Dementieva giã từ sự nghiệp

30/10/2010 15:57 GMT+7

(TNO) Sau trận đấu cuối cùng của mình tại Doha (Qatar) vào ngày 29.10, tay vợt xinh đẹp của Nga Elena Dementieva (xếp hạng 9 thế giới) đã bất ngờ công bố quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu ở tuổi 29.

(TNO) Sau trận đấu cuối cùng của mình tại Doha (Qatar) vào ngày 29.10, tay vợt xinh đẹp của Nga Elena Dementieva (xếp hạng 9 thế giới) đã bất ngờ công bố quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu ở tuổi 29.

Elena Dementieva
Dementieva là tài năng hiếm có của làng quần vợt nữ - Ảnh: Reuters

Như vậy, làng quần vợt thế giới đã phải chia tay một tài năng đặc biệt của xứ sở bạch dương, người cùng với Anna Kournikova tạo nên làn sóng Nga trong thế giới quần vợt nữ cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Trong suốt sự nghiệp của mình, mặc dù không thể một lần bước lên ngôi số 1 thế giới như lớp đàn em Maria Sharapova hay Dinara Safina, nhưng Dementieva cũng khiến cho người hâm mộ yêu mến bởi lối chơi đầy quyết tâm và quyến rũ.

Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 17 tuổi, tay vợt cao 1,8m sinh ở Moscow này chỉ mất hơn 2 năm để lọt vào top 20 thế giới sau khi vào đến bán kết giải Mỹ mở rộng năm 2000.

Sau đó, sự nghiệp của Dementieva tiến bộ không ngừng và từ đó đến nay, cô đã có đến 328 tuần đứng trong top 10 tay vợt nữ mạnh nhất thế giới. Vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng WTA của cô là hạng 3 thế giới được cô giữ trong 5 tuần hồi đầu năm 2009.

 Elena Dementieva
Dementieva có được 16 danh hiệu vô địch trong sự nghiệp - Ảnh: AFP

Với 16 danh hiệu vô địch, Dementieva đã khẳng định được tài năng của mình và là tay vợt khó chịu cho bất cứ đối thủ nào. Hàng loạt những tay vợt hàng đầu thế giới, kể cả chị em nhà Williams, hay số 1 thế giới hiện nay là Caroline Wozniacki đều đã từng bại trận dưới tay cô.

Danh hiệu lớn nhất của Dementieva có thể kể đến là chiếc huy chương vàng Olympic Bắc Kinh hồi năm 2008. Ngoài ra, cô cũng có 16 lần lọt vào đến chung kết các giải đấu chuyên nghiệp, trong đó có hai lần vào chung kết Grand Slam là tại Roland Garros và tại Mỹ mở rộng cùng trong năm 2004 nhưng đều thất bại.

Nghẹn ngào phát biểu trong buổi chia tay, Dementieva cho biết, đây là quyết định rất khó khăn đối với cô, ngay cả gia đình cô cũng khá ngạc nhiên trước điều này nhưng họ luôn ủng hộ cô.

"Thật khó để nói lời chia tay. Nhưng đây là thời điểm để tôi dành hết thời gian cho người thân của mình và cho việc học của tôi ở Đại học Moscow", Dementieva nói.

Elena Dementieva
Dementieva nghẹn ngào nói lời chia tay - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

>> Dementieva lên ngôi giải Rogers Cup
>> Dementieva lên ngôi giải ASB Classic
>> Dementieva lên ngôi tại Sydney
>> Dementieva đăng quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.