Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Sếp nữ bán cả chồng

06/03/2015 07:46 GMT+7

Hiện thời, Karren Brady là Phó chủ tịch West Ham - đội bóng thuộc giải Ngoại hạng Anh Premier League. Ở tuổi 45, bà còn là một chính khách thuộc đảng Bảo thủ, là người dẫn chương trình truyền hình, giữ cột bình luận thường xuyên trên tờ The Sun và tạp chí Woman & Home. Bà đã xuất bản 4 cuốn sách, trong đó có 2 tiểu thuyết.

Hiện thời, Karren Brady là Phó chủ tịch West Ham - đội bóng thuộc giải Ngoại hạng Anh Premier League. Ở tuổi 45, bà còn là một chính khách thuộc đảng Bảo thủ, là người dẫn chương trình truyền hình, giữ cột bình luận thường xuyên trên tờ The Sun và tạp chí Woman & Home. Bà đã xuất bản 4 cuốn sách, trong đó có 2 tiểu thuyết.

 Karren Brady với vẻ đẹp hút hồn - Ảnh: AFP
Karren Brady với vẻ đẹp hút hồn - Ảnh: AFP

 
 
Có vẻ như bà làm gì cũng thành công. Nhưng có lẽ, Karren Brady nổi tiếng nhất với danh hiệu "First lady of football". Đấy là một cách chơi chữ khá hay. Gọi Brady là "đệ nhất phu nhân của bóng đá" cũng không đến nỗi quá đáng. Nhưng Brady quả cũng chính là "first lady" theo đúng nghĩa đen: người phụ nữ đầu tiên trong bóng đá đỉnh cao.
 
 
Sự kiện "động trời" xảy ra cách nay đã hơn hai thập niên. Hồi ấy, Karren mới 23 tuổi nhưng đã là giám đốc quản lý của CLB Birmingham City. Đấy là chức danh tương đương với giám đốc điều hành bây giờ. Giám đốc mới 23 tuổi là chuyện lạ, lại là một cô gái đẹp! Nhưng lạ nhất là ở chỗ, Karren Brady đã điều hành Birmingham thành công mỹ mãn.
 
 
Bây giờ, người ta đã quá quen thuộc khái niệm WAGs - vợ hoặc bạn gái của giới cầu thủ nhà nghề. Đấy là những cô gái trẻ đẹp. Không phải tất cả, nhưng đa số WAGs nổi tiếng nhờ chồng hoặc bạn trai của họ. Brady cũng từng là một WAG, từ nhiều năm trước khi khái niệm này trở nên phổ biến. Nhưng hoàn toàn ngược lại: chẳng ai thèm quan tâm bạn trai (sau này thành chồng) của bà là cầu thủ nào. Đã vậy, Brady còn nắm quyền sinh sát chứ đâu có nhờ vào anh chàng Paul Peschisolido tội nghiệp! Đấy là một tiền đạo từng khoác áo đội tuyển Canada 53 lần và trải qua hơn chục CLB trong sự nghiệp cầu thủ nhà nghề (bắt đầu từ Juventus).
 
Từ năm 1992 - 1994, Peschisolido khoác áo Birmingham. Trong giai đoạn ấy (1993), Karren xuất hiện với tư cách giám đốc quản lý của CLB, rồi tới tư cách... bạn trai của Peschisolido. Dù sau này được ghi tên vào "nhà lưu niệm bóng đá Canada", nhưng Peschisolido vẫn bị giám đốc Brady đánh giá là kém tài và bị bán sang Stoke. Một năm sau khi thành hôn, họ lại tái ngộ trong bóng đá, khi Peschisolido trở lại khoác áo Birmingham. Nhưng tài năng của anh vẫn không thuyết phục được vợ. Chỉ sau 9 trận, anh lại bị bán sang West Bromwich.
 
 
Bán "cầu thủ chồng" không phải là việc làm duy nhất cho thấy "bàn tay sắt" của giám đốc quản lý xinh đẹp Karren Brady. Trong ngày đầu gặp gỡ toàn đội, Brady bị một cầu thủ trêu chọc: "Tôi đứng đây mà vẫn thấy rõ... ngực cô giám đốc". Brady cười xòa: "Thật ư? Anh sẽ không thấy gì nữa. Tôi sẽ bán anh sang Crewe Alexandra". Nói là làm. Anh chàng thô bỉ nọ sau đó quả đã bị bán sang CLB bé xíu và chìm ngay vào quên lãng. Khoan nói tới cầu thủ, Brady còn bị báo giới cợt nhả. Trong buổi họp báo đầu tiên, một nhà báo hỏi: "Làm ơn cho biết số đo 3 vòng của em".
 
 
Nói chung, Karren Brady đối diện muôn vàn khó khăn trong buổi đầu điều hành một CLB nhà nghề, nhưng bà vượt qua tất cả. Vào đầu thập niên 1990, Birmingham chỉ đứng cuối bảng hạng nhì, đã ở sát bờ vực phá sản. Brady thì mới 20 tuổi đã là một giám đốc trong hệ thống Sport Newspapers của doanh nhân David Sullivan (xin được nói thêm: các tạp chí thuộc hệ thống Sport Newspapers gồm toàn tranh ảnh... sex nhẹ, chứ chẳng liên quan gì đến thể thao). Tình cờ đọc mẩu quảng cáo về chuyện rao bán Birmingham City, Brady đề nghị ông chủ Sullivan mua ngay đội này, để mình quản lý. Chỉ trong 3 ngày, tất cả trở thành hiện thực.
 
 
Brady làm tốt mọi việc cần làm, từ chỉnh trang sân bóng, lôi kéo khán giả đến sân, mời gọi quảng cáo, tài trợ cho đến chấn chỉnh nhân sự. Birmingham khá lên từng ngày, từ chuyên môn cho đến tài chính. Năm 2002, Birmingham xuất hiện lần đầu tiên ở bảng ngoại hạng và Brady trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành một đội bóng thuộc Premier League. Thành công của Brady ngày càng trở nên rõ rệt. Bà được phong tặng không biết bao nhiêu danh hiệu mỹ miều: "phụ nữ trong năm", "phụ nữ làm thay đổi thế giới", "CEO của năm", "phụ nữ thành đạt", "phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất trong thể thao Anh"... Sau này Birmingham lại được bán cho chủ khác và Brady chia tay đội bóng, nhưng bà đã quá nổi tiếng. Karren Brady được mời làm Phó chủ tịch West Ham năm 2010 và giữ cương vị này từ đó đến nay. Ngoài đời, Brady và Peschisolido vẫn đang sống hạnh phúc, giàu có, với 2 đứa con.
 
 
Nguyễn Minh
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.