Ký sự Bồ Đào Nha: Gặp người quyền lực nhất trong giới bóng đá

19/03/2010 23:35 GMT+7

Trong giới làm bóng đá chuyên nghiệp ở phương Tây, ai cũng biết đến tiếng của Jorge Mendes, một "siêu môi giới" trong làng bóng đá thế giới. Công ty Gestifute của ông đang đại diện cho một loạt cầu thủ và HLV nổi tiếng: Mourinho, Scolari, Ronaldo, Carvalho, Deco, Anderson, Nani...

Ông Mendez trên trang bìa của báo A Bola

Trong giới làm bóng đá chuyên nghiệp ở phương Tây, ai cũng biết đến tiếng của Jorge Mendes, một "siêu môi giới" trong làng bóng đá thế giới. Công ty Gestifute của ông đang đại diện cho một loạt cầu thủ và HLV nổi tiếng: Mourinho, Scolari, Ronaldo, Carvalho, Deco, Anderson, Nani...

Phủ kín tiền sảnh văn phòng Gestifute đặt tại thành phố Porto là 2 tấm hình lớn. Đó là hình Mourinho ôm chiếc cúp vô địch Champions League và tấm hình ghép 3 sự kiện nổi bật của Ronaldo khi anh đoạt danh hiệu Quả bóng vàng, Chiếc giày vàng và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA.

Dọc lối đi vào phòng của ông Jorge Mendes là những tấm hình ông chụp với các nhân vật quan trọng, nổi tiếng bậc nhất trong làng bóng đá thế giới. Một trong những tấm hình ông Mendes treo ở hành lang này là bức ông chụp với ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM trong chuyến đi sang thăm VN cách đây không lâu.

Mendes là một người rất bận rộn, hết cuộc gọi bằng tiếng Bồ, ông lại trả lời cuộc gọi bằng tiếng Anh. "Đấy, các bạn thấy, đến việc nhỏ nhất cầu thủ cũng gọi cho tôi", Mendes quay ra tiếp chúng tôi, "Thực ra thì Gestifute có khá nhiều nhân viên và tôi đã phân công mỗi người chịu trách nhiệm với một số cầu thủ nhất định, nhưng hình như cầu thủ phải gọi đến tôi thì họ mới an tâm".

Mendes trước đây cũng là một cầu thủ bóng đá, tất nhiên là bình thường thôi. Thấy khó tiến triển trong sự nghiệp cầu thủ, ông treo giày và mở quán bar kinh doanh. Dần dần, ông tích lũy được nhiều vốn để mở thêm các quán bar, hộp đêm, cửa hàng cho thuê băng đĩa nữa.


Tác giả và ông Mendez tại Bồ Đào Nha - Ảnh: Đ.H

Năm 1996, trong một quán bar nhỏ ở thành phố Guimaraes, ông gặp Nuno và thủ môn này là người đầu tiên trở thành thân chủ của Mendes. Ông đạo diễn cho Nuno có một bản hợp đồng hậu hĩnh ở CLB Deportivo La Coruna. Thấy nghề môi giới cầu thủ có vẻ "ăn", Mendes lập Công ty Gestifute năm đó và các cầu thủ bắt đầu tìm đến ông.

Vụ chuyển nhượng quốc tế lớn đầu tiên của Gestifute là đưa tiền vệ Viana từ Sporting sang Newcastle năm 2002. Và chỉ vài năm sau, Gestifute đã trở thành công ty môi giới cầu thủ, tìm kiếm tài năng trẻ hàng đầu thế giới. Các cầu thủ như Anderson, Nani được Gestifute phát hiện ngay từ khi họ còn là các cậu bé, và họ nhanh tay "chộp" các cầu thủ này đưa vào danh sách thân chủ của họ. Hiện tại, Gestifute đang đại diện cho 75 cầu thủ và HLV với giá trị tổng cộng 405 triệu euro. Ngoài bóng đá, Gestifute đang "mon men" sang làng đua xe và quần vợt.

Ẩn sau cử chỉ lịch thiệp và lối ăn nói nhỏ nhẹ của Mendes là một sức mạnh rất lớn. Khi trước, cựu Chủ tịch Calderon của Real Madrid "bó tay" trong việc đưa Ronaldo từ Manchester United sang là bởi ông không nhờ đến bàn tay của Mendes. Khi ông Perez chuẩn bị lên ngồi ghế Chủ tịch Real lần thứ 2, việc đầu tiên của Perez trong chiến dịch chiêu mộ CR9 là đến gặp Mendes. Và Mendes đã đạo diễn vụ chuyển nhượng thế kỷ này một cách hoàn hảo.

Đầu năm nay, khi Mendes được nhận giải "Người Bồ Đào Nha của năm 2009" do tờ nhật báo A Bola trao tặng, Ronaldo đã đến dự và phát biểu: "Trước đây, tôi tin một ngày nào đó tôi sẽ trở thành cầu thủ số 1 thế giới. Nhưng ngay từ khi gặp Jorge, tôi đã chắc một điều rằng ông ấy là doanh nhân giỏi nhất thế giới". Mendes đã hiến tặng giải thưởng này cho người anh trai Joao Manuel mới mất gần đây.

Gestifute không chỉ là công ty môi giới cầu thủ, đại diện cho các cầu thủ thương lượng các hợp đồng tài trợ, quảng cáo, họ còn môi giới các sự kiện thể thao. Như việc đưa Atletico Madrid đến VN du đấu vào thời gian tới cũng có bàn tay đạo diễn của ông. Trước đây, ông đã đưa các cầu thủ như Maniche, Dominguez, Simao, Tiago... đến chơi bóng cho Atletico.

"Ông đã đến VN, đã biết sơ qua về bóng đá VN, ông nhận xét thế nào về tiềm năng của bóng đá VN?", tôi đặt câu hỏi với Mendes và ông trả lời: "Điều tôi nhận thấy là người VN rất đam mê bóng đá. Tiềm năng phát triển của bóng đá VN rất lớn vì đất nước của bạn có gần 90 triệu người. Chỉ cần làm bóng đá một cách bài bản là các bạn sẽ thành công. Tôi muốn thấy có nhiều học viện bóng đá như SGGĐ - Benfica. Và biết đâu, một ngày nào đó sẽ có một cầu thủ người VN trở thành thân chủ của Gestifute chúng tôi".

Đặng Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.