Những người bị tố cáo “hoan nghênh” cuộc điều tra

19/10/2010 01:01 GMT+7

Sau khi tờ Sunday Times của Anh đưa tin 2 quan chức cấp cao của FIFA gạ bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018, FIFA đã lập tức tiến hành điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Reynald Temarii (áo sáng) và Amos Adamu bị cáo buộc gạ bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018

Sau khi tờ Sunday Times của Anh đưa tin 2 quan chức cấp cao của FIFA gạ bán phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018, FIFA đã lập tức tiến hành điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Theo SuperSport.com, Ủy ban Đạo đức của FIFA sẽ họp tại Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày mai để thảo luận về lời cáo buộc của Sunday Times đối với hai ông Amos Adamu và Reynald Temarii. Lãnh đạo các nước có liên quan đến 2 quan chức này cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với FIFA để nhanh chóng hoàn tất cuộc điều tra.

Theo Sunday Times, họ đã quay được đoạn phim trong đó Amos Adamu, một quan chức người Nigeria trong Ủy ban Điều hành FIFA, ra giá 800.000 USD với một người vận động hành lang - do phóng viên Sunday Times đóng giả - để đổi lấy một phiếu bầu cho Mỹ. Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Tây Phi Amos Adamu nói rằng số tiền đó là để xây dựng 4 sân cỏ nhân tạo ở Nigeria, nhưng cứ đưa trực tiếp cho ông là được. Tương tự, Reynald Temarii, Phó chủ tịch FIFA và là Chủ tịch LĐBĐ châu Đại Dương, đề nghị hỗ trợ 2,3 triệu USD cho một học viện bóng đá ở Auckland, New Zealand. Theo Sunday Times, ông Temarii còn khoe rằng đã có hai quốc gia đăng cai đề nghị hỗ trợ tài chính cho châu Đại Dương để đổi lấy phiếu bầu của ông.

Sau khi lời cáo buộc của Sunday Times được tung ra, Gara Gombe, một quan chức bóng đá kỳ cựu ở Nigeria, người từng chỉ trích LĐBĐ Nigeria suốt một thời gian dài, nói rằng Nigeria cần có một cuộc điều tra độc lập riêng về những cáo buộc này. “Lời cáo buộc này không chỉ làm mất uy tín của Amos Adamu mà còn ảnh hưởng đến cả đất nước. Do vậy, Nigeria phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập”.

Trong khi đó, hôm qua, LĐBĐ châu Đại Dương (OFC) cam kết sẽ hợp tác toàn diện với FIFA trong cuộc điều tra về lời cáo buộc chủ tịch của họ gạ bán phiếu bầu nước đăng cai World Cup 2018. OFC tuyên bố: “Reynald Temarii hoan nghênh một cuộc điều tra sâu và toàn diện để mọi chuyện có thể được giải quyết”. Temarii, từng thi đấu cho CLB FC Nantes của Pháp, là người đại diện của Tahiti và từ năm 2004, trở thành người lãnh đạo OFC.

Về phần mình, Thủ tướng New Zealand John Key cho biết ông quan tâm đến lời cáo buộc này bởi có liên quan đến một học viện thể thao ở Auckland. Ngược lại, Phó chủ tịch OFC Fred de Jong thừa nhận những lời cáo buộc này làm tổn hại đến danh tiếng của bóng đá, nhưng ông cho rằng chuyện này không dính dáng đến New Zealand. Theo ông, đây là vấn đề của châu Đại Dương và của FIFA.

Trong một diễn biến khác, ông Ahongalu Fusimalohi, lãnh đạo LĐBĐ Tonga, cho biết mới 4 tuần trước, có một vài phóng viên đóng giả nhóm vận động hành lang hẹn gặp ông tại một khách sạn ở Auckland, nhưng ông nhanh chóng nhận ra họ là kẻ giả mạo. Fusimalohi cho biết ông đã tương kế tựu kế với nhóm phóng viên này, khi đề nghị nhận 100.000 USD để đổi lấy 1 phiếu bầu nhằm khám phá điều họ đang nhắm đến. Ông phát biểu trên đài phát thanh NZ: “Ý định của tôi là không bao giờ nói với họ sự thật, chỉ nói dối họ cho đến khi tôi phát hiện họ thật sự là ai. Thế rồi tôi nhận thấy cuộc nói chuyện đó giống như một trò đùa, tôi thích thú nói dối họ, bởi lúc đó họ cũng đang nói dối với tôi”.

Trên cơ sở này, Fusimalohi nói ông chắc chắn những lời cáo buộc đối với Temarii là không xác thực.

Hạnh Ngân
(Tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.