Ngôi sao thể thao vào tù, ra khám: Xã hội phân hóa vì Ched Evans

19/01/2016 08:26 GMT+7

Mùa hè 2016, đội tuyển Xứ Wales sẽ xuất hiện, lần đầu tiên trong lịch sử, tại đấu trường Euro. Nhưng đấy lại là lúc Ched Evans vẫn chưa thoát khỏi vòng lao lý và gần như chắc chắn anh chỉ được làm khán giả.

Mùa hè 2016, đội tuyển Xứ Wales sẽ xuất hiện, lần đầu tiên trong lịch sử, tại đấu trường Euro. Nhưng đấy lại là lúc Ched Evans vẫn chưa thoát khỏi vòng lao lý và gần như chắc chắn anh chỉ được làm khán giả.

Ngôi sao thể thao vào tù, ra khám: Xã hội phân hóa vì Ched EvansChed Evans (Sheffield United) -Ảnh : AFP
Sụp đổ khi đang thăng hoa
Năm 2007, Evans ký bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu đời, gia nhập Manchester City ở tuổi 19. Chỉ một năm sau, Tập đoàn Abu Dhabi United Group mua lại CLB này và ngay lập tức rải tiền chiêu mộ ngôi sao. Craig Bellamy, Emmanuel Adebayor, Roque Santa Cruz, Carlos Tevez... lũ lượt kéo đến. Trước nguy cơ phải mài đũng quần trên ghế dự bị, Evans yêu cầu được chuyển nhượng để có thêm cơ hội thi đấu. Anh chuyển sang Sheffield United. Xem ra, đấy là một quyết định đúng. Tiền đạo trẻ Evans ngày càng lên chân, củng cố vững chắc chỗ đứng trong đội tuyển Xứ Wales và tỏa sáng ở giải hạng nhì. Ở tuổi 22, cơ hội bước tiếp sang các CLB lớn vẫn đang mời gọi Evans. Đúng lúc ấy, scandal bùng nổ.
Tháng 5.2011, Evans bị một cô gái 19 tuổi tố cáo hiếp dâm trong một khách sạn ở Rhyl. Đấy là một thị trấn du lịch thuộc vùng
Denbighshire (Xứ Wales). Dù phải xuất hiện trước tòa ở những thời điểm khác nhau, Evans vẫn tự tin phớt lờ mọi chuyện, liên tục ghi bàn và lọt vào danh sách đề cử cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất giải hạng nhì Anh mùa bóng 2011 - 2012. Một tháng trước khi mùa bóng kết thúc, tất cả những ai quan tâm đến Evans đều sững sờ trước hình phạt khá nặng mà tòa án đưa ra: 5 năm tù giam. Y như một trọng án, Evans thậm chí không được ra ngoài để tiến hành thủ tục kháng cáo như hầu hết những trường hợp khác.
Đấy là một câu chuyện cực kỳ phức tạp. Evans và người bạn thân Clayton McDonald (cũng là một cầu thủ, không mấy nổi tiếng) thừa nhận chuyện “mây mưa” với cô gái đứng tên nguyên đơn, nhưng cho rằng cô ấy rủ rê họ. Ngược lại, cô gái nói rằng vì đã quá say nên “không biết chuyện gì xảy ra với mình”. Rốt cuộc, Evans bị xử tù, McDonald thì không.
Cả xã hội phân hẳn thành hai phe
Ched Evans khiến cho làng thể thao Anh quốc náo loạn - Ảnh: AFP
Một mặt, Evans luôn kêu oan. Mặt khác, anh nhận làm rất nhiều việc trong tù để có tiền mua trái cây và tuân thủ chế độ dinh dưỡng thích hợp để giữ phong độ đỉnh cao. Sau 2 năm rưỡi ngồi tù, anh được cho tại ngoại và lập tức trở lại tập với Sheffield United. Nào ngờ, xã hội dấy lên một sự phản đối nặng nề hiếm thấy. Hàng trăm ngàn người ký tên yêu cầu Sheffield không tuyển dụng lại “kẻ hiếp dâm Evans”.
Ngôi sao điền kinh nữ Jessica Ennis-Hill (đương kim vô địch thế giới và Olympic về 7 môn phối hợp - là niềm tự hào của thành phố Sheffield) yêu cầu xóa tên mình ở một khán đài của SVĐ Bramall Lane nếu Sheffield United không đoạn tuyệt với Evans. Giới tài trợ hăm dọa chấm dứt hợp đồng. Thế là Sheffield đành quay lưng với cầu thủ của mình. CLB Oldham vừa định ký hợp đồng với mức lương... 400 bảng/tuần, đã gặp ngay hàng chục ngàn người phản đối, chỉ trong vài giờ. Ngay đến đội Hibernian ở Malta cũng đành bỏ qua ý định mời Evans thi đấu.
Thủ tướng Joseph Muscat của Malta cảnh báo: Hibernian có thể làm hỏng hình ảnh của cả đất nước. Ngược lại, Bộ trưởng Tư pháp Owen Bonnici của nước này cho rằng Evans có quyền chơi bóng sau khi chấp hành xong án tù. Tương tự, cũng có rất nhiều người ủng hộ Evans tiếp tục kháng án. Hiện đã có nhiều chi tiết mới khiến cơ quan đảm trách việc kêu oan phải thụ lý hồ sơ kháng cáo của Evans. Vụ án sẽ được xử lại trong năm nay. Tất nhiên, Evans vẫn luôn kêu oan suốt từ ngày scandal bùng nổ đến nay. Chuyện về Evans thu hút sự chú ý của dân Anh đến nỗi ít nhất 9 người đã phải ra tòa chỉ vì tiết lộ tên của cô gái 19 tuổi trong vụ án, trên mạng Twitter.
Russ Whitfield, một thám tử nổi tiếng hiện đang điều hành Công ty thám tử tư Liberton, bày tỏ sự căm phẫn về cách dư luận xã hội đối với Evans: “Người ta có quyền bày tỏ thái độ của mình. Nhưng Evans cũng có quyền tiếp tục sống và làm việc”. Trong khi đó, cảnh sát cho biết: Ngôi sao điền kinh Jessica Ennis-Hill cũng bị chỉ trích nặng nề vì... chỉ trích Evans, đến nỗi chính cô đã bị hăm dọa cưỡng hiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.