Đức phạt tù 3 năm đối với VĐV sử dụng doping

13/11/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Đức vừa giáng một đòn mạnh vào vấn nạn sử dụng doping trong thể thao khi dự kiến thông qua một đạo luật bỏ tù vận động viên (VĐV) lên đến 3 năm nếu bị kết tội dính đến chất kích thích trong thi đấu.

(TNO) Đức vừa giáng một đòn mạnh vào vấn nạn sử dụng doping trong thể thao khi dự kiến thông qua một đạo luật bỏ tù vận động viên (VĐV) lên đến 3 năm nếu bị kết tội dính đến chất kích thích trong thi đấu.

>> Lee Chong Wei dính bê bối doping
>> Tay vợt cầu lông số 1 thế giới dính doping
>> Mỹ tiếp tục trừng phạt bộ sậu doping của Lance Armstrong
>> Olympic Sochi 2014 rúng động vì doping
>> Sao quần vợt thế giới bị tăng xét nghiệm doping

 
Ông Maiziere (trái) và Heiko Maas tại cuộc họp báo - Ảnh: AFP

“Mục đích của luật pháp nhằm bảo vệ sự toàn vẹn của thể thao và chống lại vấn nạn doping”, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Theo AFP, một dự thảo 46 trang cho đạo luật nói trên dự kiến sẽ được thông qua vào đầu năm 2015 có nội dung mẫu thử “A” và “B” của các VĐV nếu xét nghiệm dương tính với doping sẽ bị truy tố.

Luật này cũng quy định, người sở hữu những sản phẩm doping (bất kể số lượng) cũng được xem là một hành vi phạm tội. Trước đó, đề xuất cho đạo luật trên yêu cầu một mức án tù giam tối đa 10 năm đối với các trường hợp phạm tội nặng và những kẻ cung cấp doping cho VĐV.

 
Lance Armstrong - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas nhấn mạnh: “Đó sẽ là một lời tuyên chiến để làm trong sạch thể thao và sẽ là một thách thức lớn đối với cho những người âm mưu sử dụng doping trong thi đấu để đạt được thành tích cao. Chúng tôi tin rằng đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống doping”.

Đạo luật trên sẽ áp dụng đối với khoảng 7.000 VĐV nam và nữ được kiểm tra thường xuyên bởi Ủy ban phòng chống doping Đức (NADA). Luật mới cũng bao hàm việc các dữ liệu và tài liệu từ tòa án Đức và công tố viên nhà nước sẽ phải được bàn giao cho NADA nếu được yêu cầu nhằm tránh rơi vào trường hợp thiếu sự phối hợp để chống lại mạng lưới doping trong vụ bê bối của cựu cua rơ Mỹ Lance Armstrong.

 
Lee Chong Wei cũng dính nghi án doping - Ảnh: AFP

Với đạo luật trên, Đức chắc chắn sẽ đi đầu trong công tác chống doping trong thể thao sau khi người hâm mộ thế giới liên tục chứng kiến những cú sốc sau vụ bê bối của Armstrong (người bị kết tội sử dụng doping để giành 7 chức vô địch giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới (Tour de France) và mới đây nhất là nghi án tay vợt cầu lông số 1 thế giới Lee Chong Wei sử dụng chất kích thích trong thi đấu. 

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.