FIFA đạt được thỏa thuận “bia bọt" ở World Cup 2014

30/03/2012 15:54 GMT+7

(TNO) Sau một thời gian “nâng lên đặt xuống” gây ra nhiều mâu thuẫn lẫn nhau, chủ nhà World Cup 2014 Brazil cuối cùng đã thông qua dư luật đình chỉ việc cấm bán nước uống có cồn (bia, rượu…) ở ngày hội bóng đá thế giới.

(TNO) Sau một thời gian “nâng lên đặt xuống” gây ra nhiều mâu thuẫn lẫn nhau, chủ nhà World Cup 2014 Brazil cuối cùng đã thông qua dư luật đình chỉ việc cấm bán nước uống có cồn (bia, rượu…) ở ngày hội bóng đá thế giới.

>> FIFA điều tra trận đấu Bahrain và Indonesia
>> Đến World Cup bằng cách nào?
>> FIFA lại hục hặc với Brazil vì… bia

 
Cổ động viên của nước chủ nhà World Cup 2014 Brazil - Ảnh: Reuters

Mặc dù dự luật còn phải chờ Thượng viện của Quốc hội Brazil thông qua trước khi Tổng thống Dilma Rousseff phê duyệt, nhưng thực tế, việc được bán nước uống có cồn tại World Cup 2014 chắc chắn sẽ được thực thi, bởi trở ngại lớn nhất nằm ở Hạ viện đã vượt qua.

Renan Filho, một thành viên của Đảng Phong trào dân chủ Brazil, cho biết: “Đó là một sự thay đổi tạm thời để đảm bảo World Cup 2014 được diễn ra một cách tốt nhất. Tuy nhiên, FIFA cũng sẽ siết chặt việc bán nước uống có cồn ở một số bang trước đây thực thi lệnh cấm nói trên".

Trước đó, FIFA và Brazil liên tục có những màn khẩu chiến khi nước chủ nhà World Cup 2014 nhất quyết tiếp tục thực hiện việc cấm bán nước uống có cồn ở các sân vận động kể từ năm 2013 nhằm giảm bớt bạo lực sân cỏ. Tuy nhiên, luật trên lại ảnh hưởng trầm trọng đến quyền lợi của FIFA do tổ chức này đã ký hợp đồng tài trợ chính với hàng bia Budweiser cho sự kiện World Cup 2014.

 
Số lượng bia được tiêu thụ tại các kỳ World Cup đều rất lớn - Ảnh: AFP

Thực tế trên đã khiến mâu thuẫn giữa FIFA và Brazil càng thêm “nóng”, nhất là khi các công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng của nước chủ nhà liên tiếp bị chậm trễ.

Dự luật trên cũng cho phép FIFA độc quyền về hình ảnh, âm thanh và các hoạt động xung quanh liên quan đến World Cup 2014 và những biện pháp trừng phạt đối với những hành vi vi phạm bản quyền. Đổi lại, FIFA sẽ giành 1% số lượng vé tặng miễn phí cho người khuyết tật và hơn 300.000 vé được bán với giá ưu đãi cho người thu nhập thấp.

Gần 140 công nhân cải tạo sân Macarana nhập viện do ngộ độc

Công tác cải tạo và xây dựng các sân vận động chuẩn bị cho World Cup 2014 (tại Brazil) tiếp tục gặp trở ngại sau khi hàng loạt công nhân nhập viện do ngộ độc thực phẩm.

Theo báo giới địa phương, kể từ đầu tuần đến nay, có gần 140 công nhân cải tạo sân vận động nổi tiếng Macarana (nơi tổ chức 7 trận đấu, lễ bế mạc và trận chung kết World Cup 2014) liên tiếp nhập viện do ngộ độc thực phẩm với những biểu hiện tiêu chảy cấp và nôn mửa.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân xuất phát từ việc các công nhân ăn phải món xà lách bẩn. Sự cố trên chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2014 do các cuộc đình công có thể sẽ xảy ra. Bởi trước đó, hàng ngàn công nhân liên tục đình công yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phải đảm bảo thu nhập và điều kiện lao động cho công nhân.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.