Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter sẵn sàng làm chứng vụ “mua” đăng cai World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/12/2019 19:52 GMT+7

Sepp Blatter - cựu Chủ tịch FIFA, nói với AFP rằng ông đã phản đối việc trao quyền đăng cai VCK World Cup 2020 cho Qatar, nhưng ông có “lương tâm trong sáng”. Blatter cho biết ông sẵn sàng làm chứng cho các công tố viên Pháp về nghi án tham nhũng phía sau cuộc bỏ phiếu năm 2010 có lợi cho Qatar.

“Nếu họ chính thức mời làm chứng thì tôi sẽ đến Pháp vì tôi có lương tâm trong”, cựu quan chức 83 tuổi cho biết. Ông Blatter từng làm chứng ở Thụy Sĩ vào tháng 4.2017 liên quan đến nghi án nói trên theo yêu cầu của chính quyền Pháp.
Ở cuộc bỏ phiếu năm 2010, Qatar bất ngờ đánh bại Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ để giành quyên đăng cai World Cup 2022 trước sự tranh cãi và hoài nghi của dư luận. Một cuộc điều tra kéo dài 3 năm của Pháp, gần đây đã được giao cho một thẩm phán điều tra ở Paris nhắm đến việc “tham nhũng chủ động và thụ động”.

Ông Blatter (phải) và Platini thời còn đương chức và mặn nồng quan hệ

AFP

Sáu tháng trước, Michael Platini - Phó chủ tịch FIFA và Chủ tịch UEFA vào thời điểm bỏ phiếu, đã được triệu tập thẩm vấn về quyết định bỏ phiếu ủng hộ Qatar. Các nhà điều tra đặc biệt quan tâm đến một cuộc họp tại Cung điện Elysee ở Paris vào ngày 23.11.2010, thời điểm chỉ hơn một tuần trước cuộc bỏ phiếu, giữa cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thái tử Qatar Tamim ben Hamad al-Thaniedom và Platini, người sau đó đã bỏ phiếu cho Qatar.
“Khi Platini nói rằng ông ấy cũng sẽ bỏ phiếu cho Qatar, đặc biệt là cho sự phát triển của bóng đá, điều đó không đúng”, ông Blatter nói. “Chúng tôi đã có sự đồng thuận trong Ủy ban điều hành FIFA, dự định trao World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Mỹ”, cựu Chủ tịch FIFA cho biết thêm. Theo cựu quan chức người Thụy Sĩ, mọi thứ diễn ra tốt đẹp cho đến tám ngày trước cuộc bầu cử khi có bữa ăn tối nổi tiếng tại Elysee.
“Platini gọi điện cho tôi ngay sau đó. Anh ấy nói với tôi: “Sepp, nó (ý nói về sự đồng thuận ủng hộ Mỹ đăng cai World up 2022) sẽ không tiến hành được, chúng tôi gặp một vấn đề cho cuộc bỏ phiếu. Tổng thống Sarkozy đã yêu cầu bỏ phiếu cho Qatar”, theo báo cáo của Blatter về cuộc trò chuyện qua điện thoại với thẩm phán Thụy Sĩ vào tháng 4.2017. “Tôi nói với Platini rằng: “Ông ấy có ép buộc anh không?”. Anh ấy nói: “Không hề, nhưng khi một nguyên thủ quốc gia yêu cầu bạn làm điều gì đó, bạn sẽ phải làm vì vậy tôi sẽ làm theo và tôi sẽ kêu gọi bạn bè ủng hộ”. “Bạn bè của ông ấy (Platini) là các quan chức Marios Lefkaritis (Síp), Michel D'Hooghe (Bỉ)…”, báo cáo của Blatter hồi năm 2017.

Ông Platini vừa mãn án phạt và dự định sẽ trở lại với bóng đá

AFP

Blatter - người đã phải từ chức vào năm 2015, đang chịu án phạt cấm hoạt động bóng đá 6 năm vì khoản thanh toán mờ ám 2 triệu USD cho Platini vào năm 2011. Liên quan đến khoản tiền này, Platini cũng bị cấm 4 năm và vừa mãn án phạt hồi tháng 11.
Mới nhất, trong một tuyên bố hôm 11.12, FIFA cho biết dự kiến sẽ có hành động pháp lý để đòi Platini trả lại khoản tiền nói trên. Trước đó, sau khi bị phanh phui, Blatter từng thanh minh rằng số tiền 2 triệu USD mà FIFA chuyển là để trả công cố vấn cho Platini.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.