Đằng sau ánh hào quang - Kỳ 3: Thạch Kim Tuấn - chàng lực sĩ nghèo đầy nghị lực

05/08/2010 08:52 GMT+7

Ngày 10.8 tới, chàng lực sĩ 16 tuổi Thạch Kim Tuấn (TP.HCM) lên đường sang Singapore dự Olympic trẻ thế giới. Thể thao VN đặt nhiều kỳ vọng vào Kim Tuấn trong chuyến xuất ngoại này. Còn với chàng trai nghèo Kim Tuấn: “Tôi muốn đoạt huy chương để trả ơn những người đã cưu mang mình trong thời gian qua”…

Sự kiên trì tập luyện đã giúp Kim Tuấn làm nên những kỳ tích cho bộ môn cử tạ Việt Nam - Ảnh: B.Dương

Ngày 10.8 tới, chàng lực sĩ 16 tuổi Thạch Kim Tuấn (TP.HCM) lên đường sang Singapore dự Olympic trẻ thế giới. Thể thao VN đặt  nhiều kỳ vọng vào Kim Tuấn trong chuyến xuất ngoại này. Còn với chàng trai nghèo Kim Tuấn: “Tôi muốn đoạt huy chương để trả ơn những người đã cưu mang mình trong thời gian qua”…

“Đầu năm 2006, một học trò trong đội cử tạ TP.HCM báo cho tôi biết có hai anh em ở Q.Gò Vấp muốn xin vào đội tập cử tạ. Khi đó, kiếm VĐV chịu tập cử tạ khó khăn nên nghe tin này, tui tức tốc chạy xuống Gò Vấp xem mặt mũi, tay chân hai đứa này liền. Khi tôi xuống thấy 2 thằng nhỏ đen nhẻm, ốm ròm nên cũng hơi… thất vọng. Nhưng nghe hai đứa nói muốn đi tập cử tạ, tôi đồng ý đưa về đội tập nhưng cũng không đặt nhiều kỳ vọng lắm”, HLV Huỳnh Hữu Chí kể về lần đầu tiếp nhận hai anh em Thạch Kim Tuấn, Thạch Kim Anh vào đội cử tạ TP.HCM.

Tập được 3 tháng, Thạch Kim Anh xin nghỉ vì “mệt quá chịu không nổi” trong khi người em Thạch Kim Tuấn vẫn kiên trì đeo bám các bài tập mà BHL đưa ra. Kim Tuấn thổ lộ: “Lúc anh xin nghỉ tôi cũng định nghỉ theo nhưng nghĩ bụng rằng ráng chịu khó, chịu khổ thử ra sao vì khi bắt đầu chơi cử tạ, tôi đã quyết định nghỉ học. Giờ không chơi cử tạ thì biết ăn nói làm sao với chị hai - người nuôi mình ăn học từ nhỏ đến giờ”. Thằng nhóc Kim Tuấn khi đó mới 12 tuổi nhưng đã biết nghĩ “già” như thế.

Mẹ mất khi Kim Tuấn mới 3 tuổi, nhà lại nghèo nên người chị cả của Kim Tuấn dắt díu 3 đứa em rời Hàm Tân (Bình Thuận) vào TP.HCM lập nghiệp. Hằng ngày chị cả tìm đủ cách kiếm tiền để nuôi các em mình. Nghèo là vậy nhưng không để mấy đứa em chịu thiệt thòi, chị cả dồn tiền cho Kim Tuấn cắp sách đến trường cho tới khi cu cậu học hết lớp 6. Kim Tuấn cho biết: “Mẹ mất sớm nên tôi luôn coi chị như người mẹ của mình. Chị đã hy sinh quá nhiều cho chúng tôi nên bây giờ tôi phải cố gắng đền đáp công ơn này”. Thương chị cực khổ, từ ngày có thành tích ở giải vô địch TP, vô địch QG sau đó là thành tích ở châu lục, thế giới, tất cả số tiền thưởng có được Kim Tuấn đều đưa hết chị cả để lo cho gia đình.

“Ở đội cử tạ TP.HCM bây giờ, Kim Tuấn là lực sĩ hiếm hoi có số ngày nghỉ chỉ đếm trên đầu ngón tay trong suốt hơn 4 năm vào tập”, HLV Huỳnh Hữu Chí nói về tính chuyên cần của Kim Tuấn. Tiếp thu kỹ thuật, giáo án không lanh bằng đồng đội nhưng sự kiên trì tập luyện đã giúp Kim Tuấn làm nên những kỳ tích. Đã vậy từ ngày vào tuyển TP, cu cậu cũng chưa một lần được đi tập huấn nước ngoài như những đồng đội khác. Vào tháng 5.2009, Kim Tuấn được vào đội tuyển trẻ VN dự giải vô địch trẻ thế giới tại Thái Lan. Khi đó các đàn anh ở đội trêu chọc: “Tụi mày đi giải này chắc bị loại từ… vòng giữ xe”. Không tự tin lắm khi biết các đối thủ rất mạnh, lại lần đầu ra quốc tế tranh tài nhưng quyết mang hết vốn liếng mà mình luyện được, Kim Tuấn đã gây bất ngờ với 3 tấm HCB tại giải. Cùng với 1 HCV, 2 HCB trẻ vô địch châu Á diễn ra vào tháng 12.2009, Kim Tuấn lớn hơn rất nhiều trong mắt các đàn anh.

Không những khát khao trả ơn với những người cưu mang mình, trò chuyện với chúng tôi, Kim Tuấn thổ lộ: “Sau Olympic trẻ lần này, em sẽ xin đi học văn hóa trở lại”. Nói rồi niềm hy vọng vàng của cử tạ VN giải thích: “Giờ quay lại học lớp 6 cũng trễ mất 4 – 5 năm rồi nhưng nếu không đi học, sau này tôi khó trở thành huấn luyện viên như mong muốn của mình được. Tôi thấy một số anh ở đội do không biết chữ nên đã chịu không ít thiệt thòi trong cuộc sống. Tôi còn trẻ nên phải cố gắng. Đó cũng là cách để trả ơn cho chị, cho các huấn luyện viên đã hy sinh vì tôi”.

Thạch Kim Tuấn: sinh năm 1994; Thành tích: 3 HCB giải vô địch trẻ thế giới năm 2009 hạng cân 50kg. 1 HCV, 2 HCB giải vô địch trẻ châu Á 2009 hạng cân 56kg. Đoạt 3 HCV, phá kỷ lục giải trẻ VĐQG năm 2010 hạng cân 56kg.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.