Fulham & Atletico vào chung kết

01/05/2010 09:13 GMT+7

Hai đội bóng giàu truyền thống Hamburg và Liverpool đã bị loại. Vé vào chung kết (đá vào rạng sáng 13.5 giờ VN) dành cho hai hiện tượng: Atletico và Fulham.

Không gì có thể diễn tả được niềm vui của các cầu thủ Fulham. Họ lần đầu tiên lọt vào trận chung kết ở một giải đấu của châu Âu - Ảnh: AFP

Hai đội bóng giàu truyền thống Hamburg và Liverpool đã bị loại. Vé vào chung kết (đá vào rạng sáng 13.5 giờ VN) dành cho hai hiện tượng: Atletico và Fulham.

Trong trận bán kết lượt về, Fulham thắng Hamburg 2-1 (tỷ số chung cuộc 2-1) còn Liverpool  thắng Atletico 2-1 (chung cuộc hòa 2-2) nhưng Liverpool bị loại vì luật bàn sân khách. 

Atletico chỉ thắng 2 trận để vào chung kết

Hành trình của Atletico tại Cúp châu Âu mùa này rất kỳ lạ. Không tính hai trận thuộc vòng sơ loại thì Atletico đã phải đá 14 trận mới có vé đến chung kết E.L (6 trận tại vòng bảng Champions League + 8 trận vòng knock-out E.L) và họ chỉ thắng đúng 2 lần. Tại vòng bảng Champions League, Atletico thua Chelsea và Porto 2 trận, hòa APOEL Nicosia 2 trận. Chỉ giành 2 điểm, Atletico cũng xếp vị trí thứ 3 nhờ hơn APOEL hiệu số và trong số các CLB giành vé vớt vào E.L từ trước đến giờ, Atletico là đội có điểm thấp nhất.

Thế là hết. Không Champions League, không Europa League và không còn gì cả. Tôi cảm thấy rất thất vọng vào lúc này _Mascherano (theo BBC)
Trong 8 trận thuộc 4 vòng knock-out E.L, Atletico chỉ thắng được 2 trận trước Galatasaray (lượt về) và Liverpool (lượt đi). Nhưng cái hay và cái may của Atletico là các trận hòa và thua của họ cũng có giá trị như chiến thắng. Tại vòng 1/8 và tứ kết, Atletico hòa 4 trận với Sporting Lisbon và Valencia nhưng đi tiếp nhờ ghi bàn trên sân đối phương.

Trận bán kết kéo dài 120 phút vừa qua với Liverpool cũng vậy, luật bàn thắng sân khách đã cứu Atletico dù họ thua 1-2. Trong hầu hết trận đấu tại Anfield, Liverpool đã dồn ép đội khách. Chủ nhà đã có 2 bàn dẫn trước nhờ công Aquilani (44’), Benayoun (95’) và tiến đến rất gần trận chung kết. Nhưng chỉ một thoáng sơ sẩy từ hàng thủ Liverpool vào phút 102, Diego Forlan (Atletico) đã ghi bàn trong cơ hội đầu tiên của anh. Bàn thắng ấn định tỷ số đó cũng là hình ảnh thu nhỏ về hành trình của Atletico tại Cúp châu Âu mùa này: họ luôn được thần may mắn mỉm cười trong những thời khắc tuyệt vọng nhất.  

Fulham viết chuyện cổ tích

Thời điểm này cách đây 2 năm, Fulham vẫn còn đang lo từng điểm để trụ hạng. Nhưng giờ Fulham đã ở chung kết Cúp châu Âu, một điều giống như chuyện cổ tích. Trước mùa giải, những CĐV giàu trí tưởng tượng nhất của Fulham và kể cả HLV Roy Hodgson cũng không mơ đến điều này. Vì vậy, trong hầu hết các trận thuộc vòng đấu bảng,

HLV Hodgson chỉ dùng đội hình dự bị cho Fulham và ông từng tuyên bố xanh rờn rằng: “Ưu tiên của chúng tôi là trụ hạng tại Premier League còn E.L là dành cho các cầu thủ dự bị”.

Fulham chỉ thực sự dồn sức cho mặt trận E.L sau khi họ loại được đương kim vô địch Shakhtar tại vòng 1/16 và có vị trí yên ổn ở giải trong nước. Tinh thần thi đấu thoải mái và quyết tâm chính là chìa khóa thành công của Fulham. Tại vòng 1/8, họ bị Juventus thắng 3-1 lượt đi nhưng đã lật ngược tình thế với chiến thắng 4-1 trận lượt về. Trận đấu với Hamburg vừa qua, Fulham bị dẫn trước 1-0 đến tận phút 69 và họ cần phải ghi 2 bàn mới lật ngược được tình thế. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, đội bóng của Hodgson vẫn hoàn thành nhiệm vụ với 2 bàn của Davies (69’) và Gera (76’).

Cũng giành chiến thắng 2-1 nhưng cảm giác của hai đội bóng Anh hoàn toàn khác nhau. Fulham ngất ngây với lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết Cúp châu Âu còn Liverpool chua chát với một mùa giải trắng tay.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.