Cuộc chơi tiền bẩn của phó chủ tịch FIFA

06/01/2016 09:51 GMT+7

Ở Trinidad & Tobago, cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner được tôn vinh như Robin Hood, một nhân vật trong văn học Anh thường “cướp của người giàu cho người nghèo”.

Ở Trinidad & Tobago, cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner được tôn vinh như Robin Hood, một nhân vật trong văn học Anh thường “cướp của người giàu cho người nghèo”. 

Jack Warner (giữa) và vợ Maureen (phải) là những người nổi tiếng giàu có ở Trinidad & Tobago - Ảnh: Reuters
Jack Warner (giữa) và vợ Maureen (phải) là những người nổi tiếng giàu có ở Trinidad & Tobago
 - Ảnh: Reuters

Nhưng ở phần còn lại của thế giới, Warner được ví như “Cướp biển vùng Caribbean” của FIFA với cuộc sống siêu giàu nhờ tham nhũng, nhận hối lộ, lừa đảo và gian lận.

 
Đụng đến đâu cũng tham nhũng
Năm 1998, Jack Warner được cho là “con cờ” quyết định khi vận động hành lang để lấy 30 phiếu bầu từ tất cả thành viên LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF), giúp ông Sepp Blatter đánh bại Lennart Johansson đắc cử chức Chủ tịch FIFA với số phiếu 111 - 80. Thời điểm ấy, Chủ tịch CONCACAF Warner vừa được bổ nhiệm chức Phó chủ tịch FIFA. Có lẽ nhờ có “ơn” với Blatter và sở hữu quyền lực nhất định nên vị quan chức người Trinidad & Tobago dễ dàng thực hiện việc tham nhũng, lừa đảo, gian lận, nhận hối lộ, lại quả, rửa tiền... để trở nên giàu có.
Theo điều tra, thông qua các công ty sân sau của gia đình, Warner thu lợi hàng triệu USD từ việc tuồn vé ra chợ đen bán với giá chênh lệch và thao túng bản quyền truyền hình ở nhiều kỳ World Cup. Vị quan chức 72 tuổi này còn bị buộc tội nhận hối lộ 10 triệu USD từ Nam Phi trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2010. Danh sách cáo buộc “bỏ túi” tiền “bẩn” từ FIFA đối với ông Warner dài dằng dặc. Mới đây nhất, ông bị cáo buộc là nhân vật chủ chốt trong nghi án nhận hối lộ và lại quả tổng cộng 150 triệu USD liên quan đến bản quyền truyền hình và tiếp thị các giải đấu ở khu vực châu Mỹ - Latin. Warner còn bị cáo buộc “cướp” tài sản của FIFA trong dự án xây dựng Học viện Bóng đá Centre of Excellence tại Trinidad & Tobago có tổng mức đầu tư 22,5 triệu USD khi biến nơi đây thành địa điểm kinh doanh thương mại, cho thuê tổ chức các buổi hòa nhạc, lễ cưới...
Cuộc chơi tiền “bẩn” của Warner kết thúc năm 2011 khi bị buộc tội giúp ứng viên Mohammed bin Hammam (cựu Phó chủ tịch FIFA) hối lộ mỗi thành viên CONCACAF số tiền 40.000 USD để đổi lấy phiếu bầu trước thềm tranh cử Chủ tịch FIFA. Theo nhà báo Camini Marajh của tờ Trinidad Express, một thống kê vào cuối năm 2013 tiết lộ rằng tài sản của ông Warner lên đến 160 triệu USD, chưa kể những tài sản đứng tên chung với các thành viên gia đình và đối tác. “Ông ấy sở hữu một tờ báo (Sunshine) tại Trinidad & Tobago; bất động sản đắt giá, 60 công ty, cổ phiếu và nhiều block chung cư, tòa nhà cho thuê, trung tâm vui chơi giải trí... ở khắp đảo quốc thuộc vùng Caribbean.
Chiếc mặt nạ bị rớt
Ngoài quyền lực trong bóng đá thế giới, Warner còn có một địa vị cao ở quê hương khi từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải - xây dựng, Bộ trưởng An ninh quốc gia và thành viên quốc hội đại diện cho vùng Chaguanas West. Nhờ sự giàu có và quyền lực tại địa phương, vị quan chức từng là giảng viên môn lịch sử trở thành ân nhân của dân nghèo Trinidad & Tobago khi luôn hào phóng giúp đỡ về thực phẩm, y tế, xây dựng công trình công cộng và bất cứ điều gì cần thiết. Cựu Phó chủ tịch FIFA còn một tay đưa các cầu thủ trẻ và tên tuổi bóng đá Trinidad & Tobago nói riêng và vùng Caribbean nói chung bước ra thế giới. Ông không những giúp hình thành giải đấu chuyên nghiệp ở quốc gia (TT Pro League) mà còn góp phần lớn đưa tuyển Trinidad & Tobago lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại World Cup 2006, thời điểm đội bóng này sở hữu những danh thủ Dwight Yorke và Shaka Hislop. “Jack (Warner) là Robin Hood của chúng tôi. Có lẽ ông ấy đã lấy tiền từ FIFA nhưng ông đã đưa chúng cho người dân nghèo”, Eraj Sagewan, một tài xế taxi ở Port of Spain, cho biết.
Sự hào phóng nhân đạo và công lao với bóng đá Trinidad & Tobago giúp Warner luôn được người dân ở khắp đất nước chào đón cuồng nhiệt, đến mức báo giới mô tả ông như một ngôi sao nhạc rock ở Mỹ. Tuy nhiên, sau hàng loạt vụ bê bối trong bóng đá bị phanh phui, chiếc mặt nạ mà ông Warner đeo đã bị rớt. Ông đã phải tìm cách né tránh và từ bỏ mọi chức quyền, đồng thời dùng số tiền tích lũy của mình tiếp tục trò mị dân để đứng ra thành lập đảng Độc lập tự do ở Trinidad & Tobago nhằm thu hút sự ủng hộ chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ xét xử. Nhưng lưới trời lồng lộng, vị quan chức bóng đá sống như đế vương này đã phải gục mặt trước những cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.