Messi thiên tài

14/04/2010 11:05 GMT+7

Diego Maradona là huyền thoại bóng đá tại Argentina. Có rất nhiều cầu thủ sau này được báo chí Argentina so sánh với Maradona như Juan Pablo Aimar, Riquelme… Nhưng Maradona chẳng nhận ai trong số ấy là truyền nhân của mình...

Diego Maradona là huyền thoại bóng đá tại Argentina. Có rất nhiều cầu thủ sau này được báo chí Argentina so sánh với Maradona như Juan Pablo Aimar, Riquelme… Nhưng Maradona chẳng nhận ai trong số ấy là truyền nhân của mình...

Ngay cả với con rể Sergio Aguero, Maradona chỉ đánh giá cao chứ không thừa nhận Aguero là truyền nhân đích thực. Chỉ với riêng mỗi Messi, Maradona mới dùng từ người kế thừa. Có quá nhiều điểm giống giữa Maradona và Messi như nhỏ con, khéo léo, cùng thi đấu cho Barcelona và điều đặc biệt là đều có những phẩm chất thiên tài trong bóng đá.

Tài năng láu lỉnh

Cũng giống như Maradona, Messi sinh ra trong một gia đình nghèo. Cha Messi, ông Jorge, vốn là một công nhân. Còn mẹ Messi, bà Celia, là một người không có nghề nghiệp ổn định. Ngoài thời gian lo nội trợ, bà Celia đi lau rửa thuê. Điều may mắn nhất cho Messi là anh sinh ra trong gia đình hâm mộ bóng đá. Ông Jorge là HLV một đội bóng thiếu nhi trong vùng có tên Grandoli và đó cũng là đội bóng đầu tiên Messi khoác áo.

Từ 5 tuổi, Messi đã chơi bóng trong đội của cha và chứng minh tài năng thiên bẩm của mình, làm  ngạc nhiên chính ông Jorge. Các đoạn phim quay về trận bóng của Messi khi đó được đưa lên youtube và nó làm tất cả mọi người đều phải ngạc nhiên. Mỗi khi Messi có bóng, anh rê khắp sân, chẳng ngán đối thủ nào. Chẳng ai lý giải được tại sao Messi khi còn là một chú bé chưa đi học đã chơi bóng tốt như thế? Gien di truyền? Không đúng vì ông Jorge chỉ là công nhân chơi bóng nghiệp dư. Do tập luyện? Mới 5 tuổi thì Messi đâu được ai rèn giũa nhiều. Chỉ có thể lý giải rằng Messi có sẵn phẩm chất thiên tài  đá bóng  trong người.

Năm 7 tuổi, Messi chuyển sang chơi bóng tại một nơi bài bản hơn là lò đào tạo trẻ của Newell’s Old Boys. Lúc đó, Messi đã là một cầu thủ nhí láu cá, ranh mãnh và sẵn sàng ăn gian, không chỉ trên sân bóng. Bà Celia nhớ lại: “Ở nhà, các anh nó không bao giờ thèm chơi bài với nó. Messi là đứa nhỏ nhất nhưng khôn ngoan nhất. Kiểu gì nó cũng chơi ăn gian với các quân bài nên chẳng ai muốn chơi với nó”. Ông Jorge lý giải theo cách khác: “Messi không muốn thua ai điều gì. Bằng mọi giá, nó phải tránh thất bại và nó chỉ thích giành phần thắng. Nếu gần hết ván mà thua là nó tung hê mọi thứ để xí xóa”.

Các giáo viên cũng xác nhận chuyện Messi là một học sinh thuộc loại bướng bỉnh trong lớp. Monica Domina, cô giáo đầu tiên của Messi, kể lại: “Nó là một đứa trẻ rất bướng bỉnh dù khuôn mặt luôn ngây thơ”. Một bà giáo khác là Diana Verato cho biết: “Dù ngồi đối diện hay sau lưng tôi, Messi cũng sẽ gian lận trong các bài kiểm tra. Hoặc quay cóp hoặc chép bài bạn. Nhưng điều đặc biệt là Messi sẽ khiến bạn không bao giờ cảm thấy là nó đang gian lận”. Một trợ thủ đắc lực của Messi khi đó giúp anh trong việc quay cóp là cô bạn gái Tentea Amarillo. Học lực của Messi tại trường được đánh giá là 7 trên 10 nhưng anh là thủ lĩnh của lũ trẻ.

