Ngôi sao thể thao vào tù, ra khám: Vụ án bí ẩn của Streltsov

18/01/2016 07:08 GMT+7

Có người cho rằng Eduard Streltsov, cầu thủ Liên Xô cũ còn xuất sắc hơn cả vua bóng đá Pele, ít ra là ở thời điểm trước World Cup 1958. Nhưng chân sút này đã dính vào vụ án cưỡng dâm nên thân bại danh liệt.

Có người cho rằng Eduard Streltsov, cầu thủ Liên Xô cũ còn xuất sắc hơn cả vua bóng đá Pele, ít ra là ở thời điểm trước World Cup 1958. Nhưng chân sút này đã dính vào vụ án cưỡng dâm nên thân bại danh liệt.

Streltsov trong màu áo Liên Xô - Ảnh: AFP
Streltsov trong màu áo Liên Xô - Ảnh: AFP
Vào tù ngay giữa vinh quang
Thời điểm Streltsov đến nhà Eduard Karakhonov dự tiệc vào ngày 25.5.1958, anh được xem là một trong những ngôi sao đáng chờ xem nhất trước thềm World Cup 1958. Chỉ vài tuần sau, Brazil giới thiệu ngôi sao 17 tuổi Pele và vô địch kỳ World Cup ở Thụy Điển. Còn ngôi sao trẻ Streltsov mà mọi người chờ xem thì... chẳng thấy đâu. Anh đang bị tạm giam trong nước, chờ ngày lãnh án tù vì tội cưỡng dâm!
Tháng 4.1954, Streltsov xuất hiện lần đầu tiên, ở tuổi 16. Anh ghi bàn ngay trong trận đấu ra mắt ở Torpedo Moscow và trở thành cây làm bàn trẻ nhất trong lịch sử giải vô địch Liên Xô. Mùa kế tiếp, Streltsov là vua phá lưới ở giải VĐQG và được gọi vào đội tuyển Liên Xô. Chỉ trong chưa tới 100 ngày (từ 21.7 đến 26.10.1957), Streltsov ghi 31 bàn trong 21 trận; bình quân 3 ngày/bàn! Nhưng, anh hãy còn quá trẻ để khoác áo ĐTQG? Streltsov lập tức trấn an những ai nghi ngờ bằng cú hat-trick giúp Liên Xô đè bẹp Thụy Điển 6-0.
Nên nhớ Thụy Điển khi đó có Gunnar Gren và Nils Liedholm (các ngôi sao trong bộ ba huyền thoại Gre - No - Li của AC Milan) và không lâu sau vào tận chung kết World Cup 1958. Cũng tại kỳ World Cup ấy, Thụy Điển thắng lại Liên Xô 2-0 ở vòng tứ kết. Lý do, tuyển Liên Xô yếu hẳn khi dự World Cup mà không có Streltsov.
Trong ngày cuối cùng của chuyến tập huấn chuẩn bị cho World Cup 1958, tại Tarasovka, Streltsov cùng 2 tuyển thủ khác là Mikhail Ogonkov và Boris Tatushin được viên sĩ quan quân đội Karakhonov mời đến nhà - một căn nhà nhỏ ở vùng quê hẻo lánh - dự tiệc. Trên đường đi, họ được giới thiệu với hai cô gái tên là Marina Lebedeva và Tamara Timkina. Ai cũng thấy rõ Lebedeva "liếc mắt đưa tình" với Streltsov như thế nào. Sáng sớm hôm sau, tại đồn cảnh sát, Lebedeva trình báo đã bị Streltsov cưỡng dâm. Anh lập tức bị bắt giữ.
Do từ chối “tiểu thư” quyền lực ?
Ban đầu, đấy là câu chuyện không thể tin được. Một cô gái đồng ý đến một vùng quê hẻo lánh vào ban đêm để dự tiệc với ngôi sao trẻ nổi tiếng thế giới, sau đó lại tố cáo anh ta cưỡng hiếp mình? Dù sao đi nữa, đấy chỉ là một scandal khi xuất hiện những thông tin ban đầu. Ít ra, Streltsov vẫn sẽ tham dự World Cup 1958 rồi mới về nước, ra tòa? Nhưng không hề!
LĐBĐ Liên Xô lập tức treo giò vĩnh viễn Streltsov và thủ tục tố tụng được tiến hành rất nhanh, với hình phạt 12 năm tù. Thế là cuộc đời và sự nghiệp của ngôi sao trẻ sáng giá nhất Liên Xô, được cả thế giới chờ đợi, thật sự trở thành một bi kịch lớn.
Theo thời gian, người ta biết thêm về những mối quan hệ của Streltsov. Có chuyện kể rằng Streltsov quen và được một cô gái 16 tuổi tên là Svetlana Furtseva (nhỏ hơn Streltsov 3 tuổi) rất thần tượng. Svetlana chính là con gái của Yekaterina Furtseva - người phụ nữ quyền lực nhất Liên Xô (bà này rất thân với nhà lãnh đạo Nikita Khrushchev).
Trong một lần tiệc tùng ở Điện Kremlin, Yekaterina đã tỏ thái độ thân mật, đại khái là bà chấp nhận Streltsov rồi đây mặc nhiên là con rể mình. Nhưng Streltsov cự tuyệt: "Xin lỗi, tôi đã có hôn thê". Chuyện hành lang: người ta bảo rằng trong men rượu, Streltsov nói với bạn bè: "Tớ mà thèm lấy cô gái xấu xí ấy (Svetlana) à". Thế là Streltsov đã tự “mua dây buộc mình”.
Streltsov được thả sau 5 năm thụ án. Hàng chục ngàn công nhân Nhà máy ZIL (cơ quan chủ quản của đội Torpedo) đồng ký tên yêu cầu cho Streltsov trở lại sân cỏ, gửi thẳng đến... lãnh đạo Đảng và đã được chấp nhận.
Thế là Streltsov lại tỏa sáng, bất chấp hậu quả của 5 năm tù đày. Sau này, một "hội đồng Streltsov" do nhà vô địch cờ vua thế giới Anatoly Karpov khởi xướng đã vận động thành công để người ta xét lại và xóa án cưỡng dâm cho "tài năng bóng đá vĩ đại nhất Liên Xô".
Ngân hàng Trung ương Nga phát hành đồng 2 rúp có in hình Streltsov vào năm 2010. Sân nhà của Torpedo mang tên Strelsov. Người ta dựng tượng Streltsov ở rất nhiều sân bóng khác. Năm 1990, huyền thoại này qua đời và người ta vẫn không biết sự thật vụ án làm thay đổi cuộc đời ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.