Hàn Quốc dẹp các chợ thịt chó trước nguy cơ bị tẩy chay Olympic mùa đông

02/03/2017 18:42 GMT+7

Chủ nhà Hàn Quốc cho biết đang trong tiến trình đóng cửa các chợ bán thịt chó trước thềm Olympic và Paralympic mùa đông 2018 do phải hứng chịu chỉ trích kịch liệt đòi tẩy chay sự kiện từ dư luận quốc tế.

Theo AFP, các thương gia tại Hàn Quốc bắt đầu phá hủy các cũi nhốt chó và các lò giết mổ ở chợ Moran tại Seongnam. Đây được xem là chợ thịt chó lớn nhất xứ sở kim chi khi mỗi ngày bán khoảng 220 con chó để làm thịt ăn. Những động thái trên được thực hiện sau khi hàng loạt kiến nghị trên internet kêu gọi tẩy chay Olympic và Paralympic mùa đông 2018 trừ khi chủ nhà Hàn Quốc ban hành lệnh cấm ăn thịt chó. Cơn bão chỉ trích được dấy lên sau khi các tổ chức bảo vệ động vật lên án hành động vô nhân đạo về việc những con chó bị nhốt rồi bị giết bằng điện, treo hoặc đánh đập.
Trước hành động của Hàn Quốc, các thương lái thịt chó nhất trí đóng cửa thị trường trong tháng 12 năm nay để được hỗ trợ tài chính chuyển sang kinh doanh ngành khác. Tuy vậy, quyết định của Hàn Quốc vấp phải không ít những sự không hài lòng từ một số thương lái.
“Các khách hàng của chúng tôi vẫn có thói quen ghé cửa hàng để mua thịt chó tươi. Chúng tôi lấy gì cung cấp cho họ? Chúng tôi sợ mất kế sinh nhai nhưng vẫn còn hơn 7 tháng để xây dựng mối quan hệ đối tác để tìm hướng kinh doanh mới”, Shin Seung-cheol, một người kinh doanh thịt chó ở chợ Moran, nói với tờ The Korea Herald.
Dư luận quốc tế đòi tẩy chay Olympic mùa đông 2018 trừ khi Hàn Quốc cấm ăn thịt chó AFP
Hàn Quốc vẫn cho phép chăn nuôi chó nhưng phải phù hợp về vệ sinh được quy định trong pháp luật về chăn nuôi, giết mổ động vật. Tuy nhiên, quốc gia này từng nhiều lần bị “điểm mặt” bởi các nhà bảo vệ động vật do không có điều khoản cấm về phương pháp giết mổ “tàn bạo”. Tờ The Korea Observer dẫn số liệu từ một thông kê báo cáo rằng có 892.820 con chó bị giam giữ chờ giết thịt ở hơn 100 trang trại trong năm 2010.
Olympic mùa đông 2018 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 25.2 còn Paralymic mùa đông sẽ tranh tài từ ngày 9 - 18.3.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.