Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Công chúa của bóng đá lục địa đen

17/03/2015 06:00 GMT+7

Trong lịch sử 111 năm của FIFA, Lydia Nsekera là người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Ban chấp hành. Cô từng một tay vực dậy nền bóng đá Burundi và dập tắt những định kiến trọng nam khinh nữ trong hàng ngũ lãnh đạo môn bóng đá.

Trong lịch sử 111 năm của FIFA, Lydia Nsekera là người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Ban chấp hành. Cô từng một tay vực dậy nền bóng đá Burundi và dập tắt những định kiến trọng nam khinh nữ trong hàng ngũ lãnh đạo môn bóng đá.


Lydia Nsekera - người hùng của bóng đá Burundi. Ảnh: AFP

Báo giới quốc tế từng mô tả một cảnh hiếm thấy tại Đại hội LĐBĐ thế giới (FIFA) năm 2012 khiến nhiều người phải suy nghĩ: “Đông đảo 209 thành viên đứng đầu các liên đoàn thuộc FIFA là nam, chỉ có Chủ tịch LĐBĐ Burundi (BFF) là người phụ nữ duy nhất. Nó thật kỳ quặc nhưng tạo nên sự độc đáo”. Lạ lùng hơn, trong “trận chiến” có vẻ lép vế giữa một “rừng” lãnh đạo nam giới, Lydia Nsekera đã làm nên lịch sử khi được bầu vào Ban Chấp hành FIFA gồm 24 thành viên. Cô trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng trong hàng ngũ “chóp bu” của tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới trong lịch sử 111 năm. Thời điểm ấy, lãnh đạo các liên đoàn ở châu Phi nhìn Lydia Nsekera với đôi mắt ngờ ngợ, dò xét. Còn người Burundi và phụ nữ lục địa đen tự hào xem cô là người hùng. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nhà lãnh đạo nữ này khi ví cô là “công chúa của bóng đá”. Nhưng để đến được cái đích ấy, Lydia Nsekera phải trải qua một chặng đường hết sức đặc biệt và đầy thú vị.

Sinh ra để làm bóng đá

Từ nhỏ Lydia đã có “máu” bóng đá. Cô thường xuyên theo cha đến sân vận động xem bóng. Lớn lên, bận rộn với công việc kinh doanh, cô vẫn dồn sức làm chủ một đội bóng nữ nhỏ ở địa phương, tranh thủ chơi bóng rổ và tập luyện nhảy cao tại các trường học. Chuyện xảy ra bất ngờ vào năm 2004, khi BFF đang bị “nghiền nát” bởi những cuộc tranh chấp quyền lực giữa các quan chức, tham nhũng, gian lận dẫn đến việc phải nhận nhiều sự trừng phạt từ FIFA. Từ trong bóng tối với tiếng nói nhân quyền và lời hứa sẽ cải cách bằng cuộc cách mạng triệt để cho bóng đá nước này, Lydia nghiễm nhiên được đặt vào chiếc ghế nóng của BFF. Trước những con mắt tò mò và không được đánh giá cao, Lydia vẫn thể hiện “chất thép” để thiết lập kỷ luật làm việc, sửa chữa và khôi phục hình ảnh hoen ố của bóng đá Burundi một cách khó tin.

Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Công chúa của bóng đá lục địa đen
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Lydia Nsekera - Ảnh: AFP

Lydia dường như có sẵn tố chất của sự dũng cảm và “chất thép” lãnh đạo. Cô sớm trở thành góa phụ vào năm 2003 khi chồng qua đời vì căn bệnh ung thư. Lydia vừa quản lý một gara sửa chữa ô tô, vừa một tay nuôi 2 con trai nhỏ, vừa dành những buổi cuối tuần cho gia đình và cho các môn thể thao.

Ngay sau ngày nhậm chức, Lydia khiến mọi người phải nhớ đến mình bằng tuyên bố sẽ không dung thứ cho sự lười biếng, tham nhũng và gian lận. Kèm theo đó, vị lãnh đạo nữ đặt ra quy định quản lý tài chính nghiêm ngặt; đồng thời kiểm toán và kiểm soát số lượng cầu thủ trong và ngoài nước; bảo vệ và hỗ trợ các trọng tài, người quản lý, cầu thủ, HLV... trước mọi cám dỗ của tiêu cực tại các giải đấu trong nước. Trong tình cảnh BFF rệu rã, chỉ 1 năm dưới sự lèo lái của Lydia, bóng đá Burundi tìm lại sức sống mãnh liệt khi giải đấu trong nước tiếp tục được duy trì. Sau năm 2012, trong khi các nền bóng đá ở nhiều quốc gia châu Phi dần lớn mạnh, thì cái tên Burundi được nhắc đến rất nhiều nhờ Lydia.

Sự thành công của Lydia ở Burundi nói riêng và ở lục địa đen nói chung đã tạo ảnh hưởng và sức lan tỏa rất lớn ra thế giới khiến không ít lãnh đạo nam của vài nước châu Phi trong FIFA khó chịu. Có người đã công khai chỉ trích việc Burundi để phụ nữ nắm quyền và từng bước “lật đổ” cánh mày râu, tiến sâu vào một chức danh quan trọng trong FIFA, làm “hoen ố” hình ảnh mạnh mẽ, “đàn ông” vốn đã tồn tại từ lâu. Nhưng đó chỉ là những ý kiến đơn lẻ không có giá trị, vì không chỉ giới hâm mộ ở lục địa đen mà cả FIFA đều không thể phủ nhận sự “can đảm, kiên trì và thông minh” của “công chúa” đầy bản lĩnh này trong việc đưa hình ảnh bóng đá châu Phi vươn ra tầm thế giới.

Tây Nguyên

>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: 30 năm điều hành bóng rổ nhà nghề
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Từ cầu thủ thành Phó chủ tịch AFC
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Bà đầm thép của bóng đá đỉnh cao
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Bà hoàng của một nửa thế giới quần vợt
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Không ai đứng trên Barbara
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: 'Bà chủ Chelsea
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Cựu tiền đạo Mỹ điều hành bóng đá Ý
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Sếp nữ bán cả chồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.