Giỏi từ sân cỏ đến giảng đường: Vị luật sư giúp West Ham thăng hoa

09/04/2016 07:48 GMT+7

Slaven Bilic là người đặc biệt, rất giỏi trên mọi lĩnh vực mà mình đam mê, không chỉ riêng bóng đá.

Slaven Bilic là người đặc biệt, rất giỏi trên mọi lĩnh vực mà mình đam mê, không chỉ riêng bóng đá.
Slaven Bilic chỉ đạo trên sân bóng - Ảnh: Reuters
Bóng đá, nhạc rock và... luật
Slaven Bilic là cựu danh thủ Croatia hiện đang dẫn dắt West Ham thi đấu thăng hoa ở giải Ngoại hạng Anh. Vấn đề không chỉ là thành tích "xem được" (West Ham hiện đang tranh suất dự Europa League với M.U) mà còn là mức độ ấn tượng của những trận thắng. Đáng nói ở chỗ: ngoài vài nhân vật đã nhẵn mặt, không có nhiều HLV lập tức thành công ngay trong mùa bóng ra mắt ở Premier League. Bilic càng hay ở chỗ, ông đến Premier League chỉ để dẫn dắt một đội trung bình.
Nếu như giới bóng đá Anh xem thường Bilic thì đấy rõ ràng là sai lầm lớn. Mới 38 tuổi, ông đã là HLV trưởng đội tuyển Croatia. Và cũng ngay trong lần đầu tiên cầm quân ở đẳng cấp quốc tế ấy, Bilic đã giúp Croatia chiến thắng ngay trên sân Anh, dẫn đến hệ quả là "Tam sư" bị loại khỏi VCK Euro 2008. Trước khi đến West Ham trong mùa bóng này, Bilic dẫn dắt CLB Besiktas ở Thổ Nhĩ Kỳ. Giới hâm mộ Thổ kéo đến sân bay, trương lên đủ loại khẩu hiệu đại khái chỉ toàn những lời cảm ơn, tri ân, trong màn chia tay Bilic.
Bilic còn là một hậu vệ giỏi trước khi làm HLV. Ông thuộc về "thế hệ vàng" của Croatia - đội bóng đã tiến đến tận vị trí số 3 ngay trong lần đầu tiên tham dự World Cup (France 1998). Cùng thời với Bilic, Croatia có rất nhiều ngôi sao cực kỳ xuất sắc về kỹ thuật và lối chơi đẹp mắt, như Robert Prosinecki, Davor Suker, Zvonimir Boban... Chẳng hiểu có phải vì thế mà Bilic phải "dự phòng" nhiều con đường khác trong trường hợp ông không thành công trong bóng đá chuyên nghiệp? Ông chơi guitar rất giỏi, trong một băng nhạc rock được nhiều người biết đến ở Croatia. Ông còn là một luật sư giỏi. Bilic lấy bằng master (cao học) ở Khoa Luật Trường đại học Split.
Vận dụng khoa ăn nói vào bóng đá
Dù là học hành hay chơi bóng, huấn luyện hay đánh đàn, Slaven Bilic thuộc mẫu người kỳ lạ: làm gì cũng giỏi! Riêng trong việc chọn ngành học, có lẽ Bilic còn chịu ảnh hưởng từ yếu tố gia đình. Bố ông chính là vị trưởng khoa luật ở Đại học Split. Mẹ ông cũng là luật sư. Vợ ông, Andrijana Bilic thì không chỉ là luật sư, bà còn lấy bằng tiến sĩ sau một đề tài xuất sắc vừa được thực hiện gần đây về luật Lao động. Ngoài tiếng bản xứ Croatia, Bilic còn nói trôi chảy tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Ý.
Hãy trở lại với chuyện bóng đá. Cái tên Bilic thực ra không gắn với một lối chơi hay hệ thống chiến thuật đặc sắc nào. Nhiều người xâu chuỗi các đặc điểm từ thời cầu thủ đến khi huấn luyện và cho rằng Bilic thành công chủ yếu bằng đầu óc hơn là năng khiếu bóng đá. Ví dụ, ông dẫn dắt West Ham thành công chủ yếu nhờ huấn luyện con người hơn là huấn luyện chuyên môn. Ông thuyết phục được các cầu thủ nhờ cách nói chuyện rất ngắn gọn nhưng chặt chẽ, luôn hợp lý của mình. Hỏi các cầu thủ West Ham khắc biết. Họ tin ông đến mức độ tuyệt đối. "Khoa ăn nói" của Bilic cũng giúp ông thoát khỏi hình ảnh của một cầu thủ xấu xa trong một sự kiện đáng nhớ tại World Cup 1998. Ông bị hậu vệ Pháp Laurent Blanc khẽ chạm vào ngực trong một pha tranh chấp ở vòng bán kết. Bilic ngã xuống và... ôm đầu, khiến trọng tài rút thẻ đỏ đuổi Blanc khỏi sân. Một cách lạnh lùng, Bilic không hề xin lỗi về việc Blanc bị treo giò oan uổng ở trận chung kết. Nhưng ông nói: "Nếu một lời xin lỗi, hoặc bất cứ việc làm nào khác, có thể giúp Blanc được xóa thẻ đỏ và đá trận chung kết, tôi sẽ làm ngay. Tôi thề như thế".
Ở tuổi 47, sự nghiệp cầm quân của Bilic còn nhiều hứa hẹn. Người ta thậm chí còn chờ Bilic chia tay bóng đá và chuyển sang... viết báo. Tostao, Franz Beckenbauer hoặc Johan Cruyff đều đã là những cây bút giữ mục bình luận nổi tiếng, không chỉ vì họ là cựu danh thủ, mà chủ yếu vì họ đều rất thông minh, thành công bằng đầu óc. Bilic cũng vậy?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.