 
Messi làm quen với bóng đá từ khi 5 tuổi

 
Messi (trái) được anh em làm hết việc nhà để rảnh chân chơi bóng

Nói chung, Messi không thích thú với công việc học hành lắm vì niềm đam mê của anh dành nhiều hơn cho trái bóng. Messi thường xuyên trốn học để ra sân bóng. Mỗi khi muốn nghỉ học, Messi chỉ cần nói với ông Jorge là: “Hôm nay con rất mệt, con muốn nghỉ ngơi cho trận đấu quan trọng vào ngày mai”. Ông Jorge lại đến trường xin phép cho Messi nghỉ học "vì bận việc gia đình". 

Hằng ngày, ông Jorge phải chở xe đưa Messi đến nơi tập bóng của Newell’s Old Boys cách nhà đến gần 50km. Công việc nhà Messi không phải làm mà được dồn hết cho hai ông anh trai. Nhà Messi đặt rất nhiều kỳ vọng vào con trai với hy vọng khi Messi là cầu thủ nổi tiếng, gia đình sẽ đổi đời.

Nếu dùng tia X-quang chiếu vào bàn chân Messi, chúng ta sẽ tìm thấy một cục nam châm
_HLV Bilardo nói về Messi với sự ngưỡng mộ

Ân tình với Barca

Năm 11 tuổi, giấc mơ của gia đình Messi đứng trước cơn tuyệt vọng. Messi bị phát hiện ra mắc một căn bệnh liên quan đến việc thiếu hormone tăng trưởng. Nếu không được trị đến nơi đến chốn, khi trưởng thành Messi chỉ cao 1,2 đến 1,5 mét. Với chiều cao đó, không thể chơi bóng chuyên nghiệp được. CLB River Plate khi đó đã rất kết tài năng của Messi nhưng khi nhìn bệnh án của anh, họ lắc đầu. Để trị bệnh này, cần khoảng 900 USD/tháng. Với River, đó là khoản đầu tư quá phiêu lưu với một cầu thủ trẻ trong khi tình hình kinh tế lúc đó tại Argentina rất khó khăn. Nhà Messi đương nhiên không có đủ tiền để trị bệnh.

Trong lúc tuyệt vọng, ông Jorge gửi thư tới Barcelona. Tuyển trạch viên của Barca xem giò cẳng của Messi và gật đầu. Barca hứa sẽ trị bệnh cho Messi và tạo điều kiện cho ông Jorge kiếm việc tại Tây Ban Nha nếu Messi đến Barcelona. 

Vì đặc ân từ Barca nên đến giờ, khi đã thành danh, Messi vẫn trung thành với đội bóng xứ Catalan. Tại lò đào tạo La Masia, Messi có môi trường để hoàn thiện khả năng chơi bóng thiên tài. Các bài tập khó được Messi nuốt hết, những kỹ thuật khó của các đàn anh như Ronaldinho cũng được Messi thực hiện dễ dàng. La Masia đã biến Messi từ một chú bé bệnh tật trở thành một tài năng bóng đá.

Ngày 16.11.2003, Messi được ra sân lần đầu trong màu áo Barca khi vào sân thay cho Navarro trong trận giao hữu với Porto  lúc anh 16 tuổi 145 ngày. Gần một năm sau, Messi mới được đá một trận chính thức tại Liga khi 17 tuổi 117 ngày. Ngày đó, Messi chỉ là một chú nhóc còn giờ anh là tượng đài tại Nou Camp. Riêng trong năm 2009, Messi đã giúp Barca tạo cú ăn 6 vĩ đại trong lịch sử và bản thân anh đoạt 12 danh hiệu cá nhân.

Đồng đội của Messi nói anh không chỉ là truyền nhân của Maradona mà đã vượt qua huyền thoại này. Messi khiêm tốn: “Maradona đã vô địch thế giới còn tôi thì chưa”. Đúng là Messi chưa thi đấu tốt tại màu áo Argentina như tại Barca. Nhưng CĐV Argentina vẫn hy vọng rằng tại Nam Phi hè này, Messi sẽ làm được điều như Maradona đã làm 24 năm về trước.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.