Chủ tịch FIDE gây sốc trước giờ G

11/05/2010 08:52 GMT+7

Trong thời điểm nhạy cảm trước cuộc bầu cử chức chủ tịch FIDE, ông Kirsan khẳng định gặp người ngoài hành tinh.

Tỉ phú Kirsan luôn có tham vọng thống nhất làng cờ thế giới bằng khả năng tài chính của mình - Ảnh: GETTY IMAGES

Trong thời điểm nhạy cảm trước cuộc bầu cử chức chủ tịch FIDE,  ông Kirsan khẳng định gặp người ngoài hành tinh.

Ngày 26.4, trong cuộc phỏng vấn truyền hình (chương trình “Posner” - Nga), Kirsan Ilyumzhinov, tổng thống nước cộng hòa Kalmykia (thuộc Nga) cho biết, ông đã gặp người ngoài hành tinh.  Kirsan kể, vào năm 1997, người ngoài hành tinh xuất hiện trên ban công nhà ông ở thủ đô Moscow. “Tôi đang đọc sách, xem tivi và lim dim ngủ thì nghe ai đó gọi mình. Thì ra... Tôi sẽ không tin đây là sự thật nếu không có tài xế, một quan chức chính phủ và 1 hầu cận ở cùng tôi lúc đó”, Kirsan tiết lộ.

 Đây không phải là lần đầu tiên tổng thống cộng hòa Kalmykia giao tiếp với “thế giới bên ngoài” bởi vào năm 2001, chính ông thừa nhận cũng đã thấy 1 vật thể bay không xác định – UFO. Sự việc không dừng lại tại đây. Vào ngày 6.5 vừa qua, nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do Lebedev gửi thư cho tổng thống Medvedev và bày tỏ sự lo ngại rằng nhiều bí mật quốc gia có thể đã bị tiết lộ trong cuộc gặp đó và yêu cầu điều tra “tới nơi, tới chốn”.

Ở khía cạnh thể thao, cũng vì tiết lộ này, Kirsan gây sốc cho làng cờ vua thế giới bởi ông còn giữ chức chủ tịch của FIDE (Liên đoàn cờ vua thế giới) từ năm 1995 đến nay. Đáng nói hơn, vào tháng 10 năm nay, chủ tịch FIDE, Kirsan, sẽ tiếp tục chạy đua vào chiếc ghế này cho nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo mà đối thủ cạnh tranh trực tiếp chính là huyền thoại Anatoly Karpov. Các diễn đàn cờ nhanh nhảu trích dẫn lại sự kiện trên để thăm dò ý kiến dư luận. Cánh ủng hộ Karpov nhân cơ hội chỉ trích thẳng: “Kirsan tối đó uống nhằm vodka dỏm”, “chuyện xảy ra vào ngày 18 tháng 9 năm 1997, sao bây giờ ông mới hé môi?”, “Lúc đó, Kirsan lim dim ngủ và nằm… mơ luôn”. Còn “phe” Kirsan hết sức thận trọng: “Người ngoài hành tinh từng đổ bộ đến Nga, đây là vấn đề nghiêm túc”, “Lòng tin vào thượng đế giúp con người chứng kiến mọi điều lạ kỳ”…

Chưa thể khẳng định việc ông Kirsan “tiết lộ động trời” sự việc trên nhằm mục đích gì (chính trị hay thể thao?). Nhưng trước Đại hội FIDE 2010, các chuyên gia đều dự đoán chiến thắng khó thoát khỏi tay triệu phú 48 tuổi này. Trong suốt 15 năm làm chủ tịch FIDE, Kirsan đã bỏ tiền túi hơn 50 triệu USD để nâng cờ vua lên tầm cao mới (nhất là về tính chuyên nghiệp), phấn đấu không ngừng để đưa cờ vua vào hệ thống Olympic, là người thống nhất các danh hiệu - các cuộc cạnh tranh trí tuệ về tay FIDE (có thời những Đại KTQT như Kasparov, Kramnik, Nigel Short… thành lập hệ thống thi đấu riêng)… Thậm chí, người hâm mộ cờ còn dự đoán rằng, vào giờ chót, chính Karpov sẽ tự rút lui, hành động mà cựu vô địch thế giới này từng làm ở đại hội năm 2005.    

Uy tín của Kirsan tại Kalmykia còn “kinh khủng” hơn. Ông chi hàng chục triệu USD để biến nước cộng hòa nghèo khó này (chủ yếu làm nông) thành một thánh địa cờ vua (Kirsan vô địch cờ vua Kalmykia năm 14 tuổi). Ông đắc cử vai trò tổng thống trong cuộc bầu cử đầu tiên vào năm 1993, rồi tiếp tục giữ vai trò này đến nay. Ở cuộc bầu cử năm 2002, ông tuyên bố tặng mỗi cử tri 100 USD và mỗi nông dân 1 chiếc điện thoại di động bởi Kirsan thực thi quyền lực chính trị bằng khẩu hiệu: “Một tổng thống giàu sang là cách tốt nhất để chống nạn tham nhũng”. Kirsan hiện sở hữu 6 chiếc Rolls Royce và 1 chuyên cơ.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.