Ngôi sao mặt sẹo

12/05/2010 12:34 GMT+7

Tòa án Pháp đã lui việc điều tra scandal của Ribery liên quan đến vụ quan hệ với một gái làng chơi dưới 18 tuổi ra sau World Cup. Điều này đảm bảo cho Ribery sẽ được tranh tài tại Nam Phi.

Ribery (giữa) là thủ lĩnh tuyển Pháp sau khi Zidane giải nghệ - Ảnh: Reuters

Tòa án Pháp đã lui việc điều tra scandal của Ribery liên quan đến vụ quan hệ với một gái làng chơi dưới 18 tuổi ra sau World Cup. Điều này đảm bảo cho Ribery sẽ được tranh tài tại Nam Phi.

Nước Pháp đăng quang tại EURO 1984 nhờ có Michel Platini, chiến thắng tại World Cup 1998 nhờ có Zinedine Zidane. Còn tại World Cup 2010, để thành công, tuyển Pháp cần có Franck Ribery, người được coi là kế tục sự nghiệp của Zidane tại đội tuyển áo lam.

Những nhát cắt trong sự nghiệp

Bóng đá Pháp trước nay gắn liền với hai chữ hào hoa. Nhưng trong khi các danh thủ trước đây như Platini, Cantona hay Zidane thường có khuôn mặt ăn ảnh, Ribery lại không. Người ta gọi anh là gã mặt sẹo vì Ribery có một sẹo rất dài bên má phải. Ribery cho biết đây là “dấu tích” của một vụ tai nạn xe hơi khi anh 2 tuổi. Trong tai nạn đó, Ribery bị văng ra ngoài cửa kính xe may mà không chết nhưng mặt bị rách và phải khâu nhiều mũi.

Tại Pháp, các ngôi sao như Henry, Nasri… thường có một lộ trình phát triển sự nghiệp rất giống nhau là tập luyện tại các lò đào tạo trẻ, thăng hoa tại Ligue 1 rồi chạy ra nước ngoài khi nổi tiếng. Nhưng Ribery thì khác.

Lúc đó, tôi còn quá nhỏ để đếm những mũi khâu trên mặt nhưng tôi nghĩ nó cũng phải hàng trăm _Ribery
Tiền vệ này sinh trưởng tại vùng Boulogne Sur Mer trong một gia đình nghèo. Cha mẹ của Ribery không đủ tiền cho anh theo học một lớp bóng đá tử tế nên đến 12 tuổi, Ribery vẫn lông bông. Jose Pereira, một trong những đàn anh của Ribery thời nhỏ, nói rằng: “Thậm chí các cột đèn đường cũng biết tài năng chơi bóng của Ribery. Nó đá bóng đường phố rất cừ”. 

Mãi đến năm 13 tuổi, tài năng của Ribery mới được Jean Luc Vandamme, một tuyển trạch viên của Lille phát hiện. Vandamme đã đưa Ribery về tập trong đội trẻ của Lille suốt 3 năm.

Nói về tài năng của “mặt sẹo”, Vandamme vẫn cảm thấy tự hào vì ông là người đầu tiên phát hiện ra Ribery: “Tôi biết Franck là cầu thủ có nhiều triển vọng. Tốc độ suy nghĩ của cậu ta gấp 3 lần người khác. Trên sân, khi Franck giải quyết xong mọi việc thì các cầu thủ khác vẫn còn phải nghĩ. Cậu ta thông minh như mọi huyền thoại khác”.

Nói là vậy, nhưng chỉ 3 năm sau, năm Ribery 16 tuổi, Vandamme đã tống anh rời Lille. Vấn đề không phải là chuyên môn mà là đạo đức. Ribery không chịu tham gia chương trình học văn hóa, một điều bắt buộc tại các CLB trẻ của Pháp và anh thường xuyên tham gia đánh lộn. Bản thân Ribery sau này cũng thừa nhận là anh không thích công việc học tập lắm. 16 tuổi, Ribery biết yêu và người con gái anh yêu chính là cô vợ hiện nay Wahiba.

