Ngày kinh hoàng của Togo

10/01/2010 10:51 GMT+7

Gương mặt của tiền đạo Adebayor chưa hết vẻ bàng hoàng khi ôm người đồng đội tại địa điểm an toàn. Tiền đạo của Man City và các tuyển thủ Togo vừa trải qua giây phút mà lưỡi hái tử thần lướt trên đầu họ. Khi đoàn xe chở tuyển Togo đi vào biên giới Angola, vùng Cabinda khoảng 6 dặm (tương đương 10km) thì họ rơi vào ổ phục kích.

Những cuộc nội chiến đẫm máu vẫn chưa chấm dứt tại châu Phi. Vụ các tay súng của FLEC tấn công tuyển Togo làm cả thế giới phẫn nộ - Ảnh: Reuters, BBC

Gương mặt của tiền đạo Adebayor chưa hết vẻ bàng hoàng khi ôm người đồng đội tại địa điểm an toàn. Tiền đạo của Man City và các tuyển thủ Togo vừa trải qua giây phút mà lưỡi hái tử thần lướt trên đầu họ. Khi đoàn xe chở tuyển Togo đi vào biên giới Angola, vùng Cabinda khoảng 6 dặm (tương đương 10km) thì họ rơi vào ổ phục kích.

Dossevi, tiền vệ đang chơi cho Nantes, nhớ lại: “Chúng tôi đã bị tấn công bởi một nhóm người có vũ trang. Chúng được trang bị đến tận răng. Khi nghe tiếng súng vang lên, chúng tôi rất sợ hãi và chui xuống gầm ghế. Chúng vãi đạn như mưa. Cảnh sát hộ tống đi trước và sau đoàn xe nhưng chúng tấn công ở hai bên hông nên chúng tôi thành con mồi của chúng. Tôi nghe thấy tiếng đạn bắn trên sàn xe và cuộc tấn công này kéo dài 15 phút”. Còn theo tiền đạo Adebayor, cuộc tấn công kéo dài đến 30 phút và khi tài xế bị bắn, không còn ai điều khiển xe nên mọi người rất hoảng loạn.

Lực lượng nổi dậy lấy tên Mặt trận giải phóng Cabinda (FLEC) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ này. Cabinda là một vùng đất nhỏ tách rời với phần còn lại của Angola. Cho dù cuộc nội chiến kéo dài 3 thập niên của Angola đã trôi qua nhưng tình hình tại Cabinda vẫn rất bất ổn. Lực lượng ly khai vùng này muốn tách họ khỏi Angola để có thể kiểm soát miền đất giàu trữ lượng dầu mỏ. Chính phủ không bao giờ chấp nhận chuyện ly khai nên các lực lượng nổi dậy ở đây thường tiến hành khủng bố để tạo sức ép.

Cuộc tấn công khiến 4 người thiệt mạng gồm tài xế; thủ môn đội tuyển Togo Obilale; trợ lý HLV Abalo Amelete và một quan chức báo chí. Ngoài ra còn có 9 người bị thương, trong đó có hậu vệ đội tuyển Serge Akakpo.

Chính quyền Angola gọi vụ này là hành động khủng bố còn FLEC lên tiếng thách thức rằng: “Đây chỉ là vụ mở đầu cho hàng loạt vụ tấn công khác tại Cabinda”. Sẽ có 5 trận bảng B và trận Mali - Malawi đá tại Cabinda. Hiện các đội của bảng B là Togo, Ghana, Bờ Biển Ngà và Burkina Faso đã có mặt tại Cabinda. Dù chính quyền Angola lên tiếng đảm bảo an ninh tuyệt đối cho các đội nhưng tất cả đều trong tâm trạng lo lắng.

Tiền đạo Adebayor cho biết: “Tôi vẫn còn sốc. Hầu hết các cầu thủ đều không còn tâm lý thi đấu và chỉ muốn về nước”. Adebayor cũng lên tiếng đòi hủy giải để đảm bảo an toàn cho cầu thủ. Lúc dầu, ban tổ chức CAN và LĐBĐ châu Phi khẳng định giải vẫn tiến hành như dự kiến và trách Togo đã sang Angola bằng xe bus bởi nếu theo đúng quy định, mọi đội phải sang Angola bằng máy bay thì đâu đến nỗi bị phục kích.

Nhưng đến tối hôm qua, các nguồn tin từ BBC và Eurosport đều khẳng định tuyển Togo rời giải và kêu gọi các đội khác cũng hưởng ứng việc tẩy chay giải đấu mất an ninh này. Cùng lúc đó, Reuters cho biết các quan chức của ban tổ chức vẫn đang thuyết phục Togo trở lại giải.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.