. Các VĐV tranh tài là những đại diện ưu tú của tuyển Mỹ và tuyển Liên hiệp Anh–Ireland. Nhiều nữ golfer chuyên nghiệp thành danh từ giải đấu này.

Tài không đợi tuổi

Cô em Leona sung sướng nói: “Thật hạnh phúc vì cả hai chị em chúng tôi có cơ hội góp mặt cùng lúc ở 1 giải đấu đỉnh cao”. Huyền thoại golf McKenna, đội trưởng tuyển Liên hiệp Anh–Ireland, phấn khởi: “Tôi không ngạc nhiên vì cả hai chị em sinh đôi này đều có mặt cùng lúc. Họ xứng đáng”. 

Xứng đáng cũng phải, hãy nhìn xem một vài thành tích “song hành” của cặp sinh đôi này:

Năm 2010 (15 tuổi): Leona VĐ giải U.21 Pháp mở rộng trong lúc người chị đoạt HCĐ.

Năm 2009 (14 tuổi): Lisa đoạt 2 chức VĐ giải Strokeplay Ireland và giải nghiệp dư Ireland; còn Leona vô địch giải Helen Holm và U.21 Pháp mở rộng; cả hai cùng có mặt trong tuyển Ireland vô địch giải đồng đội châu Âu.

Năm 2008 (13 tuổi): là hai golfer trẻ nhất vào trận chung kết giải VĐ nữ Ireland. Trận đó, Leona đánh bại Lisa; đến giải VĐQG, Lisa thắng lại em gái mình; Leona vô địch giải U.18 Pháp mở rộng.

Từ năm 13 tuổi đến nay, cả hai không có đối thủ ở các giải đấu... học đường tại Ireland (Irish Schools Cup). Vào năm 2008, cả hai vinh dự nhận cùng lúc giải thưởng “Texaco Young Sportstar” (vinh danh những VĐV thể thao tiềm năng của Ireland, dưới 18 tuổi).

Thừa đam mê và tự tin

Chị em Maguire bắt đầu được làng golf chú ý khi mới… 11 tuổi tại giải trẻ thế giới năm 2006. Lần đó, cô chị đoạt ngôi quán quân, trong khi Leona đoạt HCĐ. Đó cũng là thời điểm mà ông Declan rời bỏ gia đình, để lại bà Breda một mình chăm sóc 2 đứa trẻ. Bà cay đắng nhưng cũng không giấu tự hào về các con khi tuyên bố: “Trước đây, tôi là vợ của Declan, nay tôi là mẹ của 2 đứa trẻ sinh đôi này”. Từ đó, chuyện “hậu cần” của 2 golfer nhí đều do Breda lo liệu. Có lần, một phóng viên hỏi: “Hai đứa kiếm đâu ra trang phục y chang nhau vậy?”. “Buổi sáng, mẹ cháu lôi chúng từ tủ quần áo ra. Cứ thế, tụi cháu lấy mà mặc”, Lisa hồn nhiên trả lời.

Dù tuổi rất trẻ nhưng cả hai đã quen dần với môi trường chuyên nghiệp và có những quan điểm riêng mình. “Hiện tại, chúng cháu đang cân nhắc những hợp đồng tài trợ bởi thừa biết rằng tương lai sẽ còn tốt hơn thế nhiều. Nếu không biết đòi hỏi, bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được những gì mong muốn” – Leona tự tin.

Nói về sự thành công song hành này, Shane Grady, HLV của Lisa và Leona cho biết: “Thừa hưởng một bộ gien giống nhau nên thành công của cả hai tương đối “như nhau”. Cả hai thích tập luyện và chiến thắng, như bao con người khác. Dẫu vậy, chúng ta khó có thể đánh bại lòng đam mê và sự tự tin của đối thủ mà với Lisa và Leona, 2 điều này là có thừa”.

Không còn là chuyện lạ

Thể thao chuyên nghiệp thế giới từng sản sinh khoảng 100 cặp sinh đôi và trải rộng trên tất cả các môn thể thao từ cá nhân đến đồng đội: bơi lội, điền kinh, quyền Anh, xe đạp, bóng đá… Ngoài yếu tố di truyền, lợi thế của anh (chị) em sinh đôi là có cùng thể trạng, môi trường sống nên thường xuyên luyện tập cùng nhau và nâng cao chuyên môn. Những cặp sinh đôi danh tiếng: Bob và Mike Bryan (sinh năm 1978, Mỹ, tuyển thủ quốc gia môn quần vợt), Frank và Ronald de Boer (1970, Hà Lan, bóng đá), Ebbe và Peter Sand (1972, Đan Mạch, bóng đá)…

Một chi tiết thú vị: Phil Neville (1977, CLB Everton - em trai của Gary Neville, M.U), là anh sinh đôi với nữ tuyển thủ Tracey Neville, người đang giữ kỷ lục khoác áo tuyển netball xứ sở sương mù nhiều lần nhất (74 lần). Cô là một tên tuổi lớn của giải Netball Superleague (CLB Leeds Met Carnegie). Trường hợp này chỉ có thể lý giải ở yếu tố di truyền (hai anh em sinh đôi vẫn chơi giỏi ở 2 môn khác nhau) bởi ông Neville Neville, cha của 3 tuyển thủ này từng là 1 VĐV cricket có hạng.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.