CR9 con của biển đảo

21/04/2010 11:03 GMT+7

(TNTT&GT) Trước đây, khi nhìn điệu bộ bóng bẩy của Cristiano Ronaldo trong màu áo M.U hay Lisbon, không ít người nghĩ anh xuất thân từ gia đình khá giả tại thủ đô Bồ Đào Nha, nhưng sự thực không phải. Ronaldo đến từ một gia đình nghèo ở San Antonio, cực bắc đảo Madeira, giữa Đại Tây Dương...

Mùa hè này, người hâm mộ chờ đợi Ronaldo sẽ tỏa sáng như đã từng với M.U

(TNTT&GT) Trước đây, khi nhìn điệu bộ bóng bẩy của Cristiano Ronaldo trong màu áo M.U hay Lisbon, không ít người nghĩ anh xuất thân từ gia đình khá giả tại thủ đô Bồ Đào Nha, nhưng sự thực không phải. Ronaldo đến từ một gia đình nghèo ở San Antonio, cực bắc đảo Madeira, giữa Đại Tây Dương...

Hòn đảo ấy khá nhỏ với mỗi chiều khoảng hơn ba chục cây số và nhiều đồi đá. Khi các nhà làm phim về San Antonio để dựng phim đến cuộc đời thơ ấu của Ronaldo, họ ngạc nhiên khi nhìn thấy San Antonio có hai thế giới khác biệt. Một bên là các khách sạn sang trọng nơi chỉ có người ở trong các dịp nghỉ hè. Một bên là những ngôi nhà lụp xụp, xiêu vẹo nằm rải rác xung quanh đồi đá. Gia đình Ronaldo sống ở khu vực lụp xụp.

Biển đảo nuôi mơ ước

Gia đình Ronaldo có 4 anh chị em. Ngoài Ronaldo là Hugo, Elma và Katia. Nuôi được 4 đứa con như vậy là rất nhọc nhằn với ông Jose Dinis, một thợ làm vườn và bà Maria Dolores, một giáo viên. Ông Jose Dinis là một người yêu bóng đá. Khi Ronaldo 3 tuổi, Jose Dinis đã mua tặng con trai một trái bóng. Đó là lần đầu tiên Ronaldo tiếp xúc với bóng đá.

Bà Maria dos Santos, giáo viên dạy Ronaldo tại trường Sao Joao nhớ lại: “Ronaldo tìm mọi cách chơi bóng và tôi cũng không thể hiểu tại sao nó chơi được khi quanh trường toàn sỏi đất gồ ghề. Còn bóng thì hình như được nó làm bằng một chiếc vớ cuộn tròn lại”. Khi con trai 8 tuổi, ông Dinis xin cho con vào tập trong đội bóng trẻ Andorinha, nơi ông làm việc bán thời gian tại đó. Đó là một quyết định đúng vì Ronaldo được "thả" vào môi trường của mình.

Giám đốc Andorinha, Alvaro Milho nhớ lại: “Ronaldo là một cậu bé dễ thương. Thỉnh thoảng tôi lái xe cho nó quá giang về nhà. Có lúc đến thăm Ronaldo, tôi tìm thấy nó nằm ngủ trên đỉnh đồi”. Bây giờ, chủ tịch Rui Santos cũng tỏ ra tự hào khi CLB nhỏ bé của ông có được một cầu thủ nổi tiếng như Ronaldo. Trong căn phòng nhỏ của mình, Santos treo hình lớn của Ronaldo và khoe rằng: “Ngay từ lần gặp đầu tiên, tôi đã biết Ronaldo là một cầu thủ phi thường. Nhưng không ai nghĩ rằng, cậu ta lại phát triển và thành công sớm đến vậy. Ronaldo là cầu thủ có tinh thần chiến đấu cao, luôn muốn chiến thắng nhưng cũng rất mềm yếu. Ronaldo có thể khóc rất hồn nhiên sau thất bại. Chúng tôi không ngạc nhiên khi thấy cậu ta khóc sau thất bại tại EURO 2004. Con người Ronaldo là vậy”.

Khi 10 tuổi, Ronaldo là sự tranh chấp của hai CLB lớn trong khu vực là Nacional và Maritimo. Maritimo là đội bóng lớn hơn và họ hứa trả tiền nhiều hơn cho nhà Ronaldo. Nếu là một đứa trẻ thông thường thì nó sẽ chọn đầu quân cho Maritimo thay vì Nacional. Nhưng Ronaldo lại đến Nacional vì tác động của người cha đỡ đầu: Fernao Sousa. Điểm yếu trong con người Ronaldo là sống nặng về tình cảm. Sau này, Real Madrid cũng từng dùng các chiêu bài tình cảm để kêu gọi Ronaldo rời M.U.

