Cho một ngày cuối sôi động

11/07/2010 00:07 GMT+7

Hành trình của nhiều năm và cô đặc trong một tháng qua đã đi đến điểm kết. Johannesburg sẵn sàng cho một ngày cuối tưng bừng.

Ca sĩ Shakira cùng trái bóng Jabulani trong buổi họp báo - Ảnh: Đỗ Hùng

Hành trình của nhiều năm và cô đặc trong một tháng qua đã đi đến điểm kết. Johannesburg sẵn sàng cho một ngày cuối tưng bừng.

Rực rỡ Shakira

Shakira bước vào phòng. Người đẹp tóc vàng Colombia trông rực rỡ như một đóa hướng dương. Tiếng cười của nàng lẫn trong tiếng lách cách của máy ảnh đang bấm liên thanh của một rừng phóng viên bên dưới.

Đó là cảnh tượng ở phòng họp báo bên hông sân Soccer City vào trưa qua khi một rừng người chen chúc trong căn phòng nhỏ bé chỉ để… ngắm Shakira.

Shakira rất đẹp, hát rất hay, múa bụng tuyệt vời. Nhưng ở đây, còn hơn thế nữa, nàng là một người đẹp của bóng đá, của các kỳ World Cup sôi động. Bốn năm về trước, bản phối Hips Don't Lie của nàng đã bùng nổ theo bước chân của các cầu thủ trên sân cỏ Đức. Giai điệu sôi động của bản nhạc này, thân hình bốc lửa của nàng đã khiến nó được nhớ tới nhiều hơn bài hát chính thức của kỳ World Cup đó.

Bốn năm trôi qua, nàng lại một lần nữa đắm mình trong không khí bóng đá sôi sục, với bản Waka Waka (This Time for Africa). Những ngày này, cùng với các trận đấu tưng bừng, cùng tiếng kèn vuvuzela ám ảnh và màu cờ, sắc áo khắp muôn phương tụ về cực nam lục địa đen, giai điệu Waka Waka, hình ảnh một Shakira đầy sức sống lại bùng nổ trên các màn hình, trong các sàn nhảy sang trọng cũng như dưới mái những ngôi nhà ổ chuột ở Alexandra, Diepsloot, Makhulong và khắp nơi trên thế giới. Đĩa đơn Waka Waka của nàng đã đứng hạng nhất tại 17 quốc gia khác nhau, đã được bán ra hơn 1 triệu bản và là một trong những bản nhạc được tải xuống nhiều nhất trên mạng internet. Nghe nàng hát, người ta cảm thấy phấn chấn hừng hực, cứ muốn nhảy cẫng lên, hò hét thỏa thích, cứ muốn nhún nhảy Waka Waka và muốn lao ra sân đá bóng.

Giờ đây, nàng bước vào phòng họp báo để bộc bạch tâm tình cũng như nói về màn trình diễn của nàng trong lễ bế mạc, trong đêm chung kết của kỳ World Cup lịch sử trên đất châu Phi. Nàng cười thật tươi, nói rằng nàng đang được sống trong những ngày tuyệt vời trên đất nước Nam Phi. Nàng gõ bàn thùng thùng, minh họa một giai điệu trong bản Waka Waka sôi động.

“Đất nước Nam Phi này đã cho tôi nhiều ngạc nhiên thú vị. Bạn biết không, khi tôi tới sân bay OR Tambo hôm kia, các nhân viên nhập cảnh ở đó đã vây quanh tôi và nhảy điệu Waka Waka tưng bừng. Ở đâu cũng thấy âm nhạc, ở đâu cũng thấy bóng đá”, nàng bộc bạch. Nàng nói chuyện một cách tự nhiên, đôi khi làm điệu như đang hát, đang khiêu vũ, rồi lại gõ thùng thùng lên bàn. Nàng trải lòng mình ra, kể về dòng máu hòa trộn giữa Trung Đông và La-tinh đang chảy trong cơ thể tuyệt đẹp của nàng. Nàng nói rằng một phần tâm hồn của nàng rất gần gũi với châu lục này.

Nàng trò chuyện một cách tự nhiên và điểm xuyết bằng những nụ cười, cái vuốt tóc hoặc những điểm ngắt tinh tế. Nàng tóc vàng và rất nhạy cảm, thông minh, không phải mẫu phụ nữ tóc vàng ngờ nghệch thường thấy trong các truyện hài châm biếm phương Tây.

Nàng bảo rằng cả hai đội bóng vào chung kết đều xuất sắc, nhưng nàng sẽ ủng hộ Tây Ban Nha. Tất nhiên, bởi trong dòng máu của nàng, vẫn hiện hữu một phần Tây Ban Nha.

Ngày trọng đại

Nhưng ngày cuối cùng của mùa World Cup sôi động tại Nam Phi không chỉ có Shakira và hai đội bóng đá trận chung kết. Bên cạnh Waka Waka sôi động, thành phố Johannesburg - đặc biệt là sân bóng đá Soccer City - sẽ trở thành trái tim của cả thế giới. Những tên tuổi nổi tiếng, từ ông hoàng bà chúa Tây Ban Nha, Hà Lan tới ngôi sao của làng giải trí Charlize Theron, hay cô nàng nóng bỏng Paris Hilton, từ danh ca Andrea Bocelli tới tay vợt trứ danh Rafael Nadal, đã đổ về đây, cùng với hàng chục ngàn người hâm mộ. Hàng tỉ trái tim người yêu bóng đá toàn cầu cũng hướng về đây.

Để bảo đảm cho ngày chung kết diễn ra trong bình yên, các cổ động viên bóng đá được thưởng thức bữa tiệc cuối cùng một cách trọn vẹn, giới chức Nam Phi đã huy động một lực lượng bảo an với quân đội, cảnh sát và vệ sĩ hùng hậu, chốt khắp nơi từ khu vực sân vận động, quảng trường trung tâm thành phố Johannesburg, các khu xem truyền hình công cộng. Phạm vi cấm bay cũng được thiết lập, nhiều đường phố bị phong tỏa. “Chúng tôi muốn đảm bảo sẽ không có sự cố nào xảy ra trong ngày hôm nay.  Tất cả những gì mà người hâm mộ bóng đá cần làm là hãy thoải mái tận hưởng chương trình nghệ thuật đặc sắc, một trận cầu sôi động, những cái bắt tay lưu luyến và những nụ cười rạng rỡ trên môi”, phát ngôn viên cảnh sát Eugene Opperman nói trong buổi họp báo hôm qua.

World Cup 2010 đã đến với không ít niềm thắc thỏm lo âu, nhưng đã diễn ra đầy sôi động trong yên bình. Thảm cỏ Soccer City hôm nay, vẫn mượt như nhung tựa ngày đầu tiên tôi đến, sẽ nâng bước chân cho những cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh. Đấu trường Soccer City hôm nay, vẫn với những hàng ghế màu vàng cam chói chang, sẽ chìm trong bầu không khí sôi động, của vuvuzela và của vũ điệu Waka Waka hừng hực. Và không chỉ cho châu Phi, giai điệu đó, mùa hội bóng đá này là dành cho cả thế giới tròn như trái bóng.

Đỗ Hùng
(từ Johannesburg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.