FIFA nghiên cứu 13 hệ thống kỹ thuật

13/10/2010 09:44 GMT+7

Giữ lời hứa tại World Cup 2010 về việc mở lại các cuộc thảo luận áp dụng công nghệ xác định bàn thắng, chủ tịch FIFA Sepp Blatter thông báo tổ chức này đang xem xét tổng cộng 13 hệ thống kỹ thuật hỗ trợ trọng tài ở vạch cầu môn.

Tình huống gây tranh cãi ở trận Đức - Anh tại VCK World Cup 2010 - Ảnh: AFP

Giữ lời hứa tại World Cup 2010 về việc mở lại các cuộc thảo luận áp dụng công nghệ xác định bàn thắng, chủ tịch FIFA Sepp Blatter thông báo tổ chức này đang xem xét tổng cộng 13 hệ thống kỹ thuật hỗ trợ trọng tài ở vạch cầu môn.

Các phương án được trình lên FIFA vào tuần trước và sẽ được thảo luận kỹ lưỡng hơn tại cuộc họp của cơ quan làm luật bóng đá IFAB vào ngày 20.10. Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cho biết mục tiêu của FIFA là tìm một hệ thống có thể báo động ngay tức khắc cho trọng tài khi bóng đi qua vạch vôi, ví dụ thông qua máy phát tín hiệu trên đồng hồ.

Dù FIFA không công bố cụ thể tên các nhà cung cấp, một số trong 13 hệ thống nói trên sử dụng công nghệ mắt thần hiện được áp dụng trong môn quần vợt hoặc một con chip gắn trong quả bóng. Cả hai phương án này từng bị IFAB gạt bỏ một lần vào năm 2008 và thêm một lần nữa vào tháng 3 năm nay. Hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ Longines được cho là một ứng cử viên sáng giá trong số các nhà cung cấp.

Tại phiên họp vào ngày 20.10, IFAB cũng dự kiến sẽ thảo luận khả năng mở rộng cuộc thử nghiệm sử dụng 5 trọng tài trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mọi quyết định thay đổi luật lệ chỉ được thông qua tại cuộc họp thường niên của IFAB diễn ra vào tháng 3 hằng năm.

Trước đây, FIFA kịch liệt chống đối việc áp dụng công nghệ vào bóng đá để hạn chế các quyết định gây tranh cãi của trọng tài dù nó được áp dụng thành công ở các môn thể thao khác như quần vợt, bóng bầu dục và cricket. Lý do căn bản được đưa ra là nó sẽ phá vỡ sự liền mạch của trận đấu. Tuy nhiên, những kêu gọi về việc sử dụng công nghệ ngày càng gia tăng, đặc biệt nhiều sai lầm xuất hiện tại kỳ World Cup 2010 mà nổi bật là bàn thắng đi qua vạch vôi của tiền vệ người Anh Frank Lampard trong trận đấu với Đức không được công nhận. Vào đầu tháng 8 vừa qua, chủ tịch Baltter phát biểu: “Tôi từng nói nếu có một hệ thống chính xác và đơn giản, chúng tôi sẽ áp dụng song cho đến nay, chúng ta không có một hệ thống đơn giản lẫn chính xác”.

FIFA ra tối hậu thư cho Togo

Hôm thứ Hai, Ủy ban khẩn cấp của FIFA do chủ tịch Sepp Blatter đứng đầu đã chấp nhận yêu cầu của LĐBĐ Togo cho phép họ hoãn cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 16.10 vì chủ tịch lâm thời Seyi Memene hiện ra nước ngoài chữa bệnh. FIFA ấn định hạng chót để LĐBĐ Togo thực hiện bầu cử là vào ngày 6.11. “Ủy ban khẩn cấp đã tuyên bố rõ ràng rằng nếu cuộc bầu cử không diễn ra trước ngày 6.11 vì bất kỳ lý do gì, Togo sẽ tự động bị đình chỉ tư cách thành viên”, FIFA thông báo.

FIFA vốn thành lập một ủy ban lâm thời để điều hành LĐBĐ Togo vào tháng 12 năm ngoái sau một cuộc cuộc đấu đá nội bộ giữa các quan chức của LĐ. Vào tuần trước, Bộ trưởng thể thao Togo Christophe Tchao (ảnh) khẳng định chính phủ nước này không hề có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử, sau khi Nigeria bị đình chỉ tư cách thành viên vì sự can dự của nhà nước vào các vấn đề bóng đá.

S.D (Theo Reuters)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.