Chủ tịch Carlos Pereira của Maritimo nói rằng: “Việc để mất Ronaldo là sai lầm của chúng tôi. Nếu Ronaldo đến Maritimo thì chúng tôi sẽ giữ anh lâu dài chứ không đem bán anh cho Sporting Lisbon như Nacional. Nhưng nếu thế thì Ronaldo có khi lại không được sang M.U và nổi tiếng như bây giờ. Có lẽ sang Nacional là một may mắn cho Ronaldo”.

Hai năm ở Nacional, Ronaldo lại chuyển sang một CLB trẻ khác lớn hơn. Nacional biết họ không thể để cầu thủ trẻ này uổng phí tài năng tại hòn đảo Madeira. Hơn nữa, để Ronaldo đi, họ sẽ thoát được nhiều món nợ đã vay Sporting Lisbon.


Có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng thực ra Ronaldo là người sống rất tình cảm, nội tâm

Cuộc đổ bộ mang nhãn hiệu CR9

Năm 12 tuổi, Ronaldo vào đất liền tập trong đội trẻ Sporting Lisbon. Đó là quyết định rất khó khăn vì Ronaldo là người giàu tình cảm, chưa bao giờ phải trải qua cảm giác xa gia đình như thế. Nhưng việc vào đất liền là quyết định đúng. Sporting Lisbon có thể coi như là La Masia của bóng đá Bồ Đào Nha khi đào tạo ra những tài năng như Boa Morte, Quaresma, Simao, Figo… Hãy để ý rằng những cái tên kể trên đều là các cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhưng chẳng ai trong số họ chạy nhanh như Ronaldo. Cầu thủ đang khoác áo Real Madrid tuyên bố rằng: “Nếu có chạy thi với Usain Bolt, tôi cũng không chịu thua anh ấy”. Có lẽ việc chạy dọc bờ biển trong những tháng ngày tuổi thơ đã giúp Ronaldo có nền tảng rất tốt về thể lực. “Tôi thích chạy nhanh vì khi đó cảm thấy gió lùa bên tai như tiếng của biển gọi”, Ronaldo tâm sự.

Một môi trường đào tạo khoa học tại Lisbon đã giúp tài năng của Ronaldo được phát huy hết. Một kỷ niệm đáng nhớ là các bác sĩ tại Sporting khi kiểm tra xương của Ronaldo đã dự đoán rằng anh có thể cao 1,89m nếu đừng chơi bóng quá sức. Sợ chiều cao làm ảnh hưởng đến kỹ thuật, Ronaldo luyện tập như điên nên giờ anh chỉ cao 1,86m. Sự nghiệp của Ronaldo sau đó lên như diều gặp gió. Rời Sporting, đầu quân cho M.U, tiền bạc, danh tiếng tìm đến anh. Giờ Ronaldo đang ở Real Madrid và là cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Anh cũng là thủ lĩnh của tuyển Bồ Đào Nha.

Dù giàu có hơn, nổi tiếng nhưng có những thứ Ronaldo không thay đổi. Anh vẫn luôn nhớ rằng mình là người con của vùng biển đảo. Vừa qua, khi đảo Madeira bị mưa lũ tàn phá, Ronaldo đã tham gia trận đấu quyên từ thiện cho quê hương. Anh cũng không quên chia sẻ nỗi đau với quê hương bằng việc khoe dòng chữ Madeira khi ăn mừng bàn thắng cho Real thắng Villarreal 6-2.

Ronaldo vẫn sống rất yếu đuối và bị tình cảm gia đình chi phối mạnh ngoài đời. Năm 20 tuổi, Ronaldo đã rất đau buồn sau cái chết của cha vì rượu và thuốc lá. Từ đó, anh đoạn tuyệt với 2 thứ độc hại này. Và sau khi cha mất, người quan trọng nhất với Ronaldo là bà mẹ Dolores. Khi ở M.U, Ronaldo dành hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày để nói chuyện với bà mẹ Dolores qua điện thoại. Việc Ronaldo rời M.U đến Real Madrid có nhiều lý do nhưng một nguyên nhân quan trọng tác động tới anh chính là bà Dolores.

Bà thích ở Bồ Đào Nha hơn nước Anh và không ít lần bà bày tỏ ước mơ con trai thi đấu ở Madrid cho gần nhà hơn. Ronaldo chần chừ với việc về Madrid từ 2008 nhưng đến tháng 3.2009 sau khi bà Dolores thoát chết trong ca phẫu thuật ung thư vú thì Ronaldo không thể trì hoãn hơn nữa. Ngoài việc ủng hộ bệnh viện 100.000 bảng vì cứu mẹ thoát chết, Ronaldo cũng gật đầu luôn với Real sau đó khi họ đề nghị hợp lý.

Bà Dolores cũng từng có mặt bên cạnh Ronaldo khi anh cùng M.U đăng quang ngôi vô địch Anh. Nhưng chắc bà sẽ hạnh phúc hơn nếu ở cạnh Ronaldo trong ngày con trai đăng quang ngôi vô địch thế giới. Ronaldo cũng muốn được làm điều đó tại World Cup 2010 sắp tới ở Nam Phi.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.