CLB Sion yêu cầu bắt giữ Michel Platini

15/09/2011 18:37 GMT+7

* Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan bị cáo buộc “ăn bớt” tiền dự án bóng đá (TNO) Sáng nay 15.9 (giờ VN), ban lãnh đạo (BLĐ) CLB Sion (Thụy Sĩ) khiến dư luận bóng đá châu Âu rúng động khi bất ngờ yêu cầu phải bắt giữ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini do chống lại phán quyết lệnh của tòa án.

Chủ tịch UEFA Michel Platini - Ảnh: Reuters

* Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan bị cáo buộc “ăn bớt” tiền dự án bóng đá

(TNO) Sáng nay 15.9 (giờ VN), ban lãnh đạo (BLĐ) CLB Sion (Thụy Sĩ) khiến dư luận bóng đá châu Âu rúng động khi bất ngờ yêu cầu phải bắt giữ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini do chống lại phán quyết lệnh của tòa án.

Tuyên bố bất ngờ trên được đưa ra ngay sau khi UEFA lần thứ hai phản bác việc phục hồi suất tham dự vòng bảng Europa League cho CLB Sion trong một cuộc họp khẩn được chủ trì bởi Chủ tịch Michel Platini.

Trước đó, ở vòng play-off Europa League 2011 - 2012, Sion xuất sắc vượt qua CLB Celtic (Scotland) với tổng tỷ số 3-1 sau 2 lượt trận đi và về. Tuy nhiên, trong lúc đang chuẩn bị kế hoạch để sang Tây Ban Nha đá lượt trận đầu tiên vòng bảng gặp Atletico Madrid (thuộc bảng I), UEFA bất ngờ quyết định loại CLB Sion ra khỏi vòng bảng do sử dụng 5 cầu thủ không đủ điều kiện trong trận gặp Celtic vì vẫn còn tranh chấp hợp đồng với đội bóng cũ.

Ngay sau đó, đội bóng Thụy Sĩ lập tức kháng cáo lên UEFA nhưng bất thành, thậm chí còn bị tước quyền kháng cáo. Không đồng tình với quyết định, hôm 13.9, Sion tiếp tục kiện lên Tòa án Cantonal de Vaud (Thụy Sĩ) và được chấp nhận.

Thẩm phán tòa án này sau đó cũng lên tiếng yêu cầu UEFA trả lại suất tham dự Europa League cho CLB Sion. Thế nhưng, UEFA đã không ngần ngại bác bỏ phán quyết của tòa án và khẳng định Celtic vẫn tham dự vòng đấu bảng thay cho Sion.

Ngay trong chiều 13.9, BLĐ của Sion lập tức gửi một văn bản lên Bộ trưởng Bộ Tài chính Thụy Sĩ yêu cầu rút lại quyết định miễn thuế cho UEFA. Thậm chí, Chủ tịch CLB Sion Christian Constantin còn kêu gọi cảnh sát Thụy Sĩ phải bắt giữ Chủ tịch UEFA Michel Platini vì vi phạm thủ tục tố tụng và không tuân thủ luật pháp nước này.

 
Chủ tịch Christian Constantin (đầu tiên bên trái) và các thành viên của ban huấn luyện CLB Sion - Ảnh: Reuters

Ông Constantin tuyên bố trên Reuters: “Theo đúng quy định, UEFA phải trả lại suất tham dự Europa League cho chúng tôi, nhưng UEFA lại bác bỏ tất cả. Chúng tôi sẽ cho Michel Platini chút thời gian để suy nghĩ và rút lại quyết định, nếu không ông ấy sẽ bị bắt bỏ tù và UEFA sẽ phải chịu hậu quả cho việc này”.

Tuy nhiên, Michel Platini lại phân bua rằng: “Phán quyết của tòa đối với CLB Sion không mang tính ràng buộc và chưa được sự đồng thuận của nhiều bên. Tòa án mới chỉ nghe lập luận từ phía CLB Sion. Celtic vẫn là đội sẽ đá lượt trận đầu của bảng I thuộc Europa League (diễn ra vào rạng sáng mai, 16.9 - PV)”.

Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan bị cáo buộc “ăn bớt” tiền của FIFA

Sáng nay, FIFA tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về việc Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) Worawi Makudi đã chi sai mục đích số tiền 860 ngàn USD viện trợ không hoàn lại từ dự án Goal của FIFA.

Theo đó, số tiền trên được viện trợ 2 lần cho FAT vào năm 2004 (460 ngàn USD) và năm 2007 (400 ngàn USD) để xây dựng và lắp đặt trang thiết bị cho trung tâm kỹ thuật của FAT ở Nongiok, gần thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Tuy nhiên, theo một số cáo buộc gửi đến FIFA, ông Makudi đã sử dụng số tiền trên để xây dựng các dự án bóng đá trên đất sở hữu của mình nhằm kinh doanh như: sân cỏ nhân tạo và các công trình phục vụ khác... vừa được khai trương vào tháng 9.2009.

 
Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi Makudi - Ảnh: Reuters

Theo FIFA, Makudi nhiều khả năng đối mặt với một cuộc điều tra của Ủy ban Đạo đức của cơ quan này để làm rõ những cáo buộc trên.

Tuy nhiên, hành động này của FIFA lại bị dư luận đặt nghi vấn về khả năng Chủ tịch Sepp Blatter đang muốn "loại bỏ" Makudi - hiện đang là thành viên Ban chấp hành FIFA - ra khỏi cơ quan này do là đồng minh thân cận với cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Á Mohamed bin Hammam - người vừa bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời và nhiều lần lên tiếng tố cáo những “phi vụ đen” của Sepp Blatter trong thời gian vừa qua.

Được biết, các dự án Goal được phân bổ hàng triệu USD hàng năm để tài trợ phát triển bóng đá ở các quốc gia thành viên kém phát triển của FIFA. Dự án này được thành lập bởi Sepp Blatter vào năm 2009 và việc phân bổ kinh phí được ông Mohamed bin Hammam chủ trì.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.