Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: HLV nữ dẫn dắt đội bóng nam !

18/03/2015 07:04 GMT+7

Corinne Diacre không có uy quyền như Giám đốc điều hành Marina Granovskaia của Chelsea, không xinh đẹp và giàu có như Phó chủ tịch Barbara Berlusconi của Milan, nhưng chị đi vào lịch sử thú vị khi là nữ HLV trưởng đầu tiên trong hai đẳng cấp cao nhất (giải VĐQG và hạng nhất) của một trong các cường quốc bóng đá châu Âu.

Corinne Diacre không có uy quyền như Giám đốc điều hành Marina Granovskaia của Chelsea, không xinh đẹp và giàu có như Phó chủ tịch Barbara Berlusconi của Milan, nhưng chị đi vào lịch sử thú vị khi là nữ HLV trưởng đầu tiên trong hai đẳng cấp cao nhất (giải VĐQG và hạng nhất) của một trong các cường quốc bóng đá châu Âu.

 
 

 Corinne Diacre đầy uy quyền khi là HLV nữ duy nhất đang dẫn dắt CLB nam - Ảnh: AFP
Corinne Diacre đầy uy quyền khi là HLV nữ duy nhất đang dẫn dắt CLB nam - Ảnh: AFP

 
 
Corinne Diacre đang dẫn dắt CLB Clermont Foot 63 ở giải Ligue 2 của Pháp. Chị vẫn trụ vững ở ghế HLV trưởng cho đến thời điểm này, nghĩa là ít ra cũng có cái hơn so với hàng chục nam đồng nghiệp - những người đã không đi hết mùa bóng 2014 - 2015 ở CLB của họ.
 
 
Diacre là một trong những ngôi sao nữ nổi tiếng nhất trong làng bóng Pháp, với 121 lần khoác áo ĐTQG và gần 20 năm đá vai hậu vệ cho CLB duy nhất trong sự nghiệp cầu thủ là Soyaux. Sau khi treo giày vào năm 2007, Diacre lập tức trở thành HLV phó ĐTQG, dẫn dắt các đồng đội cũ ở đội tuyển nữ Pháp.
 
Bước đi tiếp theo cũng không khó đoán. Diacre trở về CLB Soyaux, giữ ghế HLV trưởng trong giai đoạn 2010 - 2014. Hợp đồng phải kết thúc sớm, chẳng phải vì Diacre không hoàn thành nhiệm vụ, mà vì chị dĩ nhiên không thể từ chối đề nghị hấp dẫn của Clermont. Soyaux cũng không thể ngăn cản bước tiến lịch sử Diacre, vui lòng giải phóng hợp đồng. Thế là lịch sử xuất hiện. Càng tuyệt vời hơn, khi lịch sử được viết nên vào đúng ngày sinh nhật thứ 40 của Diacre.
 
 
Đó là ngày 4.8.2014. Có chút tranh cãi, dị nghị, hiếu kỳ, khi HLV Alex Dupont của Brest tặng hoa cho HLV đối phương trước giờ bóng lăn ở trận gặp Clermont Foot tại giải Ligue 2. Bạn đã bao giờ thấy cảnh 2 HLV đối đầu tặng hoa cho nhau trước trận đấu? Chắc chắn là chưa, đơn giản vì bóng đá nam không bao giờ có cảnh tượng ấy! Thế rồi, khi biết HLV của Clermont Foot là nữ, người ta lại tiếp tục chia thành nhiều phe để tranh luận. Đừng tưởng những ai ủng hộ Clermont và Diacre đều hài lòng với động thái tặng hoa của HLV Dupont. Hoa hòe gì trước lúc "giao chiến".
 
Điểm mấu chốt là ở chỗ, người ta muốn thấy thái độ sòng phẳng giữa hai HLV trưởng trước một trận đấu. Thà rằng đôi bên đấu khẩu hoặc chê bai lẫn nhau, như điều thường thấy giữa Jose Mourinho với Arsene Wenger trong làng bóng Anh. Dupont càng cố tỏ vẻ lịch thiệp thì điều đó càng cho thấy ông vẫn còn chút phân biệt, vẫn chỉ xem đối thủ là một... phụ nữ! Cổ động viên Clermont chỉ hạ hỏa khi biết rằng HLV Dupont tặng hoa cho đối thủ đơn giản vì đấy là sinh nhật, chẳng phải vì đối phương là nữ.
 
Clermont thua Brest 1-2 trong trận đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Diacre, nhưng cũng chẳng ai lấy làm lạ vì đây không phải là một đội mạnh. Clermont chỉ mới được thành lập vào năm 1990 và lên hạng cách đây không lâu. Mục tiêu duy nhất trong mùa bóng này là trụ hạng. Ít ra, Diacre vẫn đang lèo lái con thuyền bé nhỏ một cách thành công. Sau 28 vòng đấu, Clermont tạm xếp thứ 16 - hơn 3 điểm và 2 bậc so với nhóm rớt hạng. Đứng trên và dưới Clermont trong bảng xếp hạng hiện thời là Ajaccio và Valenciennes. Đấy đều là những cái tên quen thuộc, đã được biết đến ở trận địa Ligue 1.
 
 
Chỉ cần giữ vững vị trí trong 10 vòng nữa là HLV Diacre kết thúc thành công mùa bóng lịch sử - của riêng chị cũng như của cả làng bóng đá đỉnh cao ở châu Âu nói chung. Có vẻ như báo giới chỉ đưa tin kết quả thuần túy chứ rất ít đi sâu vào công việc chuyên môn của HLV Diacre. Càng không bao giờ thấy một bài viết về những chuyện ngoài lề liên quan đến HLV này. Vì sao? Người viết có thể gặp rắc rối to với "tội" phân biệt nam - nữ!
 
Thật ra, Diacre không phải là HLV nữ đầu tiên ở Clermont Foot. Đội này từng thuê HLV người Bồ Đào Nha Helena Costa trong mùa hè 2014. Nhưng vì thái độ phân biệt của giám đốc thể thao, vì CLB không tuyệt đối tôn trọng kế hoạch chuyên môn của mình, HLV Costa từ chức từ trước khi mùa bóng khai diễn. Diacre được mời đến thay chỗ Costa. Từ đó có "thông điệp ngầm": mọi người hãy để yên cho HLV Diacre làm việc, thay vì hiếu kỳ tìm hiểu công việc của một HLV nữ!
 
 
Hãy chờ đến khi mùa bóng 2014 - 2015 kết thúc. Lúc ấy, thiên hạ sẽ lại tha hồ đúc kết mùa bóng đầu tiên của một "nữ tướng" trong làng bóng châu Âu.
 
 
Nguyễn Minh
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.