Khi yêu, người ta có nhiều ước mơ. Với Ribery, giấc mơ của anh là thoát nghèo. Sau khi bỏ Lille, Ribery tiếp tục theo đuổi bóng đá vì sự thật anh chẳng biết làm gì khác với xuất thân gia đình nghèo và không thể vươn lên bằng con đường học vấn.

Những năm tháng sau đó rất vất vả với Ribery khi anh phải chơi tại các CLB nghiệp dư tại giải hạng Tư, hạng Năm. Với một cầu thủ, 22 tuổi là thời điểm phát lộ tài năng nhưng với Ribery lại không thế. Cách đây 5 năm, thời điểm mặt sẹo 22 tuổi, nước Pháp không biết tên anh. Ngay cả HLV Arsene Wenger, một người rất giỏi săn lùng tài năng trẻ cũng không biết đến Ribery.

Thăng hoa và “dính sẹo”


Ribery còn được CĐV gọi là Ferraribery

Điều may cho Ribery là Galatasaray, một CLB ở Thổ Nhĩ Kỳ lại biết anh và đưa về năm 2005. Chỉ một thời gian ngắn tại Galatasaray, Ribery đã chứng tỏ tài năng và các CĐV gọi anh là "Ferraribery" nhằm ví tốc độ của Ribery giống như một chiếc xe đua Ferrari. Thổ Nhĩ Kỳ chính là điểm bật trong sự nghiệp của “mặt sẹo”.

Cùng năm đó, HLV Jean Fernandez, một ông thầy cũ của Ribery được bổ nhiệm dẫn dắt Marseille. Kinh ngạc trước phong độ của học trò cũ tại Galatasaray, Fernandez gọi Ribery đến Marseille. Marseille là CLB Ribery hâm mộ từ thơ ấu nên anh gật đầu. HLV Eric Gerets khi đó dẫn dắt Galatasaray rất cay cú và gọi Ribery là gã phản bội.

Nhưng rất “đau” cho Ribery là hai năm sau, Marseille mời... Gerets về làm HLV và đó là lý do chính khiến Ribery nhất quyết đòi sang Bayern dù anh luôn yêu Marseille. Ribery không thể làm việc được với người đã gọi anh là kẻ phản bội.

Trong thời gian khoác áo Marseille, Ribery đã được gọi dự World Cup 2006 và tỏa sáng rực rỡ. Từ một kẻ vô danh, Ribery trở thành món hàng "hot" trên thị trường chuyển nhượng. Năm 2004, Metz không tốn một xu để có Ribery.

Tháng 3.2005, Metz bán Ribery cho Galatasaray với giá 2 triệu euro. Ba tháng sau, Marseille lấy Ribery và bồi thường cho Galatasaray 10 triệu euro. Năm 2007, Marseille kiếm 25 triệu euro từ việc chuyển nhượng gã mặt sẹo cho Bayern. Năm ngoái, Real Madrid trả Bayern 40 triệu euro để có Ribery nhưng Bayern không chịu.

Trong lúc sự nghiệp thăng hoa, Ribery cũng gặp rắc rối đời tư và mới nhất là scandal quan hệ với Zahia thời điểm cô gái làng chơi này chưa đến 18 tuổi. Đây có thể coi là "vết sẹo" lớn trong cuộc đời của Ribery với mức độ thậm chí nguy hiểm còn hơn cả vết sẹo trên khuôn mặt anh.

Ribery thú nhận: “Scandal này khiến gia đình tôi tổn thương nặng nề”. Hậu quả của hành động sai lầm này sẽ do cơ quan điều tra, xét xử kết luận. Nếu Ribery phạm tội, anh có thể bị xử tù 3 năm và phạt 45.000 euro.

Trong cuộc sống, những sai lầm thì ai cũng có thể mắc phải, người giỏi là người phải biết vượt qua sai lầm. Điều Ribery cần làm lúc này không phải là những lời thanh minh sám hối mà là thể hiện sự cứng cỏi trên sân bóng. Hãy nghe lời khuyên của HLV Aime Jacquet: “Cách phản ứng tốt nhất là thi đấu ấn tượng tại World Cup”.

Rất hy vọng Ribery sẽ vượt lên chính mình và tỏa sáng tại mùa hè này để “lập công chuộc tội” và mong chờ sự tha thứ của những người hâm mộ.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.